Giá xăng dầu và cước vận tải có thuận chiều?
![]() | Yêu cầu giảm tiếp giá xăng gần 1.000 đồng/lít từ 15 giờ chiều nay (18/2) |
![]() | Cước vận tải giảm, xe tết vẫn tăng giá |
![]() | Yêu cầu giảm giá cước vận tải phù hợp với giảm giá xăng dầu |
Nhảy múa không theo quy luật
Theo ông Dương Mạnh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản Quốc gia (Tổng cục Thống kê): "Về lý thuyết, giá xăng dầu tác động lên giá các hàng hóa khác thông qua giá cước, chi phí đầu vào của quy trình sản xuất... Thông thường, khi chỉ số giá xăng dầu giảm 1% sẽ tác động giảm CPI khoảng 0,03%, và làm tăng GDP 0,18% (một nguồn tin khác cho là mức tác động khoảng 0,05% và 0,01% - PV)”.
Tuy nhiên, trong trường hợp cước vận tải không giảm phù hợp sẽ có thể không tác động giảm giá các hàng hóa khác. Như vậy, thị trường sẽ bị méo mó do các quyết định hành chính về giá vận tải. Trong một nền kinh tế thị trường không hoàn hảo như vậy, tác động tích cực từ giảm giá xăng dầu sẽ không phản ánh chính xác đến giảm lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng".
![]() |
Giá cước vận tải là câu chuyện cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng |
Ông Phạm Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Tập đoàn vừa ban hành Quyết định số 039/PLX-QĐ-TGĐ ngày 3/2/2016 về điều chỉnh giá xăng dầu. Trước thời điểm này, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là 2.580 tỷ đồng.
Đây là lần thứ 29 giá xăng dầu được điều chỉnh theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực thi hành từ 1/11/2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM thì đơn vị này và Sở Tài chính thành phố đã nhận được bảng kê khai giá cước mới được điều chỉnh giảm của một số hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Nhìn chung mức giảm khá nhỏ giọt, dao động từ 300 – 500 đồng/km.
Cụ thể, hãng taxi Mai Linh đã có thông báo về việc điều chỉnh giảm 300 đồng/km cho tất cả các loại xe. Với các địa phương ngoài TP.HCM, Tập đoàn Mai Linh cho biết sẽ có kế hoạch cũng như mức giảm phù hợp dựa trên tình hình thực tế mỗi nơi.
Một số hãng khác như Vinasun, taxi Hoàng Long, Bến Thành taxi… cũng đã trình phương án giảm giá cước trong những ngày tới. Trong đó, Vinasun giảm 500 đồng/km.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, với những DN chậm trình phương án điều chỉnh giá cước mới lên Sở Tài chính, Hiệp hội đã làm việc và đề nghị nhanh chóng triển khai.
Nhìn chung, qua hai đợt giảm giá xăng mới đây với lần gần nhất có mức giảm 400 đồng/lít, theo đánh giá của Sở Tài chính TP.HCM, thì dù có tác động đến giá cước taxi nhưng không nhiều, mức giảm tương ứng chỉ vào khoảng từ 200 – 350 đồng/km.
Giá xăng theo cơ chế thị trường
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, năm 2015, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan đã thực hiện quản lý điều hành giá đối với các mặt hàng trọng yếu, thiết yếu như điện, than, xăng dầu, sữa; điều chỉnh giá dịch vụ công (học phí, viện phí…) theo cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước, phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát.
Giá điện đã tăng 1 lần từ 1.508,85 đồng/kWh lên 1.622,01 đồng/kWh, tăng 113,16 đồng/kWh. Giá than bán cho tiêu dùng trong nước tăng 3 lần (tháng 4, 7 và 10), đảm bảo phù hợp cung cầu và bù đắp chi phí kinh doanh. Giá xăng dầu cũng được điều chỉnh kết hợp với sử dụng Quỹ bình ổn giá. 785 sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được công bố, kê khai…
Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định: Công tác quản lý giá sẽ tiếp tục kiên định theo cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước đối với các mặt hàng như điện, than, xăng dầu, giá dịch vụ công...
Năm tới, dịch vụ y tế, giáo dục sẽ chuyển sang cơ chế giá mới, do đó, những người làm công tác quản lý, điều hành phải theo sát diễn biến thị trường để chủ động các phương án, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô theo chủ trương của Chính phủ. Việc điều hành giá sẽ phải bằng các thông tin và đòn bẩy kinh tế, không phải bằng mệnh lệnh hành chính.
