agribank-vietnam-airlines

Hệ thống soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất quá tải gây ùn tắc

V.M
V.M  - 
Số lượng hành khách qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt ngưỡng năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua. 
aa
he thong soi chieu san bay tan son nhat qua tai gay un tac
Hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Vietnam+)

Liên quan đến tình trạng ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo năng lực khai thác được cấp phép của sân bay cửa ngõ phía Nam, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14-19/4, trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%) đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

Tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất liên tục quá tải và ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh đã gây tâm lý bức xúc cho hành khách, chậm chuyến bay và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không có mật độ hành khách đông nhất nước.

Trước tình hình như trên, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khẩn trương mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách.

Đồng thời, Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Trước một số lo ngại về tình trạng ùn tắc sẽ tiếp diễn trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, ACV cho biết, doanh nghiệp này đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như: Bảo đảm khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại, tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, bảo đảm 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không; phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế…

Về công tác điều hành phối hợp, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu bảo đảm tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn…

Mặt khác, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để bảo đảm các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng cho biết đang tích cực làm việc với các bộ, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại để giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay.

Để làm thủ tục chuyến bay nhanh chóng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khuyến cáo trước khi lên sân bay, hành khách chủ động khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn/, lưu lại thông tin (chụp ảnh lại mã QR sau khi khai báo thành công).

Hành khách xuất trình mã QR này cho nhân viên của hãng hàng không tại quầy làm thủ tục, tại khu vực kiosk check-in, hoặc tại khu vực trước lối vào điểm kiểm tra an ninh để lấy dấu xác nhận đã khai báo y tế trước khi vào kiểm tra an ninh.

Hiện, các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí đủ nhân viên tại quầy làm thủ tục, khu vực kiosk check-in, trước lối vào điểm kiểm tra an ninh và tại vị trí đặt bàn khai báo y tế để kiểm soát và hỗ trợ hành khách, bảo đảm 100% hành khách phải hoàn thiện khai báo y tế điện tử trước khi vào điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.

V.M
baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data