Hạn chế của bảo hiểm nằm ở chất lượng tư vấn
Cùng chung quan điểm, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2023) đã có rất nhiều bổ sung và có cả tính chất kế thừa của luật cũ. Những vấn đề về tư vấn trung thực, đầy đủ, không lừa dối khách hàng… đã được quy định trong Luật. Vì vậy, nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm là chất lượng của hoạt động tư vấn chứ không phải là chưa có quy định về loại hình kinh doanh này.
Những hạn chế trên đã dẫn đến làm giảm rất nhiều tính nhân văn của bảo hiểm và một số vụ việc đáng tiếc xảy ra đối với lĩnh vực này. Qua sự việc này, bà Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, bài học lớn nhất rút ra là phải quan tâm đào tạo các đại lý bảo hiểm có chất lượng.
Một số doanh nghiệp bảo hiểm đã quan tâm đầu tư đào tạo đối với đại lý bảo hiểm, nhưng cũng còn những doanh nghiệp không quan tâm đến công tác này, chỉ chú trọng vào đào tạo theo hướng làm sao bán được sản phẩm nhiều hơn mà không chú trọng kiến thức về kinh tế, kiến thức chuyên môn và quan trọng là đạo đức nghề nghiệp.
Bởi khi bảo hiểm không đi đúng hướng, không đúng được tiêu chí của doanh nghiệp bảo hiểm thì hậu quả người dân sẽ e ngại, thận trọng và thậm chí là quay lưng với bảo hiểm. Khi đó, thiệt thòi và mất nhiều nhất chính là các doanh nghiệp bảo hiểm.
“Vì vậy, doanh nghiệp bảo hiểm không nên chỉ chú trọng về doanh thu và lợi nhuận đại lý thu về mà phải quan tâm đến việc kiểm soát và giám sát hoạt động cũng như chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng của các đại lý”, bà Nguyên nhấn mạnh.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đại diện công ty triển khai mạnh mẽ kênh bancanssurance, đứng vị thế số 1 về cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khu vực “tam nông” với hơn 3 triệu hộ nông dân và hơn 10.000 doanh nghiệp, ông Đỗ Minh Hoàng, Quyền Tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) thông tin, sau ba năm nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phi nhân thọ đều hy vọng những tháng đầu năm nay 2023 sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ một vài vụ việc liên quan đến bảo hiểm nhân thọ khiến các cơ quan quản lý nhà nước như NHNN, Bộ Tài chính ban hành nhiều văn bản rà soát, chấn chỉnh hoạt động các doanh nghiệp bảo hiểm, NHTM. Điều này khiến cho hoạt động lĩnh vực này thời gian qua gặp khó khăn.
Về phía Agribank, bên cạnh việc có văn bản yêu cầu ABIC tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng, ông Hoàng cho biết, riêng trong tháng 4 cũng đã thành lập 8 đoàn thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động triển khai bảo hiểm đối với các đơn vị thành viên trong toàn quốc.
Để đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm, ông Hoàng cho biết, ABIC xác định phải tập trung vào tất cả các khâu trước, trong quá trình bán hàng và cả dịch vụ sau bán hàng. Có hai yếu tố ABIC coi như kim chỉ nam trong hoạt động đó là mọi hành vi của doanh nghiệp phải luôn lấy khách hàng làm trung tâm; phải coi trọng quyền lợi tối ưu của khách hàng.
Tiếp đến là phải tăng cường công tác đào tạo đại lý, tuyên truyền giáo dục, công tác truyền thông kết hợp với các tổ chức chính trị xã hội. Bản thân doanh nghiệp cũng thiết lập những bộ phận chăm sóc khách hàng, đường dây nóng 24/7, nâng cao các ứng dụng về công nghệ thông tin.
Ông Phan Đức Hiếu cho rằng, những sự cố vừa qua là cơ hội để thị trường bảo hiểm tự sàng lọc, và vươn lên tạo bứt phá. Trong thời gian tới, để thị trường phát triển xứng với tiềm năng, về mặt quản lý nhà nước, ông Hiếu kiến nghị cần có phương pháp kiểm tra phù hợp khoa học, mang tính chất kịp thời, theo nguyên tắc quản lý kiểm tra ngẫu nhiên hoặc theo nguyên tắc về quản lý rủi ro.
Ngoài ra, khi phát hiện có sai phạm thì phải xử lý một cách nghiêm minh. “Làm thế nào để có thể gia cố được cách thức, phương thức giám sát một cách có hiệu quả. Cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội minh bạch hóa, công khai hóa thông tin trong quản lý đến từng đối tượng”, ông Hiếu đề xuất thêm.
Ở góc độ cơ quan quản lý, bà Phạm Thu Phương cho biết, năm 2023, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động này. Khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương thị trường.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