Trường hợp điều chỉnh giá các mặt hàng nói trên sẽ phải xây dựng phương án, lộ trình tiến hành trên cơ sở đánh giá kỹ tác động của việc điều chỉnh giá, tránh điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm để hạn chế thấp nhất tác động đến sản xuất và đời sống nhân dân, cũng như việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát…
Riêng về giá dầu, Bộ Tài chính nhận định cần tính phương án giá dầu có khả năng xuống trên dưới 20 USD/thùng. Năm 2016, theo dự toán giá dầu là 60 USD/thùng nhưng nay giá dầu đang xuống rất thấp. Bộ Tài chính đã có các phương án tính toán điều hành giá dầu ở mức 55 USD/thùng, 50 USD/thùng, 45 USD/thùng, 40 USD/thùng và 35 USD/thùng.
Nhưng đến nay theo lãnh đạo ngành Tài chính có thể phải tính thêm phương án giá dầu 30 USD/thùng, thậm chí xuống trên dưới 20 USD/thùng để điều hành. Việc giảm giá dầu gây khó trực tiếp với thu ngân sách, nhưng Việt Nam sẽ có được thuận lợi trong điều hành giá cả, giá dầu giảm giúp giảm chi phí đầu vào cho nền kinh tế.
Trước đó, báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, năm 2015 dù khó khăn song tình hình tài chính ngân sách vẫn chuyển biến tốt. Năm 2015 theo dự toán, thu ngân sách Nhà nước phải đạt 911 nghìn tỷ đồng. Cả năm 2015 thu ngân sách ước đạt 973-976 nghìn tỷ đồng, tăng 62-65 nghìn tỷ đồng so với dự toán, tăng 13% so với số thực hiện năm 2014.
Tính đến nay, 55 địa phương đã hoàn thành dự toán thu ngân sách, trong đó 36 địa phương vượt dự toán thu trên 10%. 8 địa phương có khả năng hụt thu nhưng số hụt thu không lớn. Bội chi ngân sách được điều hành trong phạm vi Quốc hội quyết định là 226 nghìn tỷ đồng, tương đương 5% GDP. Công tác điều hành vĩ mô rất nhịp nhàng.
Tuy nhiên ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đã có rất nhiều DN lợi dụng để tăng giá cước vận tải gây khó khăn cho người dân là câu chuyện cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng.
Ông Trương Hoàng Sơn, đại diện Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam (Sotrans): Công ty chúng tôi thuê đội xe container bên ngoài, nên nếu họ (đầu vào) giảm giá thành vận tải thì chúng tôi mới giảm giá các dịch vụ. Tuy nhiên chúng tôi chưa thể trả lời chắc chắn sẽ điều chỉnh giảm như thế nào. Thông thường, xăng dầu giảm giá thì cũng phải có độ trễ khoảng 1 tháng để các DN vận tải tính toán lại chi phí. Xăng dầu cũng chỉ là một yếu tố để DN tính toán giá cước vận tải, nên việc điều chỉnh giá còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn, giá cước vận tải còn phụ thuộc vào nhu cầu hàng hóa. Khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao (như thời điểm trước Tết), giá cước vận tải sẽ tăng cao. Ngược lại, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa chưa nhiều, chưa ổn định như thời điểm hiện nay, giá cước vận tải sẽ giảm mạnh. Nghĩa là, giá cước vận tải đã vừa được các DN điều chỉnh giảm mạnh ngay sau Tết, nên nhiều khả năng các DN sẽ không cần thiết điều chỉnh giá cước ngay sau khi có thông tin giá xăng giảm xuống. Ông Trần Vĩ Dân, Giám đốc công ty TNHH Lợi Lợi Dân: (DN chuyên sản xuất cung cấp lưới nhựa nông nghiệp - xuất khẩu qua nhiều nước Đông Nam Á như: Campuchia, Myanmar, Thái Lan…). Việc xăng dầu giảm giá liên tục trong thời gian gần đây cũng không đem lại nhiều lợi ích cho những DN sản xuất hàng xuất khẩu như chúng tôi. Bởi lẽ, nguyên liệu đầu vào của chúng tôi là hạt nhựa không chịu tác động nhiều bởi giá xăng dầu; còn đầu ra, phụ thuộc vào đơn vị vận tải, mà các đơn vị vận tải thì lúc giá xăng tăng cao họ đã “gồng” để bù đắp cho DN sản xuất, nên họ cũng không điều chỉnh giá nhiều... Cũng cần nói thêm, xăng dầu dù giảm sâu, theo tôi, những DN sản xuất cũng sẽ không giảm giá thành nhiều, vì dù sao chi phí này (giá xăng dầu) có giảm thì chi phí khác (chi phí tiền lương lao động) sẽ lại tăng, DN phải tính toán bù qua bù lại cấn trừ vào giá thành. Ngoài ra, DN sản xuất quan tâm nhất là chất lượng sản phẩm, làm sao chất lượng ổn định, giá cả ổn định. Nếu giảm giá thành, khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng hàng hóa… Năm 2015, công ty tôi đạt doanh số 50 tỷ đồng, năm nay đặt mục tiêu đạt doanh thu 68 tỷ đồng. Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng: Thông thường, cứ mỗi khi giá xăng dầu trên thị trường giảm, hầu như ngay lập tức khách hàng đòi hỏi các hãng xe phải giảm giá cước. Tuy nhiên, trong thực tế DN không dễ dàng giảm giá cước ngay được, bởi mỗi lần điều chỉnh giá phải tốn thời gian, công sức… Trước hết, các hãng phải chờ giá xăng, dầu giảm với biên độ đủ rộng mới tiến hành họp các thành viên trong hiệp hội để thống nhất khung giảm giá chung. Sau đó, từng hãng sẽ phải thực hiện hàng loạt công việc như in ấn, niêm yết giá cước mới ở những nơi theo quy định, cân và niêm chì lại đồng hồ tính cước... Chi phí cho mỗi lần thay đổi bảng giá cước của taxi cũng không phải là ít, đối với những hãng có nhiều xe càng đòi hỏi cần nhiều chi phí cho những công việc này... Tuy có khó khăn, song hiệp hội cam kết tiếp tục điều chỉnh giá cước nếu xăng, dầu trên thị trường tiếp tục giảm. Song, cần phải có thời gian nhất định chứ không thể giảm ngay khi giá xăng dầu trên thị trường giảm. Thực tế, ở những lần trước khi giá xăng dầu trên thị trường giảm giá, hàng loạt hãng taxi trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã giảm giá cước taxi, đặc biệt cho các chuyến đi tour (trên 30km), đi 2 chiều đường dài… đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng. Ông Phan Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức: Tính từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng, dầu liên tục giảm. Theo dõi thị trường xăng, dầu trên thế giới trong thời gian qua cho thấy, xu hướng giảm đang tiếp tục hiện hữu và khả năng giá xăng dầu trong nước sẽ có nhiều đợt điều chỉnh giảm tiếp theo là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã có những động thái tích cực, bằng việc liên tiếp công bố giảm giá các mặt hàng xăng, dầu và yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối phải nghiêm túc thực hiện. Chủ trương này như một tin vui đến với hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với các DN sản xuất, kinh doanh. Riêng đối với Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức, việc giảm giá xăng dầu trong thời gian qua đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất của DN. Hiện nay, hầu hết diện tích hơn 1.100ha cà phê và hồ tiêu của DN đều chủ yếu tưới bằng máy nổ chạy bằng dầu; một phần nhỏ còn lại tưới bằng điện. Vì vậy, việc giá xăng dầu giảm mạnh đồng nghĩa với việc tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn, với hơn 100 triệu đồng cho mỗi đợt tưới, từ đó mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đời sống của cán bộ, nhân viên và hộ nhận khoán chăm sóc vườn cây được nâng lên đáng kể. Ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu cà phê Đức Nguyên: Xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu đối với cuộc sống của người dân, nên luôn được người tiêu dùng quan tâm. Mỗi lần điều chỉnh giá mặt hàng này, đều ít nhiều tác động trực tiếp đến nhiều mặt hàng khác nhau như giá dịch vụ vận tải, giá hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp… Thời gian qua, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã điều hành giá xăng tương đối linh hoạt, và có sự chuyển biến tích cực rõ nét. Giá xăng dầu liên tục giảm như tiếp thêm sinh lực cho các DN; giúp DN cơ cấu được giá bán từ việc giảm được một phần chi phí vận chuyển. Trong năm 2015 và đầu năm 2016, nhờ giá xăng dầu giảm mạnh nên DN đã tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể từ giá cước vận chuyển giảm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mặc dù giá xăng dầu giảm khá sâu và liên tục, song giá cước vận chuyển của các nhà cung cấp dịch vụ chưa được điều chỉnh giảm tương ứng, gây bất bình cho các DN và người tiêu dùng. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu cà phê Đức Nguyên là một trong những DN tham gia tích cực trong việc thu mua nông sản như hồ tiêu, cà phê và xuất khẩu các mặt hàng này đến nhiều thị trường trên thế giới. Để nâng cao được năng lực cạnh tranh với DN cùng ngành hàng của các nước khác, tôi đề nghị các ngành chức năng cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa để yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ vận tải giảm tương ứng với giá xăng dầu, tạo sự bình đẳng trong điều hành giá nói chung. Đồng thời, tạo điều kiện để nông sản Việt cạnh tranh công bằng với các nước trong khu vực. |
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh
