agribank-vietnam-airlines

Hàng Việt tăng sức cạnh tranh thị trường nội địa

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo các chuyên gia, hiện cạnh tranh tại thị trường nội địa cũng đang diễn ra quyết liệt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia cũng khiến hàng hóa của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tăng nhập khẩu vào Việt Nam.
aa
Khu vực Nam Á - dư địa lớn cho hàng Việt
Tăng lực cho hàng Việt trong bối cảnh mới
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh thị trường nội địa
Hệ thống VinMart & VinMart+ hoạt động rất hiệu quả

Thị trường nội địa với nhu cầu của gần 100 triệu dân cùng với tiềm năng còn rất lớn đang được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các DN Việt Nam. Theo khảo sát nhu cầu hàng tiêu dùng cho thấy, có đến 36% người tiêu dùng Việt có thói quen mua hàng nước ngoài nay đã dừng mua hoặc mua ít hơn và thay vào đó là sử dụng hàng Việt Nam. Điều này khẳng định các DN Việt đã không ngừng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng, đặc biệt là sự quảng bá, gần gũi, giúp sản phẩm Việt đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại.

Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại vẫn chiếm tỷ trọng cao. Theo đó, hàng Việt chiếm tỷ trọng từ 80-90% trong hệ thống siêu thị của DN trong nước. Đơn cử như, Co.opmart 90-93%, Satra 90-95%, Vissan 95%, Vinmart 90%, BRG Retail 90%... Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60-96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80%.

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc VinCommerce chia sẻ, công ty đang có bước phát triển vững chắc ở thị trường nội địa và hệ thống VinMart & VinMart+ đã liên tiếp 3 năm liền (2018, 2019, 2020) giữ vững vị trí số 1 trong top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ do Vietnam Report bình chọn. Sau 6 năm hoạt động, VinMart & VinMart+ đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với trên 6 triệu khách hàng thân thiết.

Trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19, VinCommerce vẫn tăng trưởng vượt trội trong năm 2020, đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Các chiến lược tái cấu trúc và cải thiện hoạt động bắt đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, VinCommerce dự kiến phục vụ 300 triệu lượt khách hàng, doanh thu năm 2020 dự kiến đạt 31.000 tỷ, tăng trưởng 25% so với năm 2019. Định hướng chiến lược giai đoạn 2021– 2025, Hệ thống sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh.

Trên thực tế, mặc dù có nhiều lợi thế sân nhà nhưng các DN Việt vẫn đang phải chịu sự cạnh tranh rất lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tham gia nhiều FTA.

Theo ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những quy định cụ thể về mở cửa thị trường và biện pháp kỹ thuật trong một số lĩnh vực sẽ tạo cơ hội cho DN, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của thế giới tiếp cận được thuận lợi hơn thị trường Việt Nam. Riêng với Hiệp định EVFTA vừa có hiệu lực vào ngày 1/8, những quy định cụ thể về mở cửa thị trường và biện pháp kỹ thuật trong một số lĩnh vực sẽ tạo cơ hội cho DN, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của EU được thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường.

Qua đó, nhiều thương hiệu, DN phân phối, sản xuất lớn đến từ các nước có tiềm lực rất mạnh, nguồn hàng hóa phong phú, dồi dào sẽ tạo một áp lực cạnh tranh không hề nhỏ, nhất là đối với các DNNVV Việt Nam. Trong khi đó, lực lượng DNNVV hiện đang chiếm đa số với nhiều hạn chế về vốn, công nghệ, năng lực sản xuất nên sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các sản phẩm của DN nước ngoài.

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thuộc Tập đoàn BRG cho biết, sau 11 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Hapro đã có một số sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích. Riêng năm 2020 có 2 sản phẩm của Hapro được tôn vinh là gạo Đồng Vàng đặc biệt được sản xuất tại tỉnh Đồng Tháp và sản phẩm kem của Công ty CP Thủy Tạ. Việc sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt được ưa thích cho thấy hàng Việt đã chiếm được sự tin tưởng, qua đó tạo động lực cho DN đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo nhận định của các chuyên gia, để cạnh tranh ngay trên sân nhà cũng không phải là điều dễ dàng đối với các DN, bởi vậy mà các DN trong thời gian tới vẫn cần phải có bước chuyển mình hơn nữa, sẵn sàng cho giai đoạn hậu Covid-19. Đồng thời các DN Việt cần tạo sự liên kết chặt chẽ, hợp tác để nâng cao sức mạnh.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho rằng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai đến nay đã góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam dần dần chiếm lĩnh thị trường trong nước và giữ được sức sống mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Điều đó được thể hiện qua việc hàng Việt Nam vẫn được người tiêu dùng trong nước tin tưởng, có độ phủ sóng lớn tại các hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại, có sức lan tỏa mạnh mẽ nhiều khu vực và dần khẳng định được hình ảnh với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả phù hợp.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data