agribank-vietnam-airlines

Dư âm một bản án

LS. Nguyễn Minh Tâm
LS. Nguyễn Minh Tâm  - 
Xin được trở lại vụ án từng gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây. Đó là vụ “Bầu Kiên”. 
aa

Ngày 9/6/2014, bản án của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã kết luận bị cáo Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) đã phạm 4 tội và phải chịu hình phạt, tổng hợp lên đến 30 năm tù, mức cao nhất của hình phạt tù có thời hạn theo quy định của Bộ luật Hình sự. Song, đó đây vẫn còn ý kiến cho rằng, hình phạt đó là quá nhẹ so với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Đức Kiên và một số bị cáo, trong đó có hai thân chủ của tôi.

Dư âm một bản án
Cần một bản án có sức thuyết phục trước dư luận xã hội

Cuộc tranh luận dân chủ và lời nói cuối cùng

Trong lời luận tội, hai vị công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố trong cáo trạng. Các luật sư trình bày những bài bào chữa được chuẩn bị và sửa chữa, bổ sung rất công phu sau giai đoạn xét hỏi. Chủ tọa điều khiển phiên tòa đã tạo ra một không khí dân chủ thật sự cho hai bên trình bày quan điểm. Trong phần đối đáp, các tài liệu, chứng cứ được các luật sư đưa ra phân tích, đánh giá mang tính xác thực để bảo vệ quan điểm bào chữa của mình.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận mặc dù rất dân chủ, nhưng vẫn chưa đi đến tận cùng sâu thẳm của sự thật. Đó là những điều cơ bản, mấu chốt đã được đặt ra mà nếu không trả lời rõ ràng thì bản chất thật của vụ án vẫn chưa được làm rõ. Chẳng hạn như:

- Tại sao kết tội bị cáo Kiên cùng hai đồng phạm “Lừa đảo…” trong khi đại diện Công ty Thép Hòa Phát lại trả lời trước Tòa rằng ông Kiên không lừa đảo và công ty này cũng không có đơn tố cáo vì không bị thiệt hại gì?

- Tại sao kết tội ông Kiên “Trốn thuế” mà đại diện Chi cục Thuế quận Đống Đa - Hà Nội lại không xác định được Nhà nước có bị thất thu thuế không, đành phải nhờ vào Hội đồng xét xử quyết định và Chi cục thuế sẽ chấp hành quyết định ấy trong bản án?

- Tại sao kết tội ông Kiên “Kinh doanh trái phép” mà trước phiên tòa, đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cùng đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại không xác định hành vi góp vốn mua cổ phần, cổ phiếu, chứng khoán thuộc ngành nghề phải đăng ký kinh doanh theo Luật DN. Các luật sư còn trưng ra những văn bản trả lời DN của các cơ quan này rằng lĩnh vực đó không phải đăng ký kinh doanh?

Trên đây là những vấn đề còn chưa rõ trong việc chứng minh tội phạm qua cuộc tranh luận công khai tại phiên tòa, để thấy rằng, đó là những dư âm còn lại sau phiên tòa sơ thẩm. Phải trả lời cho rành rọt những vấn đề ấy thì bản án mới có sức thuyết phục trước dư luận xã hội.

Có lẽ, trong lịch sử tố tụng hình sự Việt Nam, chưa có bị cáo nào như bị cáo Nguyễn Đức Kiên có lời nói cuối cùng dài và được Hội đồng xét xử tạo điều kiện cho nói như thế. Người nghe có cảm tưởng bầu Kiên đã rút ra từ gan ruột mình những điều ấp ủ khiến cả pháp đình lặng yên mà không gây ra một sự phản cảm nào.

Có thể nói, phiên tòa này cũng là một phiên tòa lịch sử về lời nói cuối cùng của một bị cáo. Tôi nghĩ đây là nét văn hóa - nhân đạo của một phiên tòa hình sự dưới sự chủ tọa của ông Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội.

