agribank-vietnam-airlines

Gỡ nút thắt chính sách thuế để ngành ô tô phát triển

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam có thị trường trong nước 100 triệu dân, đứng thứ 2 Đông Nam Á nhưng lại còn khá non trẻ. Tác động của dịch Covid-19 khiến ngành ô tô đang phải hứng chịu những sụt giảm lớn. Bởi vậy, các doanh nghiệp và Hiệp hội đề xuất, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mà Bộ Tài chính đang soạn thảo cần tạo điều kiện cho ngành này phát triển.
aa
Xin ý kiến giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước VinFast khai trương 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines

Ông Thân Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Công ty Nhân lực cho biết, xe chở người và xe chở hàng có vách ngăn cố định ghi trong Luật thuế TTĐB đã gây tranh cãi từ năm 2008. Ngay cả những cán bộ trong ngành thuế cũng gặp khó khi triển khai quy định này vì nó không được lấy dẫn chiếu bởi bất kỳ quy chuẩn nào và cũng không có trong mã hải quan năm 2017 của Tổ chức Hải quan thế giới. Trong khi đó, xe nào cũng có thể chở người và chở hàng. Vì vậy, ông đề nghị phải định nghĩa lại các khái niệm này, dẫn chiếu những thuật ngữ có trong tiêu chuẩn Việt Nam vào để định nghĩa và đưa thêm các tiêu chí định lượng về tỷ lệ người và hàng để phân biệt 2 loại xe này.

Ông cũng chỉ ra, về chính sách hoàn thuế, hiện dự thảo Luật thuế TTĐB sửa đổi thì những mặt hàng rất thiết yếu cho xã hội, an ninh quốc gia như xe cứu thương, xe tang lễ, xe chở tiền, chở học sinh sản xuất trong nước lại chưa được đề cập. Trong khi đó, những xe đặc chủng này trên thế giới chưa có. Như vậy, khi doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước sản xuất loại xe này phải mua xe cơ sở đã có thuế TTĐB, sau đó lắp đặt theo thiết kế nhưng không được hoàn thuế mà phải tính vào giá bán. Như vậy, giá thành rất cao. Hệ lụy là một số đơn vị phải đưa ra nước ngoài để hoán cải và nhập lại vào Việt Nam, dẫn tới mất thị trường trên sân nhà. Vì vậy, ông Dương đề xuất đưa các loại xe đặc chủng thiết yếu này vào diện được hoàn thuế TTĐB để hỗ trợ các DNNVV tăng sức cạnh tranh phát triển ngành sản xuất ô tô chuyên dụng trong nước.

Đề nghị giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép
Đề nghị giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Điều 8, Khoản đ dự thảo quy định biểu thuế đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng) trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì áp thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại động cơ đốt trong cùng loại. Về vấn đề này, VAMA đề xuất tách ra làm 2 loại xe, trong đó với xe sử dụng xăng, dầu kết hợp với năng lượng điện không có hệ thống sạc (HEV) áp dụng mức thuế như dự thảo bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại động cơ đốt trong. Còn với xe sử dụng xăng, dầu kết hợp năng lượng điện được nạp bằng hệ thống sạc (PHEV) áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 50% xe có động cơ đốt trong cùng loại.

Lý do để VAMA đưa ra đề xuất này là mặc dù Việt Nam hướng tới mục tiêu năm 2050 toàn bộ phương tiện giao thông sẽ sử dụng xe điện và năng lượng xanh, tuy nhiên ở Việt Nam, để tiếp cận được xe điện không đơn giản bởi hệ thống hạ tầng trạm sạc chưa phát triển, vẫn còn tình trạng thiếu điện. Vì vậy, việc chuyển đổi sang sử dụng xe thuần điện cần một lộ trình nhất định, và trong lộ trình này, xe HEV và PHEV cần được cân nhắc như một lựa chọn. Bởi theo VAMA, dòng xe HEV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải nhà kính ở mức khoảng 30%, còn xe PHEV có khả năng tiết kiệm và giảm khí thải nhà kính từ 40% đến 60%, so với xe sử dụng xăng dầu truyền thống.

Đại diện VAMA và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cùng chung đề nghị Ban soạn thảo giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép. Lý do là hiện thuế TTĐB của Việt Nam đối với xe bán tải cabin đôi (15%, 20% và 25%) ở mức cao so với các thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Australia. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến lợi thế cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam. Hơn nữa, nếu thuế suất thuế TTĐB tăng, đồng nghĩa với lượng hàng bán ra sẽ giảm, dẫn đến việc siết chặt hoạt động sản xuất, làm giảm mức đóng góp của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó trong bối cảnh kinh tế phát triển đầy thách thức và phức tạp, mức sống trung bình, giá xe bán tải cabin đôi cần được duy trì ở mức hợp lý, phù hợp túi tiền của đa số người dân.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data