Giải tỏa căng thẳng giữa mùa dịch bằng hương thơm và ánh sáng
![]() |
Ảnh minh họa |
Nhu cầu về dịch vụ sức khỏe tâm thần tăng vọt
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch COVID-19 gây khủng hoảng đến sức khỏe tâm thần của người dân theo nhiều cách khác nhau, từ nỗi lo lắng bị nhiễm bệnh, tác động tâm lý khi giãn cách xã hội đến sự căng thẳng liên quan đến tài chính như thất nghiệp và liên kết xã hội. Tính đến nay, Thế giới ghi nhận có hơn 200 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,2 triệu trường hợp tử vong.
So sánh lượt tìm kiếm từ khóa liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần từ Google trong ba năm gần đây ở Đông Nam Á, báo cáo iPrice chỉ ra rằng lượt tìm kiếm những tháng đầu năm 2021 tăng trung bình 62% so với năm 2020 và tăng mạnh 144% so với năm 2019.
Cụ thể, Indonesia, Philippines và Malaysia có lượt tìm kiếm cao nhất trong năm tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2019, lần lượt là 231%, 128% và 109%. Indonesia và Philippines cho thấy mức tăng cao nhất trong năm đầu tiên của đại dịch (lần lượt là 80% và 44%), và có nguy cơ sẽ vẫn tiếp tục đà này khi vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan.
![]() |
Tương tự tại Việt Nam, mức tìm kiếm liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng thể hiện mức tăng 61% so với năm 2019. Mặc dù số lượt tìm kiếm thấp nhất trong các nước, tuy vậy điều này cho thấy người Việt đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe tâm thần trong đại dịch.
Hai nước có tỷ lệ quan tâm đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần thấp nhất là Singapore và Thái Lan, lần lượt được người dân tìm kiếm nhiều hơn trước 25% và 41% so với năm 2019.
Người Việt giải tỏa căng thẳng bằng hương thơm và ánh sáng
Trong đại dịch, người Việt chủ yếu chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng cách sử dụng hương thơm, ánh sáng. Sản phẩm nến thơm được người Việt quan tâm nhiều nhất với lượt tìm kiếm tăng vọt 481% trong 5 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ 2019, và tăng 142% so với năm 2020. Tương tự, lượt tìm kiếm đèn trị liệu cũng tăng lần lượt 236% và 106%.
Các sản phẩm hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu như chăn trọng lượng, sách tô màu, máy mát-xa lưng và cổ cũng được người dùng tìm nhiều hơn, lần lượt là 176%, 105% và 90% so với năm 2019. Trà thảo mộc, tinh dầu có mức tăng thấp hơn là 75% và 56%.
![]() |
Nghiên cứu danh sách các ứng dụng sức khỏe tâm thần tốt nhất vào năm 2021 từ VeryWell Mind, báo cáo iPrice cho thấy người Việt dành nhiều sự quan tâm đến các ứng dụng chăm sóc tinh thần. Cụ thể, ứng dụng thiền Headspace chiếm số lượng người quan tâm cao nhất. Trong khi đó, mức tăng ấn tượng thuộc về ứng dụng làm dịu sự căng thẳng và lo lắng Shine với 454% so với hai năm trước.
Như vậy, có thể thấy rằng người dân tìm kiếm và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để bảo vệ sức khỏe tinh thần, nhất là khi dịch bệnh vẫn tiếp diễn.
Ở các nước láng giềng, khi các làn sóng vi-rút SARS-CoV-2 kéo dài, tỷ lệ tự sát đã trở nên báo động. Ví dụ, tỷ lệ tự tử ở Malaysia đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái và năm 2019. Tỷ lệ này ở Philippines cũng tăng gần 26% khi đại dịch bùng phát, Thái Lan với khoảng 22% so với năm 2019.
Tại Việt Nam, nguy cơ rối loạn tâm thần gia tăng trong đại dịch COVID-19 cũng đã được cảnh báo gần đây. Vậy nên, sức khoẻ tâm thần bị “tác động tàn phá” từ đại dịch là không hề nhỏ, đặc biệt khi đối mặt với làn sóng COVID-19 liên tiếp.
Đồng thời với sự gia tăng của lượt tìm kiếm các giải pháp giảm căng thẳng và lo âu, dự báo khả năng cho một “đại dịch sức khỏe tâm thần” là hoàn toàn có cơ sở. Điều này chỉ báo rằng người dân cần có ý thức bảo vệ sức khỏe tinh thần của bản thân, tìm kiếm sự can thiệp của chuyên gia tâm lý và dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi cần thiết.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
