agribank-vietnam-airlines

Fintech thanh toán xuyên biên giới nhập cuộc

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Napas đã được bầu làm Chủ tịch Mạng thanh toán châu Á (APN - Asian Payment Network) với 12 quốc gia thành viên. Trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch APN, Napas và các thành viên APN sẽ tập trung xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ cho các quốc gia khu vực...  
aa
VIO 2019 - định hình tương lai Fintech Việt Nam
Tìm vốn cho khởi nghiệp Fintech
Fintech thanh toán xuyên biên giới nhập cuộc
Chuyển tiền qua các tiện ích của fintech đang thu hẹp khoảng biên giới quốc gia

Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley (VSV, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) và Tập đoàn Tài chính Welcome (Hàn Quốc) cuối tháng 9 đã tổ chức trao giải thưởng cho Chương trình Fintech Summit 2019. Giải nhất trị giá 5.000 USD đã được các đơn vị này trao cho Hawking Instamo (Hawking.network) - một nền tảng công nghệ thanh toán quốc tế kết nối cơ sở dữ liệu của các ngân hàng, quỹ tài chính và công ty tài chính công nghệ để giúp cho việc chuyển tiền được thuận lợi và nhanh hơn

Theo đại diện của Hawking Instamo, nền tảng công nghệ mà startup này xây dựng là một ứng dụng có thể cài đặt trực tiếp trên điện thoại thông minh, giúp người dùng có thể chuyển tiền nhanh hơn với chi phí tốt hơn tới các ngân hàng cả trong và ngoài nước. Để thu hút người dùng, hiện Hawking Instamo đã và đang giới thiệu là “kênh đầu tư – chuyển tiền trực tiếp từ nước ngoài về Việt Nam” và kêu gọi khách hàng cài đặt app để chuyển kiều hối từ Singapore về nước với chi phí thấp. “Mong muốn của chúng tôi là sẽ đem sản phẩm tới hơn 160 nước trên thế giới, bắt đầu từ Việt Nam”, ông Ronald Le - CEO của Hawking Instamo nói.

Ngay sau khi Hawking Instamo nhận giải thưởng trong cuộc thi khởi nghiệp lĩnh vực fintech, một cuộc thi mới liên quan đến lĩnh vực trung gian thanh toán xuyên biên giới cũng vừa được phát động. Theo đó, các tập đoàn Amazon Global Selling và T&T Group đã phối hợp với Bộ Công thương tổ chức cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”. Dự kiến cuộc thi này sẽ diễn ra trong các tháng cuối năm và trao giải vào đầu năm 2020. Từ đó chọn lọc để phát triển các fintech khả thi trong lĩnh vực thanh toán, nhằm hỗ trợ phát triển thị trường thương mại điện tử.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, không chỉ xuất hiện tại các cuộc thi công nghệ tài chính, hiện nay, làn sóng hợp tác giữa các NHTM trong nước với các DN nước ngoài để phát triển dịch vụ thanh toán xuyên biên giới đã bắt đầu manh nha xuất hiện. Tại Việt Nam, vừa qua SeABank đã hợp tác với mạng lưới thanh toán xuyên biên giới toàn cầu Thunes để mở rộng các tùy chọn thanh toán chuyển khoản tại quốc tế và khai thác hiệu quả dịch vụ nhận – chuyển kiều hối.

Trong khi đó, tổ chức tư vấn đầu tư Accenture cũng nhận định rằng, hiện nay các startup lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới đang đổ dồn vào khu vực châu Á trong đó có Việt Nam. Các nền tảng trung gian thanh toán, cung cấp dịch vụ chuyển đổi ngoại tệ cho các nhà bán lẻ như: Stripe, Square, PayPal, TransferWise… hiện đã bắt đầu có chiến lược chuyển hướng mạnh mẽ và khai thác các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapore…

Chẳng hạn, tháng 9 vừa qua, TransferWise đã đàm phán xong và chuẩn bị ra mắt dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới tại Singapore và Nhật Bản; InstaReM, Remitly và Revolut cũng đã hoàn thành các thủ tục để triển khai các dịch vụ thanh toán trực tuyến tại Phillipines, Indonesia và Nhật Bản. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, sau khi mua lại 70% cổ phần của GoPay, Công ty thanh toán PayPal của Mỹ cũng đã được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán qua điện thoại, trực tuyến và xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ.

Tại Việt Nam, theo thông tin từ CTCP Thanh toán quốc gia (Napas), từ giữa tháng 6/2019 vừa qua đơn vị này đã được bầu làm Chủ tịch Mạng thanh toán châu Á (APN - Asian Payment Network) với 12 quốc gia thành viên. Trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch APN, Napas và các thành viên APN sẽ tập trung xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ cho các quốc gia khu vực.

Trong đó, các nội dung liên quan đến: chuyển đổi từ kết nối song phương sang kết nối thông qua APN Hub; triển khai dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới; phát triển dịch vụ chuyển mạch các giao dịch xuyên biên giới QR Code; hỗ trợ cho các doanh nghiệp fintech và đơn vị khởi nghiệp… sẽ được các quốc gia tập trung thực hiện.

Theo Napas, hiện tại giữa các tổ chức chuyển mạch thành viên của APN đã có kết nối song phương để triển khai và cung cấp dịch vụ trên ATM bao gồm dịch vụ rút tiền, vấn tin và dịch vụ chuyển khoản xuyên biên giới. Tại Việt Nam, từ năm 2010 đến nay Napas đã triển khai thành công các kết nối đến 4 tổ chức chuyển mạch thẻ là thành viên của APN bao gồm KFTC (Hàn Quốc), PayNet (Malaysia), ITMX (Thái Lan) và UnionPay (Trung Quốc).

Các kết nối này mang lại cho chủ thẻ Việt Nam nhiều tiện ích thiết thực thông qua việc cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch trên mạng lưới ATM/ POS tại các nước thành viên APN và ngược lại. Chính vì vậy, trong những năm tới, với vai trò Chủ tịch APN, Napas kỳ vọng có thể phát triển và hoàn thiện thêm nhiều kết nối thanh toán xuyên biên giới. Từ đó thúc đẩy hệ thống ngân hàng mở rộng các hợp tác thanh toán quốc tế, tạo điều kiện phát triển các ngành du lịch và dịch vụ, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các fintech khởi nghiệp trong lĩnh vực thanh toán có thể được triển khai, thúc đẩy thị trường thương mại điện tử tăng trưởng mạnh.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data