agribank-vietnam-airlines

Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Có thể thấy, sự thành công của các HTX khi đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại nói chung và Big C nói riêng là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, trong năm 2018,  mới chỉ có khoảng 40 trong hơn 13 nghìn HTX đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại này, đây thực sự là con số còn quá nhỏ bé.
aa

Nhu cầu lớn

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc HTX thương mại dịch vụ sản xuất Nghệ Đại Hưng (Đại Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên) cho hay, hiện sản phẩm của HTX mới chủ yếu phân phối tại các cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Chính vì thế, HTX đang mong muốn có thể đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại như hệ thống siêu thị Big C để có thể ổn định và phát triển sản xuất. Đến nay, Đại Hưng đã chuẩn bị khá đầy đủ về mặt pháp lý như: giấy tờ kiểm nghiệm, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tem nhãn, mác, đồ dùng đóng gói đều đã có… Tuy nhiên, việc giao tiếp, gặp gỡ, đàm phán ký kết hợp đồng đối với những đối tác lớn như Big C là điều HTX chưa từng thực hiện.

Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ
DN sản xuất, HTX rất muốn tiếp cận các siêu thị lớn

Tại Hội nghị “Kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp các tỉnh phía Bắc” diễn ra mới đây, ông Phạm Quốc Hương - Giám đốc HTX chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh cũng bày tỏ ý muốn đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị Big C.

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Thùy Linh - Giám đốc thu mua miền Bắc của Big C cho biết: Muốn vào hàng của Big C nói riêng và chuỗi siêu thị hiện đại nói chung, thường phải qua 5 bước: Duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; BigC tạo dữ liệu HTX và hàng hóa lên hệ thống; đặt hàng và giao hàng. Trong đó, hồ sơ nhà cung cấp gồm đăng ký kinh doanh; thông báo tài khoản ngân hàng; giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm, hồ sơ công bố chất lượng; các giấy chứng nhận khác nếu có; báo giá và hàng mẫu.

Sau khi hồ sơ được duyệt, bộ phận thu mua sẽ đến tận HTX để kiểm tra. “Các HTX sản xuất theo quy trình tốt nhưng các HTX thường bị thấp điểm ở khâu sơ chế. Sau khi kiểm tra, siêu thị sẽ có thông báo đến HTX hồ sơ và sản phẩm đạt điểm nào. Nếu đạt điểm A thì hàng hóa sẽ được vào siêu thị luôn; nếu đạt điểm B thì cần khắc phục trong 15-20 ngày; điểm C thì sẽ chưa thể hợp tác với Big C được”, bà Phạm Thị Thùy Linh cho hay.

Nỗ lực từ hai phía

Trong năm 2018 đã có 40 HTX liên kết với hệ thống siêu thị Big C, trong đó có những HTX có doanh thu lên tới 1 tỷ đồng/tháng. Giám đốc Big C Thăng Long – ông Khúc Tiến Hà cho biết, với chiến lược địa phương hóa thì siêu thị đã thu mua nhiều sản phẩm đạt chuẩn tại các khu vực lân cận. Hàng Việt Nam hiện chiếm hơn 90% tỷ trọng trong siêu thị.

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các địa phương, Big C sẵn sàng hỗ trợ các DN, các hộ nông dân và các HTX nông nghiệp trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại như thu mua trực tiếp nông sản của các hộ nông dân, HTX với mức chiết khấu là 0%... Ông Nguyễn Văn Quân cho hay, đây là sự hỗ trợ rất lớn đối với sản phẩm nông sản của các HTX, và sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc, tiếp cận kênh bán lẻ hiện đại theo chuỗi giá sẽ là hướng đi lâu dài cho các HTX.

Thực tế, đối với các HTX, khi đưa hàng hóa được vào kênh phân phối hiện đại sẽ giúp mang lại hiệu quả kép: tạo được đầu ra ổn định, thương hiệu từng bước được người tiêu dùng biết đến và mở rộng được khách hàng, nâng cao được sức cạnh tranh.

Ông Phạm Quang Thịnh - Giám đốc doanh nghiệp cá sông Đà Cường Thịnh cho hay, sau khi kết hợp được với Big C, sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người tiêu dùng biết đến, chấp nhận và lựa chọn sử dụng, DN từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Có thể thấy, sự thành công của các HTX khi đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại nói chung và Big C nói riêng là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, trong năm 2018, mới chỉ có khoảng 40 trong hơn 13 nghìn HTX đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại này, đây thực sự là con số còn quá nhỏ bé.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data