agribank-vietnam-airlines

Đưa mô hình “bán lẻ” vào bảo hiểm

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Đối với người Việt Nam, sự quan tâm về bảo hiểm thường tập trung vào một số loại hình phổ biến như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, sức khỏe hay bảo hiểm ô tô xe máy. Trong khi nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm ngày càng tăng, các sản phẩm bảo hiểm truyền thống đang dần mất đi tính cạnh tranh vì nhiều lý do, bao gồm khả năng chi trả, khả năng tiếp cận và mức độ phù hợp với người dùng. Những yếu tố này góp phần không nhỏ khiến tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP của Việt Nam còn thấp, hiện chỉ đạt khoảng 3%, thấp hơn so với mức trung bình của khối ASEAN là 3,35%, châu Á là 5,37% và thế giới là 6,3%.
aa
Ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Giữ chân người lao động không rút bảo hiểm là giải pháp căn cơ

Thực tế, thời gian gần đây, sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi” của ngành bảo hiểm Việt Nam. Các công ty bảo hiểm và công nghệ bảo hiểm (insurtech) đã giới thiệu một loạt các sản phẩm bảo hiểm vi mô được cá nhân hóa nhằm phục vụ trực tiếp cho lối sống và nhu cầu riêng biệt trong từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời người tiêu dùng Việt. Các đối tác này tạo ra hệ sinh thái, “bắt tay”, liên kết và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhiều loại sản phẩm nhằm đáp ứng các nhu cầu đặc thù của người Việt Nam, nhất là đối với các cộng đồng chưa tham gia bảo hiểm đầy đủ.

Hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm vi mô khá phong phú từ bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm thiết bị điện tử, hàng hoá cá nhân, vận chuyển hàng hoá và đặc biệt là bảo vệ người nông dân với bảo hiểm chỉ số thời tiết…

Sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi” của ngành bảo hiểm Việt Nam
Sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi”
của ngành bảo hiểm Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết: “Trong khi các sản phẩm bảo hiểm truyền thống có thể có phí bảo hiểm cao và phạm vi bảo hiểm rộng rãi, các sản phẩm bảo hiểm vi mô được thiết kế để mang đến sự bảo vệ trước những rủi ro cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bằng cách cung cấp các sản phẩm có giá cả phải chăng nhằm giải quyết các nhu cầu trước mắt, bảo hiểm vi mô có thể đóng vai trò là cửa ngõ để bảo hiểm có thể tiếp cận với đông đảo người Việt Nam hơn, từ đó thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam… Bảo hiểm vi mô cho phép các cá nhân bảo vệ mình trước những rủi ro thiết thực có thể gặp phải trong cuộc sống thường ngày”.

Tìm hiểu thực tế, tại những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển mạnh như Việt Nam thì việc bảo hiểm chỉ số thời tiết vô cùng quan trọng và được khách hàng quan tâm, đây là sản phẩm bảo hiểm tham số dựa trên blockchain đầu tiên dành cho nông dân.

Đến nay, những sản phẩm tương tự như vậy đã thu hút được sự quan tâm của các đối tác Việt Nam và cả trong khu vực Đông Nam Á vì tiềm năng mang lại lợi ích to lớn cho ngành nông nghiệp. Chính vì mang nhiều đặc trưng mới mẻ hơn so với các sản phẩm truyền thống, bảo hiểm chỉ số thời tiết đã được hàng nghìn nông dân sử dụng kể từ khi xuất hiện vào tháng 11/2022, giúp bảo vệ hàng chục ngàn ha hoa màu. Bên cạnh đó, hàng triệu hợp đồng bảo hiểm thuộc các danh mục sản phẩm bảo hiểm thiết bị điện tử, bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm vận chuyển hàng hoá… cũng đã được các công ty bảo hiểm vi mô phát hành trong thời gian qua.

Theo nhận định của chuyên gia, sự phát triển của ngành bảo hiểm vi mô nhấn mạnh sự thay đổi trong cách tiếp cận và nhận thức về bảo hiểm. Các sản phẩm bảo hiểm cần phát triển và thay đổi phù hợp với sự phát triển của cuộc sống, đặc biệt là thói quen sử dụng công nghệ, tư duy bảo vệ tài sản ảo ngày càng phát triển và mang lại sự an tâm khi đối mặt với những rủi ro hiện đại. Điều này cũng có nghĩa là đảm bảo rằng sản phẩm có mặt ở bất cứ nơi nào người dùng cần, kể cả môi trường trực tuyến, đảm bảo rằng toàn bộ hành trình của người mua từ khi cân nhắc, mua hàng và yêu cầu bồi thường đều dễ dàng và thuận tiện.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data