agribank-vietnam-airlines

Gen Z thúc đẩy tiện ích ngân hàng số trong đại dịch

Hương Giang
Hương Giang  - 
Mặc dù chỉ chiếm 20% dân số Việt Nam và đa số chưa có nguồn thu nhập cao nhưng Gen Z (những người sinh ra trong giai đoạn 1997 - 2012) lại góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển hệ sinh thái tiện ích số trong ngành ngân hàng ngay từ bây giờ.
aa
gen z thuc day tien ich ngan hang so trong dai dich
Ngân hàng đã sớm xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng số để tiếp cận nhóm khách hàng Gen Z

Thế hệ số đầy tiềm năng

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ), có đến 80% thế hệ Gen Z hiện nay sử dụng ngân hàng số trên điện thoại thông minh; Gen Z trở thành khách hàng tiềm năng lớn kế tiếp trong độ tuổi 25 đến 40 tuổi được đánh giá là thế hệ thiết lập tốc độ cho sự phát triển của ngân hàng số trong tương lai.

Tại Việt Nam, chia sẻ với báo chí, ông Đào Trung Thành, chuyên gia chuyển đổi số cho biết, thế hệ Z – thế hệ được sinh ra sau khi Internet trở nên phổ biến rộng rãi, được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ đang dần trở thành lực lượng dân số chính hiện nay. Điều này giúp số người tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng và Gen Z có tiềm năng trở thành khách hàng cao cấp trong tương lai.

Cùng chung nhận định này, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi sang các hình thức thanh toán không tiền mặt cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ. Dễ nhận thấy tiềm năng của các xu hướng này đối với nhóm người dùng trẻ là rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng Gen Z thể hiện sự tin tưởng và hào hứng đáng kể đối với các dịch vụ thanh toán và kênh tiêu dùng mới.

Thực tế, với sự năng động, thông thạo công nghệ, tư duy tiến bộ, cởi mở cũng như kỹ năng quản lý tài chính cá nhân nhạy bén... của thế hệ Z, các ngân hàng đã sớm xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng số để tiếp cận nhóm khách hàng này. Theo đó, các nhà băng đang nỗ lực đầu tư các giải pháp công nghệ để tiếp cận khách hàng Gen Z bằng cách thấu hiểu thói quen tiêu dùng 4.0.

Công nghệ cho thế hệ mới

Là một trong những ngân hàng triển khai mạnh mẽ số hóa, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã đầu tư và phát triển mô hình "Không gian sáng tạo số" (Digital Hub) tại các trường đại học hàng đầu cả nước để tiếp cận hiệu quả với nhóm khách hàng trẻ. Đồng thời, tích hợp các tính năng tiện ích có tính tương tác cao để gia tăng sự gắn kết nhu cầu hàng ngày của khách hàng với ngân hàng số.

Theo các nghiên cứu về tâm lý tiêu dùng, tiện lợi và nhanh chóng là những “tấm thẻ xanh” khi Gen Z lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Đó là lý do vì sao các thương hiệu đồ ăn nhanh và chuỗi cửa hàng tiện lợi luôn được đa số Gen Z trên thế giới yêu thích, trong đó có Việt Nam. Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà băng đã nhanh chóng hợp tác với các thương hiệu trên để đem đến các giải pháp thanh toán số nhiều ưu đãi cho Gen Z.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã hợp tác cùng SmartPay đưa giải pháp thanh toán số bằng mã QR đến với hệ thống cửa hàng tiện lợi GS25 và 7-Eleven. Trước đó, Ngân hàng số Timo cũng mở rộng hệ sinh thái số của mình bằng việc liên kết cùng chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s và 7-Eleven để nhanh chóng “phủ sóng” khắp thị trường Việt Nam cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu.

Không chỉ tiện lợi, ngân hàng số còn giúp Gen Z sống đúng với nhu cầu ''cuộc sống không tiền mặt’’. Ví dụ, Gen Z sở hữu tài khoản tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) có thể chuyển tiền trực tuyến miễn phí tới mọi ngân hàng ở Việt Nam, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại, thanh toán nhanh bằng mã QR, liên kết ví và mua sắm trực tuyến … Nếu quên mang thẻ hay không nhớ mã pin tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ giúp Gen Z hoàn thành được giao dịch. Ngoài ra, công nghệ gọi điện trực tuyến đảm bảo xác minh thông tin qua app giúp Gen Z nâng hạn mức giao dịch ngay trên app mà không cần đến quầy hay gặp mặt trực tiếp nhân viên ngân hàng.

Đặc biệt, với quan điểm thực tế và nhạy bén, gen Z đã và đang lựa chọn sử dụng ngân hàng số để đầu tư sinh lời từ những khoản tiền nhỏ và phân bổ vào nhiều kênh khác nhau nhằm quản lý tài sản một cách hiệu quả và tiện ích nhất. Với ngân hàng số Gen Z có thể gửi tiết kiệm trực tuyến có lãi suất cao hơn.

Tại Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank), khách hàng Gen Z có thể làm thủ tục đăng ký mở tài khoản 100% trực tuyến trên ngân hàng số và gửi tiết kiệm trực tuyến bằng tính năng định danh điện tử eKYC với lãi suất tăng 0,4% đến 0,6% so với lãi suất tại quầy. Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) áp dụng mức lãi suất cao hơn giao dịch tại quầy lên đến 0,5%/năm. Ngoài ra, Gen Z có nhu cầu đầu tư chứng khoán, trái phiếu… ngân hàng cũng hỗ trợ các dịch vụ thanh toán số.

Là người thuộc thế hệ Gen Z tại Hà Nội, bạn Nguyễn Thị Vân Ngọc chia sẻ, bản thân mình là một người yêu thích khám phá công nghệ cũng không tưởng tượng được hệ thống ngân hàng số lại đa dạng và có nhiều điều thú vị như hiện nay. Mỗi ngân hàng đều đem đến những trải nghiệm khác biệt, một khi đã dùng thì sẽ đặc biệt yêu thích nó. So với việc chỉ học kiến thức quản lý tài chính trên sách vở thì việc được trải nghiệm những nền tảng số giúp mình có cái nhìn sâu sát hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra đối với các ngân hàng số không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách hàng Gen Z mà còn là tăng cường sự gắn bó của họ, hướng tới phát triển thành thế hệ khách hàng mới bền vững của ngân hàng. Bởi theo nghiên cứu của Ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ), thế hệ khách hàng Gen Z có những kỳ vọng cao đối với dịch vụ ngân hàng trong khi mức độ trung thành tương đối thấp, có hơn 50% khách hàng Gen Z sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp thay thế ngay lập tức nếu họ không có cảm giác được lắng nghe hoặc có những trải nghiệm tồi khi sử dụng dịch vụ.

Vì vậy, một chuyên gia ngân hàng đề xuất, cộng đồng có vai trò vô cùng lớn trong việc tạo ra các giá trị gia tăng như lòng trung thành của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng thuộc Gen Y, Gen Z… Xây dựng được cộng đồng cho từng nhóm khách hàng sẽ lan tỏa mạnh mẽ và tự nhiên về thương hiệu, sự bảo chứng đáng tin cậy về vị thế của ngân hàng.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data