Hành khách gặp khó khi bắt xe ở Tân Sơn Nhất
![]() | Đưa 2 dự án đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất khai thác trước 31/12/2020 |
![]() | Phê duyệt chủ trương xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, công suất 20 triệu hành khách mỗi năm |
![]() |
Mới đây, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã áp dụng phân làn đưa đón hành khách |
Theo đó, làn bắt xe thông thường ngay sát sảnh nhà ga quốc nội dành cho hành khách đi máy bay đã được Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đặt là làn A - chỉ để đậu xe cho hành khách đến để lên máy bay. Kế đến, các làn B, C dành cho xe ô tô biển số trắng tức là xe không kinh doanh vận tải đón người nhà. Làn D dành cho taxi truyền thống. Các loại xe đưa đón khách dùng app (xe công nghệ)... được dành cho khu vực lầu 4, 5 của bãi xe cao tầng sân bay.
Xung quanh các khu vực đón, trả khách đều có đặt biển báo các phương tiện dừng đón, trả khách không quá 3 phút. Các làn đường được lắp đặt hệ thống camera giám sát cố định ghi hình phương tiện dừng, đậu sai phép để cơ quan chức năng xử phạt “nguội”.
Một hành khách cho biết, vừa xuống sân bay đã mệt, lại còn phải đi vài trăm mét mới đến làn D để bắt taxi truyền thống, và cũng phải xếp hàng đợi rất lâu. Trong khi đó, nhiều hành khách trẻ đã quen với việc gọi xe công nghệ, vừa xuống sân bay đặt xong thì phải phải di chuyển từ sảnh qua 4 làn xe mới đến được nhà để xe cao tầng của sân bay.
Tại đây, hành khách phải leo bộ lên tầng 3, tầng 4, tầng 5 để có thể tìm xe công nghệ mà mình đã đặt. Bãi xe cao tầng của sân bay có thang máy nhưng hoạt động rất chậm gây nên cảnh ùn ứ nghiêm trọng. Trong những ngày qua, nhiều người, trong đó có cả người già, trẻ em, phụ nữ có thai không chờ được thang máy phải vác theo đồ đạc lỉnh kỉnh chen nhau leo lên các tầng thang bộ bằng sắt vừa nhỏ, chật hẹp vừa nóng nực, tối om. Nhiều người già đi không nổi phải bám lan can để lần lên từng bậc thang…
“Loay hoay gần 1 giờ vẫn chưa tìm được xe đã đặt qua app vì không biết xe đậu ở tầng nào vì cả tầng 4 và tầng 5 đều bố trí xe công nghệ. Tôi phải gọi điện thoại nhiều lần và khệ nệ mang vác vali hành lý mới tìm được xe mà mình đã đặt”, anh Khang - một hành khách về sân bay Tân Sơn Nhất sau hành trình 2 tiếng Nội Bài – Tân Sơn Nhất cho biết.
Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, để nâng cao năng lực phục vụ hành khách cũng như giúp kéo giảm ùn ứ giao thông trong khu vực đường nội bộ sân bay, việc điều chỉnh phân luồng, phân làn giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất căn cứ trên cơ sở thống nhất ý kiến giữa các cơ quan, đơn vị quản lý cảng hàng không và các cơ quan, đơn vị chức năng là Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, Công an TP.HCM và UBND quận Tân Bình. Trước đây khu vực đường nội bộ của sân bay thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Một trong những nguyên nhân được xác định là do việc đón trả khách khá lộn xộn. Ông Đường cho biết, đến nay khu vực sân trước của sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hẳn so với trước đây.
Trả lời báo chí, đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho rằng, sau 3 ngày triển khai phân luồng, phân làn tuyến đường chính dẫn vào nhà ga cũng như khu vực trước sân nhà ga, hiện không còn cảnh ùn tắc, hành khách đi, đến sân bay bằng ôtô có thể tiếp cận sảnh nhà ga nhanh hơn. Thế nhưng, trả lời việc hành khách khó tiếp cận xe công nghệ so với bắt taxi truyền thống thì phía sân bay cho rằng, vị trí làn D chỉ dành cho các hãng taxi dừng đón trả khách vì các hãng này đã ký hợp đồng với sân bay nên phải được ưu tiên.
Nhiều người rất bức xúc vì cho rằng, khi đã mua vé máy bay thì mình đã trả toàn bộ các chi phí liên quan đến dịch vụ sân bay cho nên việc bắt xe công nghệ hay taxi truyền thống là việc lựa chọn dịch vụ của người dân. Cho nên phía sân bay không thể có sự “ưu ái” riêng cho một loại phương tiện gây khó cho hành khách khi đã trả tiền sử dụng dịch vụ sân bay qua tấm vé máy bay. Chưa kể, hiện nay người dân được khuyến khích sử dụng taxi công nghệ nhưng phía sân bay lại gây khó khi thu thêm 25 ngàn đồng/mỗi chuyến là không công bằng cho hành khách.
Một chuyên gia về giao thông cho rằng, việc điều chỉnh làn xe hay tăng sức chứa phương tiện đưa đón tại sân bay để tránh ùn tắc giao thông là điều đáng ghi nhận phía sân bay và ngành chức năng. Tuy nhiên, hành khách đến sân bay phải được quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ của mọi phương tiện giao thông một cách công bằng cho nên các cơ quan chức năng cần phải điều chỉnh lại việc bố trí các phương tiện đưa đón cho phù hợp.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
