agribank-vietnam-airlines

Hàng không và du lịch - Cái ‘bắt tay’ nghìn tỷ

Hoài Thu
Hoài Thu  - 
Việt Nam đang là một trong những điểm đến du lịch thu hút hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này đã tạo động lực thúc đẩy những cái “bắt tay” nghìn tỷ giữa các ông lớn trong ngành du lịch và hàng không, góp phần tạo nền tảng phát triển mới.
aa
Vốn tư nhân - Nguồn lực cần huy động để phát triển hạ tầng hàng không
Bamboo Airways mở bán combo trọn gói bay và nghỉ dưỡng từ 3.499.000 đồng
Bamboo Airways gấp rút tăng chuyến do nhu cầu bay lớn

Du lịch thúc đẩy hàng không phát triển

Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch, với sự trù phú của thiên nhiên bao gồm hơn 3,200 km đường bờ biển, 124 bãi biển cùng 3.000 đảo lớn nhỏ; 40.000 di tích; 30 vườn quốc gia; 21 khu du lịch sinh thái... Ngoài ra, Việt Nam còn có nền ẩm thực đa dạng và nét đặc trưng văn hoá riêng của mỗi vùng miền tạo nên sức hút lớn với du khách.

Chính vì thế, Việt Nam đang trở thành điểm đến mới cho du khách quốc tế, những người yêu thích vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, muốn có những trải nghiệm văn hoá đặc trưng và muốn được thưởng thức những món đặc sản mang hương vị địa phương.

Hàng không và du lịch - Cái ‘bắt tay’ nghìn tỷ
Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên thế giới

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, khách nước ngoài đến Việt Nam năm 2018 là 15,6 triệu người. Năm 2019, riêng trong 3 tháng đầu năm con số đạt 4,5 triệu người, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, hàng không và du lịch có mối quan hệ mật thiết với nhau, khoảng 80% khách nước ngoài tới Việt Nam đi máy bay có mục đích du lịch, tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt 3,5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam bằng đường hàng không, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng khách du lịch trong nước cũng tăng lên đáng kể, năm 2018 cán mốc 80 triệu lượt. Khách Việt có thói quen du lịch ngắn ngày nên thường lựa chọn nghỉ dưỡng vào dịp lễ hay nghỉ hè, do đó đây là thị trường lớn mà hàng không cần khai thác.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng ngành hàng không vẫn chưa khai thác hết toàn bộ nguồn lực từ du lịch, các tuyến bay thẳng quốc tế và nội địa đến những địa danh du lịch nổi tiếng chưa nhiều. Vì thế, giá vé máy bay vẫn còn cao, dẫn đến giá tour trọn gói cao, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hiện tại.

Đó là thách thức, nhưng cũng là thời cơ cho ngành hàng không, mở ra xu hướng hợp tác mới giữa hàng không và du lịch hướng tới tối ưu về giá và khai thác hiệu quả hơn các điểm đến.

Hàng không và du lịch gia tăng hợp tác

Nhìn nhận những cơ hội mà du lịch đem lại, các ông lớn ngành hàng không và du lịch đã có những cú “bắt tay” hợp tác đầy triển vọng, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành du lịch, góp phần hoà nhập du lịch Việt Nam với xu hướng du lịch hiện đại của thế giới.

Với những đơn vị cung cấp dịch vụ đơn lẻ, có thể kể đến sự hợp tác giữa Vietjet và Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hay Vietnam Airlines và Vingroup - tập đoàn có nhiều khu nghỉ dưỡng - vào cuối năm 2018.

Đáng chú ý hơn, Bamboo Airways cũng tung ra những ưu đãi song hành du lịch - hàng không, nhưng tận dụng chính hệ sinh thái của công ty mẹ là Tập đoàn FLC - doanh nghiệp đang sở hữu chuỗi khách sạn và resort tiêu chuẩn quốc tế trên khắp đất nước.

Sự chủ động này cho phép FLC và Bamboo Airways thúc đẩy cùng lúc hoạt động của cả hai dịch vụ chủ chốt, cũng như cho phép tính linh động cao hơn trong các gói ưu đãi cho khách hàng.

Hàng không và du lịch - Cái ‘bắt tay’ nghìn tỷ
Hãng hàng không Bamboo Airways

“Sự ra đời của Bamboo Airways không chỉ là một hãng không thông thường mà là cầu nối gắn kết các địa điểm du lịch trong hệ sinh thái mà FLC tạo dựng dọc Việt Nam. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho khách hàng với mức giá hợp lý, cùng hệ thống dịch vụ trọn gói”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Việc hợp tác mang tính cộng sinh giữa hàng không và du lịch không chỉ đem tới lợi ích cho các hãng hàng không, các công ty lữ hành mà mang lại cả lợi ích cho khách hàng. Theo đó, khách hàng sẽ có được lựa chọn tối ưu về giá và các dịch vụ nghỉ dưỡng kèm theo.

“Khi các hãng hàng không và du lịch xây dựng được sản phẩm chung, chi phí sẽ tiết giảm. Từ đó thúc đẩy phát triển du lịch tại nhiều địa phương, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước”, một chuyên gia nhận định.

Hoài Thu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data