Khoảng lặng xe buýt
![]() |
Ảnh minh họa |
Xe buýt là một trong những phương tiện giao thông công cộng hữu ích ở các thành phố lớn. Thực tế cho thấy, sử dụng xe buýt khá an toàn, tiện lợi; đồng thời chi phí đi lại bằng phương tiện này cũng tương đối thấp…
Tuy nhiên, khả năng tiếp cận loại hình giao thông công cộng này là chưa bình đẳng giữa các đối tượng người dân trong xã hội, bởi người khuyết tật rất khó khăn để có thể đi xe buýt. Trong khi đó, chính những đối tượng yếu thế này mới cần đến các dịch vụ hỗ trợ công cộng nhất.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Thúc đẩy hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập xã hội thông qua việc đầu tư hệ thống xe buýt thân thiện và nhân văn”. Tại sự kiện, các cơ quan chức năng liên quan đã được lắng nghe những ý kiến, trao đổi thẳng thắn của các khách hàng là người khuyết tật khi họ chọn xe buýt là phương tiện đi lại.
Thực tế cho thấy, hầu hết các điểm chờ xe buýt ở nước ta hiện nay không có lối đi cho xe lăn dành cho người khuyết tật, nên đối tượng này phải đón xe buýt dưới lòng đường. Và cũng chính từ điều này gây nguy hiểm cho bản thân người khuyết tật và cản trở giao thông.
Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người quan tâm hơn cả là thái độ, cách ứng xử của nhân viên xe buýt đối với người khuyết tật. Một sinh viên khuyết tật ngậm ngùi cho biết, khi em đã lên xe thì nhân viên từ chối phục vụ và kêu em xuống xe vì xe đông. Nhưng thực tế lúc ấy trên xe vẫn còn nhiều ghế trống. “Em không chịu xuống, vẫn đi chuyến xe ấy nhưng thấy rất buồn”, bạn sinh viên khuyết tật chia sẻ.
Cũng có ý kiến cho biết, khi xe buýt dừng đón khách, người khuyết tật không thể tự di chuyển lên xe, nhờ phụ xe xuống giúp đỡ nhưng bị từ chối hết chuyến này đến chuyến khác, sau đó có các bạn trẻ hỗ trợ thì người khuyết tật mới được lên xe. Ngoài ra, người khiếm thị, khiếm thính còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như không có dấu hiệu nhận biết để đón xe, không nghe được chuông báo mà nhân viên quên không báo trạm xuống nên bị lỡ chuyến, lỡ trạm…
Về chuyện này, đại diện Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng thừa nhận một số tài xế, nhân viên trên xe buýt còn lúng túng khi ứng xử với người khuyết tật. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ của xe buýt hiện nay chưa tốt, chưa phù hợp với người khuyết tật… Giải pháp đối với các hạn chế này là thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều chương trình hỗ trợ người khuyết tật như trang bị xe sàn thấp, cải tạo vị trí nhà chờ có lối đi xe lăn, cấp thẻ xe buýt miễn phí…
Tin tưởng rằng, không chỉ TP. Hồ Chí Minh mà nhiều địa phương khác cần có những hành động, giải pháp thiết thực, hiệu quả để người khuyết tật nói riêng, hành khách nói chung được đi xe buýt an toàn, đảm bảo và văn minh nhất.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
