agribank-vietnam-airlines

Đối phó với tội phạm công nghệ cao

Xuân Trang
Xuân Trang  - 
Mới đây, MasteCard phối hợp với Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm Công nghệ cao (C50) – Bộ Công an để đối phó với nạn gian lận thẻ thông qua máy đọc thẻ Forensic MasterCard (MFR). Đây là thiết bị đầu tiên trên thế giới giúp phát hiện chính xác gian lận thẻ thanh toán trong vòng 20 giây. 
aa
Đối phó với tội phạm công nghệ cao
Ảnh minh họa

Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện của MasterCard tại Việt Nam, cho biết việc phối hợp với C50 nhằm chống lại nạn tội phạm công nghệ cao tại Việt Nam, qua việc cung cấp máy MFR sẽ đẩy nhanh quy trình điều tra tội phạm, giúp chủ thẻ có thể thanh toán an toàn, bảo mật hơn.

Trước đó, một tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ quốc tế khác là Visa cũng đã đưa ra công nghệ bảo mật cho thẻ nhằm chống lại tội phạm thẻ, đó là công nghệ thẻ chip EMV, công cụ mã hóa và mã hóa điểm – điểm. Đây là công nghệ quan trọng để tăng cường an ninh tại các điểm bán, trong khi thẻ sẽ giúp duy trì bảo mật cho các thanh toán trực tuyến và trên điện thoại di động.

Công nghệ EMV có khả năng phân tích đến 500 thuộc tính rủi ro của một giao dịch bất kỳ để xác định gian lận trong vòng vài giây, đây là một phần của hệ thống đa tầng nhằm đảm bảo an ninh thanh toán.

Thực tế cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế lại chú trọng đầu tư vào công tác an ninh, bảo mật an toàn cho chủ thẻ, bởi lý do tội phạm công nghệ cao đang có chiều hướng gia tăng và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, trong 5 năm qua, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cả nước đã phát hiện, xác minh và phối hợp điều tra gần 1.500 vụ việc, thu hồi hơn 100 tỷ đồng và hàng ngàn máy tính, máy móc chuyên dụng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Điều đáng nói, các vụ án đã được phát hiện, tuyên truyền rộng rãi về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, cơ quan điều tra đã phát hiện 242 vụ, tăng hơn 21,6% so với cùng kỳ.

Vừa qua, một số ngân hàng như Vietcombank, Maritime Bank, Sacombank... cũng liên tiếp phát đi thông báo về thủ đoạn lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Các ngân hàng ghi nhận không ít trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau, như giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện, nhắn tin thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại, trúng thưởng...

Hoặc giả mạo thông báo tài khoản ebanking của khách hàng bị xâm nhập, sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại. Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền...

Theo Cục Công nghệ Tin học, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người sử dụng thẻ cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ, lưu ý bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử, mã xác thực giao dịch dùng một lần, không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào qua điện thoại, email, mạng xã hội.

Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như mật mã email cá nhân, khách hàng cần thay đổi thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động cho các lần sau. Khi dùng, cần vào trực tiếp địa chỉ trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy...

Xuân Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data