agribank-vietnam-airlines

Doanh thu từ kinh doanh trực tuyến tăng mạnh

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong thời gian các tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội thì hình thức kinh doanh trực tuyến được các DN bán lẻ áp dụng triệt để và mang lại hiệu quả cao.
aa

Hầu hết các siêu thị đẩy mạnh hình thức bán hàng online, qua điện thoại, app… Các hình thức này được khách hàng lựa chọn nhiều. Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), các DN bán lẻ đã nhanh chóng thúc đẩy các hoạt động kinh doanh trực tuyến thông qua sàn TMĐT, trong đó đã có 41% DN Việt Nam tham gia vào sàn TMĐT nhằm đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.

doanh thu tu kinh doanh truc tuyen tang manh
Hapro tăng cường nhân viên bán hàng trực tuyến

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm DN và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Người dân đã thay đổi thói quen mua sắm là chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua sắm trực tuyến. Theo Sách trắng TMĐT năm 2021, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020. Đặc biệt các kênh mua sắm trực tuyến lớn của Việt Nam như Lazada, Shopee, Sendo.vn, winmart.vn, Tiki, FPT Shop, Nguyenkim.com, Chotot.com, Rongbay.com, Vatgia.com, Thegioididong.com… liên tục có sự tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay. Theo các chuyên gia, để duy trì và bứt phá doanh thu trong bối cảnh hiện nay, phần lớn các DN đều chủ động xây dựng và đẩy mạnh các kênh trực tuyến để tồn tại và phát triển.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19, khó khăn đặt ra đối với các hoạt động mua bán truyền thống thì vai trò của TMĐT càng được phát huy. TMĐT có sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến. Hiện tốc độ tăng trưởng của TMĐT bán lẻ ổn định ở mức 18%, với doanh thu bán lẻ đạt 11,8 tỷ USD. Đồng thời, có tới 53% dân số Việt Nam đã tham gia vào mua bán lẻ bằng hình thức TMĐT. Đặc biệt nhiều sàn TMĐT như Sendo, Shopee, Lazada, Tiki… đã đi đầu tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, với sức mua nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống trên các sàn tăng từ 150% đến 300% so với thời gian trước đó. Ngoài ra, các sàn TMĐT cũng vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang vào vụ thu hoạch của bà con nông dân tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đại diện Sở Công thương TP. Hà Nội, hoạt động thương mại, dịch vụ 9 tháng năm nay chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, nhất là trong quý III khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Điều này khiến cho doanh thu của các DN cũng bị ảnh hưởng. Thành phố đã phải dừng tất cả các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội. Nhiều chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải tạm thời đóng cửa, tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác phòng chống dịch, việc mở cửa trở lại chậm cũng ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng hàng hóa trên địa bàn. Để không bị gián đoạn việc cung ứng hàng hóa, thành phố yêu cầu đẩy mạnh bán hàng online, qua sàn TMĐT.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Sở chỉ đạo các DN phân phối, siêu thị, đơn vị kinh doanh tăng cường khai thác, dự trữ hàng hóa thiết yếu, bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; đẩy mạnh bán hàng qua các ứng dụng TMĐT, bán hàng online, điện thoại, kể cả bán hàng 24/7 nếu thấy cần thiết. Thành phố cũng công khai rộng rãi danh sách 565 điểm bán hàng có hình thức bán hàng trực truyến qua điện thoại (hotline), website, ứng dụng TMĐT và danh sách của 35 DN, gồm các sàn TMĐT, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn trên địa bàn thành phố có hình thức đặt hàng trực tuyến.

Trên thực tế, nhiều DN, cơ sở sản xuất nhanh chóng khai thác và ứng dụng hiệu quả TMĐT vào các hoạt động tư vấn, bán và chăm sóc, hỗ trợ khách hàng... Việc đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến đã đem lại hiệu quả và doanh thu chính cho DN. Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, trong quý III/2021, lượng khách hàng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, các đơn hàng trực tuyến thậm chí tăng cao hơn 3-5 lần so với trước đây. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Hapro và BRG Retail đã chủ động tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu giúp đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định cho người dân. Đồng thời hệ thống BRGMart và Haprofood/BRGMart cũng nhanh chóng triển khai phương thức bán hàng đa kênh như nhận đặt hàng qua app mua sắm trực tuyến BRG shopping, hotline, fanpage, dịch vụ giao hàng tại nhà… Thông qua đó doanh thu bán hàng trực tuyến cũng tăng theo.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch. Hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ các tháng trong quý III giảm mạnh so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý III ước đạt 92,2 nghìn tỷ đồng, giảm 34% so với quý trước và giảm 40,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 380 nghìn tỷ đồng, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh thành phố thực hiện giãn cách, các sàn TMĐT đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong lưu thông, cung ứng hàng hóa phục vụ người dân. Các giao dịch trực tuyến trở thành cầu nối để người dân tiếp cận được các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Do vậy, các DN cần tăng cường ứng dụng kênh bán hàng trực tuyến, tổ chức dịch vụ giao hàng nhanh nhằm đáp ứng xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng. Đây là kênh bán hàng hiện đại, nhiều tiện ích, cần phát triển mạnh trong thời gian tới.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data