agribank-vietnam-airlines

Đưa công nghệ số đến người dùng, cách nào?

Minh Nhung thực hiện
Minh Nhung thực hiện  - 
Chỉ cần để ý và sử dụng những dịch vụ tài chính điện tử, người tiêu dùng luôn là người được lợi lớn nhất.
aa
Bước đột phá về công nghệ ngân hàng
Nỗ lực thúc đẩy công nghệ ngân hàng số
Công nghệ giúp nâng tầm quản trị
Đưa công nghệ số đến người dùng, cách nào?
Ông Trần Nhất Minh

Ngày nay, công nghệ số có tác động rất lớn đến ngành tài chính, thế nhưng không phải ai cũng nhận ra tiện ích mà ứng dụng mang lại. Do đó, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Trần Nhất Minh - Phó tổng giám đốc NHTMCP Quốc Tế (VIB) để hiểu rõ hơn về việc làm sao đưa công nghệ số vào đời sống một cách dễ dàng nhất cho cả ngân hàng và người tiêu dùng.

Ông có thể tóm gọn về vai trò của công nghệ số ảnh hưởng đến câu chuyện tài chính một cách dễ hiểu nhất không?

Cho dù chậm hơn các ngành khác vì các quy định của luật pháp áp dụng riêng cho Ngành, song phải thừa nhận rằng ngành Ngân hàng cũng chịu tác động rất lớn của công nghệ số. Và công nghệ số đang thay đổi mô hình hoạt động của ngân hàng.

Về phía ngân hàng, vai trò của công nghệ số là các ngân hàng có thể ứng dụng để đăng ký khách hàng mới, chấm điểm tín nhiệm (CIC) thông qua các phân tích dữ liệu lớn từ các nguồn phi truyền thống như mạng xã hội. Cùng với thời gian đó, khách hàng sẽ tiếp cận dịch vụ ngân hàng qua các kênh công nghệ số thay cho việc đến chi nhánh. Tiện ích mà người tiêu dùng có được khi công nghệ số phát triển là tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là vẫn có đến 70% dân số chưa phải là khách hàng của ngân hàng.

Nếu nói như trên, điểm cộng mang lại cho khách hàng khi sử dụng công nghệ số là rất lớn. Song không phải ai cũng biết để sử dụng. Vậy, đây là lỗi do ngân hàng không triển khai rộng rãi hay do khách hàng ít quan tâm?

Chúng ta có thể thấy rằng, ngày nay cuộc sống của chúng ta đã được “số hoá” rất nhiều. Thay cho băng từ là công nghệ “tương tự” (analog) thời trước, ngày nay chúng ta nghe nhạc và xem video trên máy tính, điện thoại thông minh, thông tin dưới dạng số (digital). Chúng ta giao lưu với bạn bè qua mạng xã hội như Facebook hay Zalo, cũng trên nền công nghệ số. Taxi và xe ôm truyền thống đang tranh đấu ngày đêm với taxi và xe ôm công nghệ số Uber và Grab. Việc số hoá đang diễn ra ở mọi ngành, với mọi lứa tuổi, dịch vụ trở nên rẻ hơn, dễ có hơn, thông tin phổ biến rộng khắp cho mọi người trong không gian số.

Đưa công nghệ số đến người dùng, cách nào?
Đặt vé qua MyVIB

Như vậy, không thể nói là khách hàng ít quan tâm đến công nghệ số mà họ chỉ ít quan tâm đến những dịch vụ tài chính mà đáng lẽ mình được hưởng. Ví dụ một cách khách quan, khi VIB nhận thấy mình là ngân hàng khó phát triển hệ thống mạng lưới vì vướng vào quy định của NHNN. Theo đó, VIB tập trung phát triển công nghệ, số hóa ngân hàng bằng cách cho ra mắt ứng dụng MyVIB (ứng dụng ngân hàng di động) dành cho điện thoại thông minh.

Đối với VIB, thời gian qua ngân hàng đã nỗ lực giới thiệu ứng dụng rộng rãi đến với khách hàng để họ có thể hưởng những tiện ích tốt nhất. Ví dụ, nếu là khách hàng của VIB và có đăng ký sử dụng MyVIB thì người khách hàng đó có thể mua vé máy bay qua ứng dụng ngân hàng di động MyVIB có giá luôn rẻ hơn so với việc mua tại đại lý. Thậm chí, khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh thông tin, đặt mua vé của các hãng máy bay nội địa trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng di động MyVIB. Còn đối với những ai thường thanh toán online thì MyVIB luôn cung cấp những giải pháp chuyển tiền nhanh chóng, an toàn với MyVIB-Social Keyboard…

Như vậy, chỉ cần để ý và sử dụng những dịch vụ tài chính điện tử, người tiêu dùng luôn là người được lợi lớn nhất.

Nói là vượt trội, song ông có thừa nhận rằng công nghệ ngân hàng số vẫn chưa thể phát triển “ồ ạt” tại Việt Nam? Nói tới đây, có phải do tư duy truyền thống ăn sâu vào cả người làm ngân hàng lẫn khách hàng, thưa ông?

Tôi nghĩ đây là vấn đề của thời gian. Sớm muộn công nghệ ngân hàng số sẽ chiếm lĩnh ở Việt Nam. Điều đó có thể xảy ra chỉ trong vài năm. Có thể ngày hôm nay còn đang chậm chạp, nhưng sau vài năm chúng ta đã thấy công nghệ số được ứng dụng khắp nơi. Ta có thể thấy điều đó qua ví dụ của Uber và Grab, cách đây vài năm, không ai nghĩ hai hãng này sẽ khiến taxi truyền thống mệt mỏi, nhưng ngày hôm nay khách hàng đang bỏ phiếu cho “taxi công nghệ số” bằng một hành động – đặt taxi qua ứng dụng di động. Cách số hoá hôm nay trong ngành Ngân hàng vẫn còn diễn ra là chúng ta số hoá những quy trình, mẫu biểu vốn được thực hiện theo kiểu thủ công, do đó việc số hoá chưa đem đến năng lực vượt trội.

Mặt khác, chúng ta chưa bỏ được hoàn toàn những chứng từ trên giấy vì quy định của pháp luật. Cần có những phương thức mới, dùng công nghệ số, an toàn, bảo mật, được luật pháp công nhận để thay thế chứng từ giấy.

Vậy, khi áp dụng công nghệ số vào ngân hàng thì có thể nói đó là tài chính toàn diện chưa, thưa ông?

Thực tế, tài chính toàn diện là khi chúng ta đem đến dịch vụ tài chính cho dân số nghèo, không có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ tài chính ngân hàng. Như đã nói ở trên, hiện nay 70% dân số Việt Nam không có tài khoản ngân hàng. Làm cách nào để họ có thể tiếp cận được với dịch vụ tài chính một cách dễ dàng và giá cả phải chăng khi họ có nhu cầu vay hay tiết kiệm.

Tài chính toàn diện đang nổi lên như là một mô hình mới của tăng trưởng kinh tế, đóng vai trò chính trong việc xoá đói giảm nghèo khỏi đất nước. Nó đề cập đến việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho số đông người dân bao gồm người có hoàn cảnh khó khăn với điều kiện hợp lý. Tài chính toàn diện là ưu tiên hàng đầu của đất nước về tăng trưởng kinh tế và sự tiến bộ của xã hội. Nó giúp giảm khoảng cách giữa dân số giàu và nghèo. Các định chế tài chính là những trụ cột mạnh mẽ của sự tiến bộ, tăng trưởng và sự phát triển của nền kinh tế.

Để có thể gọi là tài chính toàn diện thì phải có sự góp mặt của các công ty Fintech nữa. Bởi chỉ có các công ty Fintech, khi áp dụng công nghệ thông tin, đưa ra được các giải pháp sáng tạo, đến được với những người thu nhập thấp với giá thành thấp hơn. Trên thế giới, các công ty Fintech phát triển nhanh vì không bị giới hạn bởi khung pháp lý như các ngân hàng. Fintech là các công ty startup nhỏ, với bộ máy nhân sự gọn nhẹ, họ có thể phát triển rất nhanh. Do đó, họ có lợi thế trước các ngân hàng.

Tuy nhiên, các ngân hàng có kinh nghiệm lâu năm trong Ngành, đầy đủ các giấy phép, cùng với các hệ thống công nghệ thông tin đầu tư bài bản, kết nối sẵn với các đối tác cần thiết trong và ngoài nước. Do đó, Fintech cần hợp tác với ngân hàng và ngân hàng cần hợp tác với Fintech. Fintech là cánh tay nối dài của ngân hàng trong quá trình triển khai tài chính toàn diện.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Minh Nhung thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data