Khai trương Toa xe đường sắt vận chuyển hàng bưu điện
Theo đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã đầu tư mới 6 toa xe tàu hỏa đạt chuẩn tốc độ 100km/giờ. Các toa xe này bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành đường sắt, phù hợp với yêu cầu về tải trọng, công năng, phương thức khai thác, vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa, bưu gửi trong lĩnh vực bưu chính.
Điều này có ý nghĩa rất lớn về công tác bảo đảm an toàn và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, báo chí; đồng thời việc khai thác bưu gửi cũng thuận lợi, nhanh chóng hơn.
Khối lượng chuyên chở mỗi toa xe đạt từ 15 đến 17 tấn, thể tích toa xe đạt trên 110m3. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là toàn bộ toa xe được sơn màu vàng và có logo thương hiệu Bưu điện Việt Nam.
![]() |
Cắt băng khai trương toa xe đường sắt chuyên dùng vận chuyển hàng bưu điện |
Tại Lễ khai trương, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc đưa vào khai thác toa xe đường sắt chuyên dùng vận chuyển hàng bưu điện có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp cho Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực vận chuyển, đáp ứng tối đa yêu cầu về tải trọng, công năng, phương thức khai thác, vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa, bưu gửi trong lĩnh vực bưu chính. Đồng thời, Bưu điện Việt Nam cũng có cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên toa xe qua khắp các tỉnh, thành trên cả nước.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất mỗi ngày sẽ dành 2 toa xe bưu chính xuất phát từ 2 đầu Ga Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính, báo chí trên dọc tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam.
Cụ thể, 1 chuyến theo hành trình của đoàn tàu Thống nhất TN1 đối với chiều Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và 1 chuyến theo đoàn tàu Thống nhất TN2 đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội. Tổng thời gian hành trình từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh là 37 giờ; tổng thời gian hành trình từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội là 38 giờ.
Theo lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống nhất Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (và ngược lại) sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao nhận tại Ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận tại Ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam và 3 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk (giao nhận tại Ga Đà Nẵng và Diêu Trì).
Việc mở tuyến vận chuyển hàng Bưu chính bằng riêng toa xe tàu hỏa là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển bưu chính. Qua đó giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, báo chí cũng như bảo đảm chất lượng và thời gian chuyển phát toàn trình trên trục Bắc - Nam và ngược lại.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
