agribank-vietnam-airlines

FINTECH VIỆT và một thập kỷ “đơn giản hóa” công nghệ, phục vụ nhóm yếu thế

PV
PV  - 
Biến công nghệ phức tạp thành các giải pháp tài chính đơn giản, dễ dùng, dễ tiếp cận là cách nhiều fintech phục vụ nhóm người yếu thế.
aa

Nhận diện nhóm “nằm ngoài” dịch vụ tài chính

Tại Việt Nam, 77,41% dân số sở hữu tài khoản ngân hàng, nhưng hơn một nửa vẫn gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc tiếp cận tín dụng, theo báo cáo mới nhất của EY. Nguyên nhân chính là 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa - nơi mạng lưới các ngân hàng truyền thống khó vươn tới bởi chi phí vận hành cao, dân số thiếu hiểu biết về tài chính.

Nhưng nhu cầu nhóm đối tượng “unbanked” và “underbanked” - khách hàng chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng/ hoặc hạn chế sử dụng dịch vụ ngân hàng, vẫn luôn hiện hữu. Kết quả khảo sát của EY cho thấy 42% người được hỏi từng tìm đến các dịch vụ cho vay không chính thống (vay người quen, vay nóng, chơi hụi,...). Họ gặp khó khi tiếp cận các dịch vụ chính thống do chưa có lịch sử tín dụng, chưa đáp ứng yêu cầu hồ sơ chặt chẽ,... nên chấp nhận đối mặt với rủi ro tài chính lớn, chi phí cao.

Nhận diện nhu cầu từ nhóm khách hàng chưa được đáp ứng, nhiều fintech đã tận dụng công nghệ và năng lực đổi mới sáng tạo trong sản phẩm dịch vụ tài chính số vươn tới các vùng sâu, vùng xa và nông thôn, gia tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Đơn giản hóa công nghệ để giải bài toán phức tạp

“Đi đầu trong công tác bình dân hóa dịch vụ tài chính, Fintech đang định hình lại bối cảnh tài chính toàn diện, sử dụng các công nghệ tiên tiến để gỡ bỏ các rào cản truyền thống”, báo cáo “Thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam và vai trò của fintech” của EY nhận định.

Sự phổ biến của các mô hình “siêu ứng dụng” tại Việt Nam hơn một thập kỷ qua mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính đến những vùng xa xôi nhất, giảm bớt sự phụ thuộc vào mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch. Các ứng dụng như MoMo, Zalopay, Viettel Money,... tích hợp đầy đủ các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, thanh toán hóa đơn, dịch vụ công và các tiện ích hàng ngày (vé xem phim, dịch vụ số hóa, …) trên một nền tảng thống nhất. Số lượng tài khoản Mobile-Money của người Việt Nam đến tháng 6/2024 đã đạt 9,13 triệu tài khoản. Trong đó, khoảng 70% được mở tại vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo), theo báo cáo EY.

Khảo sát của Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) công bố cuối tháng 10/2024 cho thấy, các fintech với tính năng động và khả năng đổi mới sáng tạo, đã thiết kế ra nhiều mô hình hoạt động để tự thu thập dữ liệu của người sử dụng, từ đó thiết kế sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đơn cử, mô hình dịch vụ Mua trước, Trả sau đang trở nên ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt trong giới trẻ. Với những người có ít lựa chọn với các hình thức tín dụng truyền thống, loại hình tín dụng này cho phép khách hàng chia nhỏ chi phí mua hàng thành các khoản trả góp định kỳ nhỏ hơn. Tại Việt Nam, một số fintech như MoMo cung cấp dịch vụ Ví Trả Sau, trở thành “phao cứu sinh tài chính” cho nhiều người không sở hữu thẻ tín dụng hoặc không thể tiếp cận tín dụng truyền thống.

Công nghệ AI là chìa khóa giúp các fintech như MoMo hỗ trợ các ngân hàng nhanh chóng chấm điểm tín dụng và đánh giá các rủi ro của từng khách hàng, từ đó phê duyệt các khoản vay tiêu dùng hay bảo hiểm. Quy trình đăng ký được tinh giản hóa, không cần giấy tờ và không yêu cầu chứng minh thu nhập, giúp cho việc tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn nhiều so với thẻ tín dụng truyền thống.

Ngoài chấm điểm tín dụng, Fintech còn cung cấp các giải pháp như phát hiện gian lận và eKYC, hỗ trợ các ngân hàng tiếp cận khách hàng theo cách số hóa hoàn toàn và quản lý rủi ro hoạt động.

Như vậy, cùng với các ngân hàng, fintech lúc này thực hiện đúng vai trò trong tài chính toàn diện - không chỉ giới hạn ở đơn thuần là khả năng tiếp cận; mà còn bao hàm việc ‘tiếp cận được’ và ‘sử dụng được’. Với cơ chế thử nghiệm có kiểm soát được dự kiến ban hành trong tương lai, Fintech sẽ có cơ hội thử nghiệm và tinh chỉnh các công nghệ mới nổi một cách an toàn. Cách tiếp cận chủ động này sẽ cho phép Fintech cung cấp nhiều loại hình dịch vụ tài chính hơn, đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng và thúc đẩy tài chính toàn diện.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data