agribank-vietnam-airlines

Khai thác hiệu quả du lịch nông thôn

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Từ cuối năm 2023 đến nay, làng Triêm Tây thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam dần trở thành địa điểm thường xuyên được các doanh nghiệp du lịch chọn đưa khách đến. Nét đặc trưng của làng là vẫn còn giữ nét nguyên sơ dân dã một làng quê nông thôn. Tại đây, hàng tuần đều có vài đoàn khách nước ngoài được đưa đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống người dân và các nghề truyền thống.
aa
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch nông thôn Biến sản phẩm OCOP thành tài nguyên du lịch nông thôn

Tiềm năng lớn, dư địa nhiều

Các phân tích cho thấy, nếu dòng khách châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… kể cả khách Việt thường chọn lựa các dịch vụ vui chơi, giải trí… thì khách Âu - Úc - Mỹ thường có xu hướng khám phá các vùng quê, văn hóa, làng nghề. Ngoài một số điểm nông thôn quen thuộc ở Hội An như làng rau Trà Quế, rừng dừa nước Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm… nay Triêm Tây dần trở thành không gian mới đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của dòng khách này. Trải nghiệm văn hóa, khám phá làng quê đang ngày càng được nhiều du khách quốc tế chọn lựa trong hành trình du lịch của mình. Đây được xem là xu hướng mới, góp phần thúc đẩy các loại hình du lịch xanh Quảng Nam phát triển đa dạng bền vững.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Quảng Nam, đến nay địa phương đã có 12/18 huyện, thị xã, thành phố triển khai chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu đến năm 2025 mỗi huyện, thị xã, thành phố có tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn xây dựng ít nhất một sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Riêng năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 3 mô hình thí điểm thuộc chương trình phát triển du lịch nông thôn: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hóa bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng (Hội An); Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tại làng Mường (Bắc Trà My) và Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tại làng nghề truyền thống nước mắm Cửa Khe (Thăng Bình).

Thời gian qua, Quảng Nam đã triển khai nhiều kế hoạch về phát triển du lịch nông thôn và đã ghi nhận những kết quả tích cực. Các sản phẩm du lịch nông thôn đã góp phần tạo việc làm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động ở khu vực nông thôn, góp phần bảo tồn, lan tỏa các giá trị văn hóa thiên nhiên đặc sắc và bảo vệ môi trường tại các vùng quê có hoạt động du lịch. Dù vậy qua đánh giá chung, liên kết giữa các bên liên quan còn khá rời rạc chính là lực cản trong việc thúc đẩy du lịch nông thôn đi vào chiều sâu. Du lịch nông thôn có tiềm năng lớn và đang được khuyến khích phát triển mạnh mẽ nhưng cần chiến lược phát triển hợp lý.

Du lịch nông thôn trở thành nơi khám phá, trải nghiệm cuộc sống của du khách với người dân bản địa
Du lịch nông thôn trở thành nơi khám phá, trải nghiệm cuộc sống của du khách với người dân bản địa

Để khai thác hiệu quả

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn cho biết, phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch địa phương trong năm 2024. Nhiều hoạt động, nội dung thúc đẩy loại hình này đang được triển khai như các chương trình tập huấn kỹ thuật, đào tạo nhân lực; quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn đến các thị trường trong nước, quốc tế… Qua đó, có thể cạnh tranh với các trung tâm du lịch trong nước và khu vực. Để khai thác hiệu quả và toàn diện tiềm năng du lịch nông thôn, bên cạnh sự đồng hành của ngành du lịch thì sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương đóng vai trò then chốt. Đó không chỉ là chiến lược, nguồn lực, nhân lực mà còn cần có sự quyết tâm để biến các giá trị, văn hóa miền quê trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn lâu dài. Hiện số lượng tour và điểm đến du lịch nông thôn chiếm trên 30% tổng số sản phẩm du lịch của tỉnh là con số lý tưởng để thúc đẩy loại hình này phát triển.

