agribank-vietnam-airlines

Giao dịch ngân hàng điện tử: Các 'chiêu' lừa và cách phòng tránh

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Trên thực tế, việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua kênh giao dịch ngân hàng điện tử không mới, nhưng cho đến gần đây nhiều khách hàng vẫn mắc bẫy dẫn tới mất tiền trong tài khoản.
aa
Giao dịch ngân hàng điện tử: Các 'chiêu' lừa và cách phòng tránh

Chiêu thức, thủ đoạn thường gặp

Một số “chiêu thức” lừa đảo phổ biến có thể kể đến như: giả mạo cán bộ ngân hàng/đối tác kinh doanh gọi điện/nhắn tin/gửi email thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu họ cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng.

Hay, đối tượng có thể giả mạo thông báo tài khoản e-Banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Đối tượng lừa đảo cũng có thể tạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, một thủ đoạn mà của các đối tượng xấu cũng thường sử dụng là giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền; giả mạo cơ quan chức năng thông báo khách hàng liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

Hay, một thủ đoạn không mới nhưng cũng đã có nhiều khách hàng của ngân hàng “dính bẫy”, đó là bọn tội phạm thường làm quen và đề nghị khách hàng mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó mua lại với giá cao nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền; hướng dẫn người dùng đăng nhập vào các website giả mạo hoặc đề nghị người dùng tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP…

Cách phòng tránh

Để phòng tránh rủi ro, bảo vệ thông tin, tài sản của mình các khách hàng cần lưu ý một số biện pháp khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Cụ thể là, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào.

Khách hàng cần chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như mật khẩu đăng nhập email cá nhân; không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử và luôn nhớ đăng xuất/thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập.

Các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử cần thường xuyên cập nhật các qui định về hướng dẫn giao dịch an toàn và phải tuân thủ tuyệt đối những chỉ dẫn bảo mật của ngân hàng; chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của ngân hàng mà mình mở tài khoản thay vì chọn đường link có sẵn; không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; chỉ giao dịch mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Khi phát hiện bị thay đổi thông tin cá nhân, bị yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc tài khoản có giao dịch bất thường, người dùng cần thông báo ngay cho ngân hàng. Trường hợp có thắc mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ hay nghi ngờ gian lận, giả mạo liên quan tới hoạt động thẻ và ngân hàng điện tử hãy liên hệ ngay với đường dây nóng của ngân hàng để được kịp thời hỗ trợ.

Hiện nay đa số các ngân hàng thương mại đều triển khai các ứng dụng giao dịch bằng App ngân hàng điện tử, khách hàng có thể tải xuống trên Google Plays, App Store, Windows Store; tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc từ các link trên Facebook, Email, SMS…; không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản… của mình vào một liên kết khác với trình duyệt website ngân hàng mà bạn mở tài khoản.

Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, khách hàng cần bình tĩnh, tìm hiểu và xác thực thông tin; đặc biệt là không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ…

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data