agribank-vietnam-airlines

Du lịch đường sông tắc vì bến bãi

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Du lịch đường sông, sản phẩm du lịch tiềm năng mà TP. Đà Nẵng đã và đang đầu tư xây dựng. Ngoài lợi thế về du lịch biển, thành phố còn có hơn 100 km đường sông, kết nối những điểm đến hấp dẫn. Đặc biệt, từ khi cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… khánh thành, khách đăng ký tour du lịch đường sông đã tăng lên đáng kể. 
aa

Hiện, có nhiều tuyến du lịch đường sông đã được các DN đưa vào khai thác như: cảng sông Hàn - cửa biển - bán đảo Sơn Trà; cảng Sông Hàn - cầu Trần Thị Lý - cầu Thuận Phước; cảng Sông Hàn - bán đảo Sơn Trà - Cù Lao Chàm. Ngoài ra, còn phải kể đến các tour mới gồm, “Thưởng ngoạn sông Hàn về đêm” và “Khám phá Bãi cát Vàng”…

Du lịch đường sông tắc vì bến bãi
Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch đường sông

Trên địa bàn thành phố, tổng số phương tiện thủy phục vụ du lịch có 44 canô và tàu du lịch với sức chứa từ 12 - 250 chỗ ngồi. Một số DN đã đầu tư đóng mới tàu du lịch chuyên nghiệp như tàu Rồng sông Hàn với sức chứa 250 chỗ, tàu du lịch Phú Quý, du thuyền Seahorses của Công ty TNHH Du thuyền Ngựa Biển, du thuyền Harems của CTCP Đầu tư Hoàng Gia... Để hỗ trợ du lịch đường sông phát triển, UBND TP. Đà Nẵng còn ban hành các chính sách khuyến khích, phát triển đội tàu du lịch, các điểm đến…

Tuy có nhiều thuận lợi, song nhìn chung du lịch đường sông ở TP. Đà Nẵng vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Đại diện một số DN kinh doanh du lịch đường sông ở thành phố cho rằng, còn nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng bến bãi cũng như các điểm đến khiến du lịch đường sông đang bị “tắc”. Nan giải đầu tiên là vấn đề bến bãi, do thiếu cầu tàu, bến bãi khiến các tàu gặp khó khăn trong việc đón trả khách.

Ông Trần Văn Minh, chủ tàu du lịch Minh Trần cho biết, việc du khách phải trèo lan can qua đường Bạch Đằng để xuống tàu hay trèo thang tre từ tàu xuống các điểm du lịch gây mất an toàn, nhiều du khách rất không hài lòng.

Cũng vì chưa có cầu tàu cố định nên đội tàu du lịch đang phải neo đậu ở cảng Sông Hàn cũ. Được biết, hiện mới chỉ có 1 cầu tàu của CTCP DHC đã hoàn thiện nhưng vẫn chưa đưa vào khai thác…

Bên cạnh vấn đề bến bãi, nhiều hãng lữ hành vẫn còn rất dè dặt khi đưa tour du lịch đường sông vào chương trình tham quan, khám phá Đà Nẵng, bởi sản phẩm không mang tính ổn định. Thực tế các tour du lịch đường sông ở Đà Nẵng chỉ khai thác được trong mùa khô, còn mùa mưa thì phải nằm bờ vì công suất của các tàu rất nhỏ.

Các điểm đến ở Đà Nẵng còn đơn giản, hoang sơ, thiếu các dịch vụ và cơ sở vật chất tối thiểu để phục vụ khách. Chưa kể, những tàu du lịch được cải hoán từ tàu đánh cá nên chất lượng phục vụ du lịch không cao. Nguồn nhân lực phục vụ đường sông còn hạn chế, chưa được đào tạo nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp phục vụ khách…

Hướng tới việc phát triển du lịch đường sông một cách chuyên nghiệp, về vấn đề bến bãi ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đã xác định phải đầu tư một số bến bãi cho du lịch đường sông. Các bến bãi này sẽ để cho nhiều DN cùng sử dụng chứ không giao lại cho một số nhà đầu tư...

Trước mắt, để xử lý tình huống, UBND thành phố giao Sở Giao thông - vận tải sớm quy hoạch cảng Sông Hàn thành cảng du lịch tạm thời để thành phố phê duyệt lần cuối, nhanh chóng khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng…

Tuy nhiên, để du lịch đường sông phát triển ổn định, theo nhiều người bên cạnh việc tập trung đầu tư cho bến bãi… TP. Đà Nẵng cũng cần mở rộng các tour, tuyến, kết nối với địa phương lân cận như Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng, cần sớm khơi thông dòng sông Cổ Cò kết nối Đà Nẵng với Điện Bàn, phố cổ Hội An (Quảng Nam), hình thành tour du lịch làng quê, văn hóa, sinh thái đặc trưng, bởi tour này không chỉ du khách trong nước mà khách nước ngoài rất thích thú khám phá.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, đối với những tàu du lịch không đủ điều kiện hoạt động, cần kiên quyết không cho lưu hành và tổ chức đưa các tàu này lên bờ. Đối với các tàu hoán cải hiện nay vẫn được phép hoạt động nhưng phải có đủ giấy phép và theo niên hạn… sẽ dần loại bỏ những tàu hoán cải không đảm bảo yêu cầu...

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data