agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp dược phẩm phủ sóng bán lẻ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Tuy không quảng bá rầm rộ như các DN phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng, nhưng đến thời điểm này thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ về chuỗi nhà thuốc của nhiều DN trong và ngoài nước. Từ đây cho thấy, thị trường tiêu thụ dược phẩm Việt Nam thật sự màu mỡ.
aa

Dược sĩ Trần Đức Chính - Tổng Thư ký Hiệp hội DN Dược Việt Nam (VNPCA) cho biết, các DN kinh doanh dược phẩm đang có sự cạnh tranh mở rộng bán lẻ trên cả nước. Nhìn lại các thương hiệu kinh doanh dược phẩm trên cả nước hầu hết đều có hệ thống chuỗi cửa hàng ngày càng hiện đại. Với các loại dược phẩm từ thông dụng đến đặc trị (bán theo đơn), người dân đều có thể dễ dàng tìm thấy. Toàn thị trường dược phẩm Việt Nam có giá trị trên 6,5 tỷ USD/năm, nhưng các DN kinh doanh không dừng ở việc mở chuỗi cửa hàng chuyên về thuốc, mà lần lượt mở rộng kinh doanh đa dạng đến cả sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thực phẩm chức năng…

Doanh nghiệp dược phẩm phủ sóng bán lẻ
Ảnh minh họa

Hiện nay đã có những thương hiệu nhà thuốc ngày càng mở rộng chuỗi cửa hàng như Long Châu có gần 70 cửa hàng tại TP.HCM, Đồng Nai và Tiền Giang. Mục tiêu của Long Châu là phát triển đến các tỉnh thành trong cả nước, đến 2022 đạt 700 cửa hàng. Thương hiệu Pharmacity ở TP.HCM cũng đã vượt trên 200 cửa hàng thuốc và đang thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới lên hơn 1.000 cửa hàng vào năm 2021. Mới hơn, có thương hiệu Century Pharma của Indonesia. Chuỗi cửa hàng Century Healthcare đã hình thành sau khi nhà bán lẻ này mua lại chuỗi nhà thuốc Vistar, hiện có 24 cửa hàng đang hoạt động, đặt tại nhiều trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM như Bitexco, Saigon Centre, Aeon Mall, Giga Mall... Thời gian tới thương hiệu Pharos của Indonesia này còn mở rộng xuất dược phẩm sang Việt Nam với nhà máy 6.000m2 đang được xây dựng tại Bình Dương. Tập đoàn kinh doanh đa ngành VinGroup cũng tham gia vào lĩnh vực này với gần 50 cửa hàng dược phẩm tại Hà Nội và TP.HCM. Hay mới đây nhất, Thế giới Di động đã thêm mảng dược phẩm vào kinh doanh khi mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang (hiện đổi tên là An Khang), với 11 nhà thuốc...

Không chỉ mở rộng quy mô, DN kinh doanh dược phẩm còn hướng đến đa dạng hóa sản phẩm trong chuỗi cửa hàng dược phẩm. Đó là kinh doanh nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hiện xu hướng tiếp cận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ban đầu đang hình thành tại Việt Nam. Theo bà Huỳnh Thị Lan - Phó Chủ tịch VNPCA, trong kinh doanh chuỗi dược phẩm, nhóm thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cũng có lợi nhuận cao, nên xu hướng chung của nhiều chuỗi nhà thuốc thành công trên thế giới và của Việt Nam hiện tại là đẩy mạnh kinh doanh thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Người dân Việt Nam hiện không chỉ quan tâm đến bệnh tật mà bắt đầu chú ý đến các vấn đề sức khỏe, phòng bệnh. Vì vậy, trên thị trường DN kinh doanh dược phẩm trong và ngoài nước đều đón đầu xu hướng mới này và đẩy mạnh kinh doanh nhóm sản phẩm này trong chuỗi bán dược phẩm.

Đây chính là xu hướng mà DN kinh doanh dược đang chuyển mình, với mô hình kinh doanh dược phẩm kết hợp cửa hàng tiện lợi (hiện tại là mô hình của Pharmacity) khiến nhà thuốc trở nên thân thiện, thiết yếu hơn. Sự đa dạng này hướng đến việc người dân không chỉ cần thuốc mới đến, mà có thể ghé nhà thuốc để mua sắm một số đồ dùng thiết yếu (vệ sinh cá nhân). Hơn nữa tại Việt Nam đã cho phép mở quầy dược phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nên việc kinh doanh dược phẩm hiện có vô số cơ hội, từ thị trường tiêu thụ đến điều kiện mở rộng chuỗi cửa hàng. Đánh giá mới nhất của VNPCA cho rằng, sự tham gia của các DN lớn mở rộng chuỗi kinh doanh nhà thuốc đang làm thay đổi chất lượng bán lẻ dược phẩm tại thị trường Việt Nam, tạo ra thêm các dịch vụ hậu mãi tốt hơn, người dân được phục vụ chu đáo hơn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data