Vi phạm luật hay “lách luật”?

Tôi rất ấn tượng với câu trả lời trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khi ông thẳng thắn cho biết “Hệ thống pháp luật của chúng ta phức tạp nhất thế giới”! Tôi cũng rất tâm đắc với lời kết luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về thực trạng có tới 312 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Ông đã bày tỏ sự lo lắng về hệ thống pháp luật còn nhiều vấn đề, tồn tại. “Vừa chậm, vừa sai mà nếu sai rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân và của DN. Đây là một thiếu sót, yếu kém…Tôi thấy rất nghiêm trọng. Nếu đem 312 cái đó ra mà thi hành thì cũng chết, mà nếu không thi hành thì những cán bộ thực thi cũng vi phạm pháp luật”.

Câu nói này của Chủ tịch Quốc hội có thể “giải mã” để tìm ra bản chất của vụ án Nguyễn Đức Kiên, giúp ta nhìn thấu hơn những hành vi mà ông ta và các bị cáo đã thực hiện.

Không biết trong 312 văn bản trái pháp luật này, có văn bản nào các cơ quan tố tụng đã áp dụng để đánh giá hành vi của các bị cáo hay không?

Chính thực trạng chậm ban hành văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn Luật đã làm ảnh hưởng đến việc thực thi quy định của Luật DN về quyền tự do kinh doanh, về nguyên tắc công dân được làm những gì pháp luật không cấm. Sự chậm trễ ban hành các văn bản đó đã làm vô hiệu hóa hiệu lực của Luật.

Tâm lý và ý thức pháp luật của các cơ quan áp dụng pháp luật đã chỉ ỷ lại vào các văn bản này để thi hành mà không cần quan tâm đến hiệu lực của Luật, đã dẫn đến việc đánh giá không đúng hoặc chưa đúng bản chất của các hành vi kinh doanh.

Điều này được thể hiện rất rõ trong phiên tòa khi điều tra công khai về các hành vi “Trốn thuế”, “Kinh doanh trái phép”, “Cố ý làm trái…” của các bị cáo. Những tiêu chí để đánh giá, xác định có hay không có hành vi phạm tội đã không rõ ràng, dẫn đến việc hiểu không đúng về tinh thần và nội dung của các quy định, khiến các cơ quan chuyên môn cũng lúng túng khi xác định tính pháp lý về có hay không có sự vi phạm trong các hành vi của bị cáo.

Nhìn vào bản chất của hành vi, những người nghiên cứu đã thấy rõ một điều: Nguyễn Đức Kiên đã có am hiểu sâu sắc về các quy định của pháp luật và bám vào nguyên tắc quy định về quyền tự do kinh doanh, về việc công dân được làm những gì pháp luật không cấm để “lách luật. Vấn đề đặt ra là “lách luật” có phải là vi phạm pháp luật không? Và nếu có thì phải được quy định rõ trong văn bản pháp luật nào?

Không phải ngẫu nhiên mà trong lời nói cuối cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã gửi gắm lòng tin vào Hội đồng xét xử rằng: Bản án của Hội đồng xét xử không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi mà sâu sa hơn, còn là một bằng chứng cho thấy đất nước này có một Nhà nước pháp quyền và pháp luật công minh!

LS. Nguyễn Minh Tâm

Tin liên quan

Tin khác

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.

Có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường?

Ngày 11/7, tại hội thảo góp phần hoàn thiện Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện doanh nghiệp đều cho rằng việc bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) không đủ để giải quyết thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam, nhưng lại làm giảm khả năng tiếp cận sản phẩm có đường đối với một số đối tượng, giảm việc làm và thu nhập của nhiều người dân và các DN trong hệ sinh thái sản xuất.

Triệt phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Thông tin từ Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá chuyên án ma túy từ Đức về Việt Nam. Chuyên án HP524 do Cục chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04-Công an TP Hà Nội, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp MDMA, lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data