Giá cao vì tâm lý đám đông
![]() | Trái cây Trung Quốc đội lốt hàng Việt |
![]() | Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn |
![]() |
Ảnh minh họa |
Ông Võ Huy Hoàng, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Rau quả Bình Thuận cho biết, tại thị trường Việt Nam hiện nay Bình Thuận là nhà nhập khẩu trái cây tươi lớn nhất và đứng thứ hai về nhập khẩu các loại trái cây ngoại (nho, táo, lê, cam, quýt, kiwi, cherry…) từ nhiều quốc gia khác nhau như Úc, New Zelealand, Chile, Peru, Canada, Pháp, Nam Phi, Hàn Quốc...
Hiện Bình Thuận cũng là DN phân phối độc quyền trái cây của các thương hiệu lớn như Rockit Apple, Diva Organic, Ambrosia New Zealand, Midnight Beauty, Juliet Organic Apple và một số thương hiệu nổi tiếng khác tại thị trường Việt Nam, thông qua tất cả các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước là Big C, Metro, Aeon, Giant, Co-opmart, Satra, Vinmart, US Mart...
Ngoài ra, DN còn mở thêm kênh phân phối lẻ, chuyên cung cấp trái cây cho hệ thống các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, shop trái cây và hoa quả sạch, shop online, thương lái bán buôn trái cây trải dài khắp miền Nam. Bình Thuận còn có ba trung tâm phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội với hệ thống kho lạnh, xe tải, và xe gắn máy giao hàng chuyên nghiệp, trải dài khắp cả nước, luôn sẵn sàng phục vụ khi khách hàng có nhu cầu.
DNTN Rau quả Bình Thuận khẳng định, trái cây mà đơn vị này nhập khẩu bằng đường chính ngạch từ những công ty, nhà vườn lớn, nổi tiếng có uy tín ở các quốc gia và thị trường thế giới, nhằm mang về sản phẩm an toàn chất lượng cho người tiêu dùng Việt. Giá bán tất cả các sản phẩm của công ty đều được niêm yết rõ ràng tại các văn phòng đại diện vùng miền của DN ở ba thành phố lớn hay trên website (kể cả những đợt khuyến mãi giảm giá cho khách lẻ và đại lý, nhà phân phối).
So sánh thông tin giữa nhà cung cấp sỉ và thị trường trái cây nhập khẩu bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, giá bán trái cây ngoại ở chợ, shop, siêu thị… mỗi nơi một giá, không chỉ chênh lệch mức giá cao, thấp, mà còn lẫn lộn thật giả xuất xứ nguồn gốc trái cây.
Có thể thấy, đây là nhóm mặt hàng bị thả nổi chất lượng nhất trên thị trường cả về chất lượng, xuất xứ và giá cả, thậm chí cả cách chi tiêu hay “gu” mua sắm của người dân ở từng khu vực thành phố (như giá bán trái cây tại các quận trung tâm 1, 3, 10…) cũng góp phần làm cao giá trái cây nhập khẩu hơn giá thật của nó rất nhiều.
Cụ thể, giá một số loại mặt hàng DN Bình Thuận bán sỉ và lẻ (gần chục loại táo nhập khẩu) như táo Juliet Organic của Pháp giá 92.000 đồng/kg, táo Ambrosia Canada giá 58.000 đồng/kg, cũng táo Ambrosia nhưng của Mỹ giá 65.000 đồng/kg, trái Cherry New Zealand giá 520.000 đồng/kg, hay kiwi xanh của Pháp giá chỉ 60.000 đồng/kg, nho khô nguyên cành của Úc giá 400.000 đồng/kg…
Khi ra đến chợ Bến Thành, thì mức giá này đã tăng gấp ba lần, như tại đường Lê Thánh Tôn (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), cửa hàng Satrafoot giá táo Juliet Organic là 135.000 đồng/kg, kiwi bán 85.000 đồng/kg. Cách đó 200m Shop trái cây Ngọc Hương giá táo Juliet Organic lại lên 155.000 đồng/kg, giá kiwi xanh 120.000 đồng/kg, còn tại siêu thị Aeon Mall Tân Phú thì giá kiwi chỉ 70.000 đồng/kg, tại siêu thị BigC giá kiwi 75.000 đồng/kg.
Loại trái cây bán giá chệnh lệch nhiều nhất là lê Hàn Quốc, mỗi nơi một giá như chợ Bến Thành giá lê Hàn Quốc 120.000 đồng/kg, shop trái cây đường Lê Thánh Tôn giá 110.000 đồng/kg còn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, giá dao động từ 70.000 đồng - 90.000 đồng/kg, nhưng nếu khách vào mua tại shop thực phẩm Hàn Quốc (đường Thái Văn Lung, quận 1) do chính doanh nhân Hàn Quốc bán thì giá lên đến 150.000 đồng/kg. Nhìn bằng mắt thường không thể biết các loại lê khác giá này có gì khác nhau.
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay việc kiểm tra của quản lý thị trường là về tem nhãn, xuất xứ hàng hóa đang kinh doanh trên thị trường, yêu cầu đối với hàng ngoại phải có nhãn phụ tiếng Việt, có hạn sử dụng đối với thực phẩm…
Ngoài ra, tem nhãn chỉ để công bố thông tin về sản phẩm đến người dùng, không có chức năng chống hàng giả, hàng nhái xuất xứ. Vì vậy, nếu căn cứ vào mã vạch hay tem nhãn cũng không thể phân biệt hay nhận biết nguồn gốc, xuất xứ chính xác của sản phẩm.
Đối với DN nhập khẩu khi kiểm tra đã có hóa đơn chứng từ xuất nhập ngày tháng chính xác và các chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nhập khẩu của cơ quan chức năng. Còn tại thị trường bán lẻ (nhất là với nhóm hàng rau quả tươi sống) hiện nay chưa thực hiện việc bắt buộc phải có chứng nhận nguồn gốc đối với trái cây nhập khẩu, dù đã có quy định, nên việc kiểm soát còn rất khó.
Như vậy, có thể thấy giá trái cây nhập khẩu hiện nay đang phụ thuộc vào tâm lý của người tiêu dùng, với quan niệm trái cây xuất xứ từ các nước phát triển (như Pháp, Mỹ, Úc, New Zealand hay Nhật Bản, Hàn Quốc) là trái cây chất lượng cao, an toàn cho người sử dụng, vì vậy giá phải cao mới xứng tầm.
Bên cạnh đó, địa bàn kinh doanh cũng góp phần quyết định giá cả của trái cây nhập, như tại các quận trung tâm (quận 1, 3, 10…) giá bán sẽ cao hơn do khách Việt “nhà giàu”, khách du lịch nước ngoài…
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
