agribank-vietnam-airlines

Hàng tiêu dùng lại tăng giá

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát thị trường hàng tiêu dùng 3 tháng qua tại Việt Nam cho thấy, tổng mức tăng trưởng thị trường hàng tiêu dùng nhanh (thực phẩm, thức uống, hóa mỹ phẩm...) là trên 6% trong năm 2018 này.
aa

Theo Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, giá gas thế giới hiện đã tăng 15 USD/tấn so với tháng 7/2018 (từ 580 USD/tấn lên 595 USD/tấn), cùng với tỷ giá đồng USD trong nước cũng biến động theo chiều hướng tăng, khiến các doanh nghiệp phân phối gas trên thị trường bán lẻ trong nước điều chỉnh giá bán tăng.

Hàng tiêu dùng lại tăng giá

Cụ thể đến ngày 3/8/2018, giá bán gas các doanh nghiệp Saigon Petro, Gia Đình Gas, Petro VietNam... đã tăng 12.000 đồng/bình 12 kg (giá 364.000 đồng/bình). Và chỉ trong chưa đầy 3 tháng (từ tháng 5/2018 – nay) giá gas đã được điều chỉnh tăng dần đến 5 lần, với tổng mức tăng lên đến 40.000 đồng/bình 12kg so với đầu năm 2018.

Với việc tăng giá gas, tăng lương cơ bản và biến động giá thịt heo suốt thời gian qua đã tác động lớn tới giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, hiện tại giá nhiều nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu bắt đầu có nhiều biến động.

Thực tế, mặc dù Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh chưa có thông báo điều chỉnh giá bán nhóm mặt hàng nào theo hướng tăng, nhưng ở các chợ, shop, cửa hàng, hầu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, trứng… đều tăng giá với các mức độ khác nhau.

Một số mặt hàng cụ thể như thịt gia súc gia cầm (trâu, bò, heo) tăng khoảng 15.000 đồng/kg, mức giá thịt cao nhất là 250.000 đồng/kg thăn bò, 140.000 đồng/kg sườn non heo. Cá, tôm, mực tăng khoảng 20.000 đồng/kg ở các chợ lẻ. Trứng gia cầm các loại tuy tăng không nhiều (khoảng 2.000 đồng/chục quả), song giá trứng vịt loại 1 hiện đã lên đến 40.000 đồng/chục quả.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH San Hà cho biết, giá thịt gia súc như thịt heo tại San Hà cũng phải điều chỉnh giá tăng nhẹ (khoảng 5%) do giá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh làm đội giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, công ty đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm vào siêu thị, cửa hàng thực phẩm từ đầu quý, nên dù giá nguyên liệu đầu vào tăng thì giá cung cấp cho nhà bán lẻ vẫn giữ ổn định. Đây chính là lý do nhiều mặt hàng thịt gia cầm San Hà tại các siêu thị và hệ thống cửa hàng của công ty hiện vẫn giữ giá bán ổn định.

Ghi nhận thực tế, tuy giá cả tăng nhưng thị trường tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh cũng không biến động nhiều vì đang mùa thấp điểm, sức mua không cao. Tại các điểm bán hàng bình ổn giá của doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, giá heo hơi tăng liên tục từ tháng 3/2018 và hiện cũng đang đứng ở mức cao (từ 45.000-47.000 đồng/kg). Và thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường đã 2 lần điều chỉnh tăng giá do giá nguyên liệu tăng. Tuy vậy, hàng hóa bình ổn vẫn rẻ hơn từ 10% - 15% so với mặt bằng thị trường.

Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát thị trường hàng tiêu dùng 3 tháng qua tại Việt Nam cho thấy, tổng mức tăng trưởng thị trường hàng tiêu dùng nhanh (thực phẩm, thức uống, hóa mỹ phẩm...) là trên 6% trong năm 2018 này.

Kênh bán lẻ truyền thống, cửa hàng chuyên doanh là kênh duy nhất tăng trưởng tốt ở khu vực thành thị. Ngày càng nhiều người ở thành thị mua sắm tại kênh này, do hàng hóa đa dạng, đặc biệt là sản phẩm đồ dùng trẻ em và làm đẹp. Sự tăng trưởng sức mua ở kênh hiện đại cũng cho thấy đây là kênh mua sắm có giá cả ổn định nhất hiện nay.

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh trong tháng 7/2018 vừa qua, doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng đến 15,9% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, hầu hết các nhóm hàng hóa thiết yếu đều tăng giá như nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 13,7%, nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 14,7%, xăng dầu các loại tăng 14,4%, nhóm hàng may mặc đạt 25.699 tỷ đồng, tăng 12,5%...

Trước thực tế này, ông Võ Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho biết, giá hàng tiêu dùng thiết yếu đã thiết lập mặt bằng giá mới trên thị trường, tuy không tăng đột biến, nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân. Dự báo từ nay đến cuối năm mức giá cả sẽ còn tăng do sắp đến mùa mua sắm dịp lễ lớn và Tết cuối năm, nhưng mức tăng không mạnh.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Sau đợt lao dốc trong tuần, giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi lớn rằng, liệu vàng có thể tìm điểm tựa ổn định quanh 3.050 USD/oz, hay áp lực bán tháo sẽ kéo kim loại quý này rơi tự do về ngưỡng thấp hơn? Các chuyên gia chia rẽ quan điểm, người kỳ vọng phục hồi, kẻ lo ngại điều chỉnh sâu, khiến tuần tới trở thành tâm điểm chú ý của thị trường kim loại quý này.

Triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời và bán vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác.
Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data