Theo ông Vũ Quốc Tuyển, đại diện Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Amber, điều quan trọng là phải có liên kết giữa các điểm đến để thu hút khách. Việc xây dựng mạng lưới liên kết để phát triển du lịch nông thôn cần có sự chia sẻ giữa các bên để hướng tới thiết lập quan hệ đối tác, chia sẻ kiến thức và kỹ năng, tạo ra cơ hội hợp tác cũng như xác định lợi ích chung. Trong khi đó, ông Lê Hoàng Hà - Giám đốc Công ty Du lịch Emic Travel, đơn vị chuyên đưa khách đến các vùng quê nhìn nhận, dư địa phát triển du lịch nông thôn Quảng Nam còn khá nhiều. Chỉ riêng tại làng Cẩm Phú thuộc huyện Điện Bàn, từ đầu năm 2024 đến nay, hàng chục đoàn khách mà phần lớn là khách Pháp đã được Emic phối hợp cùng đối tác đưa về. Một lợi thế của du lịch nông thôn Quảng Nam là có khoảng cách không quá xa phố cổ Hội An, do đó có thể dễ dàng tổ chức tour đưa khách đến. Việc mở rộng không gian du lịch không những mang đến nhiều chọn lựa cho khách, mà còn giúp tạo sinh kế thu nhập cho người dân nông thôn. Vấn đề hiện nay chỉ là đầu mối tại chỗ để doanh nghiệp, du khách thuận lợi kết nối các tour tuyến.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó giám đốc Công viên “Ký ức Hội An” chia sẻ, du lịch nông thôn đang ở thời điểm lý tưởng để khai phá, tạo ra mũi đột phá mới cho ngành du lịch. Dù vậy, loại hình này cũng đòi hỏi chiến lược phát triển bài bản. Để có được sản phẩm tốt thì cần thời gian, chí ít thì điểm đến cần 2 - 3 năm chấp nhận lượng khách thấp để tạo ra sự khác biệt. Việc xây dựng câu chuyện trong du lịch nông thôn rất quan trọng và du khách phải trải nghiệm trực tiếp chứ không chỉ là nghe kể lại. Việc phát triển du lịch nông thôn cần có sự hài hòa, minh bạch trong phân chia lợi nhuận và chia sẻ rủi ro. Cần tối đa tránh việc làm tự phát mà phải có sự định hướng của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Và quan trọng nhất là vẫn phải hướng về người dân bản địa bởi họ là chủ thể của nông thôn.

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Thủ đô.
Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Trên những triền đồi ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, những vựa cam chín vàng óng ánh dưới nắng sớm, tỏa hương thơm dịu ngọt hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu. Cũng từ nơi đây, cam Cao Phong đã theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi.

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.

Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) đã giới thiệu và ra mắt dịch vụ HDBank Nông thôn và chính thức triển khai chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn với lãi suất 0% (trong thời gian ưu đãi) trên toàn hệ thống.

Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường trong xu hướng xanh hóa của nền kinh tế.

“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, đang dần trở thành điểm sáng thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Có được kết quả khả quan đó, chính nhờ sự nỗ lực của địa phương trong việc tập trung khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn có 295 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với diện tích lên tới gần 3.500 ha.

Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Nhân lực chất lượng cao chính là “chìa khóa” để nâng tầm chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bắc Trung Bộ cũng như ở các khu vực khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

QTDND Thọ Nghiệp: Điểm tựa giảm nghèo, phát triển nông thôn mới

30 năm hình thành và phát triển (1994-2024), Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định đã phát huy làm tròn được sứ mệnh và nhiệm vụ mà Đảng và Nhà Nước giao cho đó là kênh tín dụng ngân hàng của dân, hoạt động vì lợi ích của các thành viên, góp phần xóa bỏ và ngăn chặn tệ nạn hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi trong quần chúng nhân dân địa phương.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data