agribank-vietnam-airlines

Hiểu đúng về dạy thêm, học thêm

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Dạy thêm và học thêm lâu nay đã trở thành hoạt động phổ biến, là một “thị trường” có nhu cầu của cả bên dạy và bên học, có “mặt bằng giá” chung và được xác lập cùng với chất lượng dịch vụ cung cấp... 
aa
Dạy thêm: Biết rồi, để đấy
Khó xử với… học thêm

Chính vì vậy, câu chuyện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh ra văn bản yêu cầu các trường chấm dứt việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường năm học này vẫn còn đang “nóng” dư luận, nhất là sau khi một số giáo viên đã bắt đầu bị xử phạt. Trên thực tế, khá nhiều phụ huynh học sinh ủng hộ quy định trên, nhưng cũng không ít người phản đối.

Hiểu đúng về dạy thêm, học thêm
Câu chuyện dạy thêm, học thêm đang nóng dư luận

Quy định về dạy thêm, học thêm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2012, kèm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT. Thông tư 17 quy định: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, Thông tư 17 quy định: Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó…

Quy định là như thế, song nếu các trung tâm dạy thêm bên ngoài tổ chức lớp học thì lại không ai quản và giáo viên dạy thêm tại các trung tâm này cũng không bị cấm. Cho nên, vấn đề đặt ra là, chỉ cấm trong nhà trường mà không cấm ở trung tâm bên ngoài thì đây là điều chưa hợp lý.

Bởi nếu giáo viên phối hợp với trung tâm tổ chức lớp thì cũng không quản được mà còn làm rối thêm. Cách dạy sẽ biến tướng, tản mát và khó quản lý hơn so với trước đây. Giáo viên không dạy trong trường nhưng vẫn có thể kéo học sinh ra trung tâm bên ngoài nhà trường để dạy. Vì thế, tiêu cực vẫn có thể xảy ra.

“Tại sao bác sĩ được mở phòng mạch, ca sĩ chạy sô kiếm tiền mà giáo viên không được dạy thêm? Điều này khiến những nhà giáo chúng tôi rất buồn. Chúng ta cần tính đến giải pháp quản lý sao cho tốt chứ đừng vì không quản được là cấm. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng cần phải tính toán lại mức lương, mức thu nhập của giáo viên bởi với nhiều nhà giáo thì dạy thêm là nguồn thu để trang trải cho cuộc sống. Chỉ cần có thu nhập ngang bằng những ngành nghề khác trong xã hội và sống được bằng lương, có điều kiện tái tạo sức lao động… thì đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên sẽ sống hết mình với nghề, sẽ tạo ra những tiết giảng hay nhất, hiệu quả nhất. Khi đó, học sinh sẽ không cần học thêm và giáo viên cũng chẳng muốn dạy thêm làm gì!”, anh Thanh - một giáo viên - chia sẻ.

Về vấn đề này, anh Nguyễn Đình Quang (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho rằng cần phải hiểu đúng và rõ về dạy thêm và học thêm. Nếu dạy thêm và ép học thêm để có thêm thu nhập và gây ra những tiêu cực thì đó là việc rất đáng để lên án và cần kiên quyết xử lý. Ngược lại, nếu đó là nhu cầu chính đáng thì cần được khuyến khích.

Bên cạnh đó, mỗi học sinh có trình độ nhận thức khác nhau, có người nhanh, có người chậm, có người giỏi có người dở. Có những học sinh có năng khiếu đặc biệt ở một số lĩnh vực nhất định, việc học trên lớp không đủ thách thức với các em, nên các em cần được đào tạo sâu hơn để phát triển khả năng.

Ngược lại, có những học sinh hổng kiến thức. Nếu các em có nguyện vọng, trường cần dạy phụ đạo để cung cấp đủ kiến thức cho học sinh ở những trường hợp ấy dạy thêm và học thêm trở thành nhu cầu rất cần thiết, cần được ủng hộ và tạo điều kiện phát huy.

Học sinh Minh Trang (Hà Nội) cũng chia sẻ, học thêm là nhu cầu bình thường của mỗi học sinh bậc trung học như em bởi ngoài giờ học trên lớp, những kiến thức chưa hiểu rõ hoặc cần được nâng cao phần lớn đều được đáp ứng qua những tiết học thêm.

“Trên lớp nhiều tiết học thầy cô giảng rất nhanh cho kịp chương trình nên nhiều khi chúng em không nắm bắt được kiến thức. Qua những tiết học thêm những vấn đề chưa hiểu chúng em có thể hỏi thêm giáo viên, giáo viên sẽ chỉ dạy nhiều hơn”, Trang cho biết.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục thì để giải quyết được tình trạng dạy thêm, học thêm cần phải có lộ trình, tăng dần khả năng tự học của học sinh song song với đó là giảm tải chương trình, nội dung học cũng như thay đổi cách đánh giá nhận xét, thi cử… Cùng với đó là nâng cao đời sống vật chất cho giáo viên.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data