Du lịch đường thủy: Tiềm năng lớn, khai thác dè dặt
Đa dạng sản phẩm du lịch
Sự kiện Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho phép CTCP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) khai thác tuyến vận tải hành khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn và đưa tàu Trưng Trắc vào khai thác đón, phục vụ khách từ ngày 9/4/2022 vừa qua, được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho du lịch đường thuỷ tại các tỉnh miền Trung phát triển. Tàu Trưng Trắc có chiều dài 44,7m, sức chở 612 người (trong đó hành khách 598 người), theo lộ trình từ cảng Sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đến cảng Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi), thời gian hành trình 3 giờ và được khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ ba và thứ bảy khởi hành tại Đà Nẵng, thứ tư và chủ nhật khởi hành tại Lý Sơn. Sau thời gian chạy thử nghiệm, Phú Quốc Express sẽ khai thác với tần suất 2 chuyến đi và về trong ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách.
![]() |
Tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn vừa được đưa vào khai thác từ ngày 9/4/2022 |
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ. Việc đưa vào khai thác tuyến du lịch đường biển Đà Nẵng - Lý Sơn, với chiều dài 70 hải lý giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách so với việc sử dụng phương tiện đường bộ từ TP. Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, sau đó di chuyển bằng tàu du lịch cao tốc ra Lý Sơn. Bên cạnh, du khách đi từ Đà Nẵng ra Lý Sơn bằng đường thủy không những góp phần tăng lượt du khách cho đảo Lý Sơn mà còn góp phần tăng thu nhập cho người dân ở hòn đảo tiền tiêu này. Trong khi đó, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, với việc đưa vào khai thác tuyến du lịch đường thủy nội địa này sẽ tạo sự kết nối các điểm đến và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng, góp phần thu hút du khách đến Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung. Dự kiến thời gian tới đây, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng sẽ cùng với Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng kế hoạch khảo sát hòn Chảo, bãi Ma Đà, bãi Sủng Cỏ để đề xuất lãnh đạo các địa phương cho chủ trương cùng khai thác, sử dụng tiềm năng tại các bãi này để phục vụ du lịch bằng đường thuỷ.
Ông Trần Văn Trung, thành viên HĐQT CTCP tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express), đơn vị vừa khai thác tuyến vận tải du lịch đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn cho biết. Phú Quốc Express mong muốn thời gian tới tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa tại Đà Nẵng, mở thêm các hải trình mới từ bờ ra đảo như Đà Nẵng - Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam), Đà Nẵng - Cồn Cỏ (Quảng Trị) và trong thời gian không xa có thể mở tuyến từ Đà Nẵng ra huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)… Việc đưa vào hoạt động khai thác các tuyến du lịch đường thủy từ bờ ra các đảo, nhằm tạo thuận lợi cho du khách với hành trình một điểm đến, nhiều địa phương. Qua đó, góp phần đa dạng sản phẩm du lịch và thu hút khách du lịch đến các tỉnh miền Trung.
Được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế, tuy nhiên thời gian dài du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có sự bứt phá tương xứng với tiềm năng. Làm sao bổ sung thêm sản phẩm đi kèm để tăng tính hấp dẫn cho du lịch đường thủy đang là vấn đề cần được quan tâm?
Đâu là nguyên nhân
Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, sản phẩm du lịch đường thủy thời gian qua chỉ dừng lại khai thác trên sông Hàn và vài nhánh sông nhỏ. Du lịch đường thủy trên biển chưa thực sự đầu tư khai thác đúng tiềm năng. Hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 10 doanh nghiệp hoạt động du lịch đường thủy với 28 tàu hoạt động, tổng sức chứa hơn 2.000 chỗ. Trong khi đó, lượng khách chủ yếu là khách đi trên tuyến cảng sông Hàn - cầu Trần Thị Lý (chiếm 95%) và tuyến cảng sông Hàn - Hòn Chảo (chiếm 5%). Các tuyến còn lại chưa có khách do chưa đủ điều kiện để khai thác khách theo quy định. Lượng khách du lịch chủ yếu là đi theo đoàn được doanh nghiệp lữ hành khai thác, khách quốc tế chiếm khoảng 70%. Vì vậy, thời gian tới, thành phố cần đẩy mạnh khai thác các tuyến du lịch đường thủy và các cảng, bến thủy nội địa, bảo đảm phù hợp thực tế điều chỉnh quy hoạch chung thành phố; bổ sung quy định cho phép các tàu du lịch, du thuyền dưới 30 chỗ ngồi, thuyền buồm, tàu thủy lưu trú du lịch trên sông Hàn, vòng quanh bán đảo Sơn Trà, vịnh Đà Nẵng. Việc đầu tư phương tiện chất lượng cao, phục vụ du khách bảo đảm an toàn trên hành trình để hạn chế những rủi ro ở mức tối thiểu phải được đặt lên hàng đầu.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn yêu cầu: Để sớm triển khai và đưa vào hoạt động các tuyến du lịch đường thủy, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục liên quan, triển khai đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư xây dựng các cảng, bến cảng đã được phê duyệt thành cảng du lịch chuyên dụng, tiêu chuẩn quốc tế để bảo đảm khai thác hiệu quả các tuyến du lịch đường thủy chủ lực và khai thác các tuyến từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam. Hiện các chủ tàu và doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn về khai thác du lịch đường thủy nên các sở, ngành, đơn vị cần có những hướng dẫn cụ thể, nhất là quy chuẩn để người dân đầu tư, khai thác sao cho đồng bộ. Mặt khác, cần xem du lịch đường thủy là một sản phẩm du lịch mới và hấp dẫn nên cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, kết nối tour, tuyến du lịch, đặc biệt là phải để du lịch đường thuỷ được hoạt động liên tục, thay vì hạn chế thời gian như hiện nay và phía trên bờ, bến cũng phải có các sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trải nghiệm, khám phá.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ
