agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tìm hướng đi mới

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Luật Các Tổ chức tín dụng vừa có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, trong đó có những quy định mới tác động đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT).
aa
Prudential có “sáng kiến chi trả bồi thường bảo hiểm” Bồi thường bảo hiểm nhân thọ tăng 35%

Cụ thể, Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) quy định hành vi bị cấm bao gồm việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức. Chính vì vậy, thời gian gần đây các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực tìm hướng đi mới để thích nghi với tình hình.

Đại diện Công ty bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam cho biết, dù năm 2023 có nhiều khó khăn, nhưng bằng chiến lược linh hoạt, quản trị rủi ro, quản lý tài chính hiệu quả, Hanwha Life Việt Nam đã đạt được tăng trưởng đáng kể của dòng phí tái tục. Năm 2024 được dự báo còn nhiều thách thức, song đã có hành lang pháp lý hoàn thiện cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm với lộ trình rõ ràng chuyển tiếp sang định hướng phát triển bền vững, hiệu quả.

Trong đó, đại lý bảo hiểm vẫn là kênh bán hàng cốt lõi của Hanwha Life Việt Nam, không chỉ hiện tại mà còn tiếp tục trong tương lai. Sắp tới, công ty ưu tiên phát triển mạng lưới đại lý kinh doanh, gia tăng tìm kiếm, hợp tác với các đối tác kinh doanh có năng lực nhằm mở rộng thị trường. Trong những năm gần đây, Hanwha Life đã chú trọng và dành nhiều nguồn lực cho việc phát triển các kênh phân phối mới, trong đó có việc hợp tác khai thác sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Tuy nhiên, kênh bancassurance chiếm tỷ trọng khiêm tốn ở mức 20% tổng doanh thu phí mới của công ty.

Hanwha Life Việt Nam thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, gia tăng chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng
Hanwha Life Việt Nam thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, gia tăng chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng

“Thời gian tới, Hanwha Life Việt Nam vẫn kiên trì với chiến lược gia tăng chất lượng kinh doanh; thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, từng bước gia tăng quy mô và chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng sắp tới”, đại diện Hanwha Life Việt Nam chia sẻ.

Trong khi đó, Manulife Việt Nam chọn hướng đi khác cho sự thay đổi sắp tới khi tập trung mạnh vào công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong những tháng đầu năm 2024, công ty đã chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm (quy trình M-Pro), giúp khách hàng thực hiện định danh điện tử và xác nhận các thông tin cá nhân đã cung cấp trước đó, cũng như có cơ hội kiểm tra các thông tin quan trọng về hợp đồng bảo hiểm như quyền lợi, thông tin đóng phí, những lưu ý về rủi ro đầu tư…

Ngoài ra, Manulife còn triển khai hàng loạt nâng cấp khác như nâng cấp nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến cho khách hàng với nhiều tính năng vượt trội giúp rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu quyền lợi bảo hiểm… Đặc biệt, công ty còn ra mắt chương trình ‘Manulife – Pro’ nhằm thúc đẩy sự phát triển của đại lý cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, tổng tài sản toàn ngành BHNT ước đạt 819.560 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số tiền đầu tư ước đạt 721.284 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.889 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023…Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký IAV nhận định, hàng loạt động thái và chính sách mới ra đời khiến thị trường gặp nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi, phát triển theo hướng bền vững hơn cả về sản phẩm, quy trình, công nghệ, giúp khách hàng tiếp cận được các sản phẩm thật.

“Đồng thời, đây cũng là cơ hội để “thanh lọc” đội ngũ bán hàng. Những người muốn trụ lại với nghề phải được đào tạo, nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp”, ông Dũng chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bảo hiểm đang trong giai đoạn chuyển tiếp với những quy định chặt chẽ của Luật Bảo hiểm, Luật Các tổ chức tín dụng, tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm, của các kênh bán hàng theo hướng minh bạch, tích cực, hiệu quả, bảo vệ và mang đến nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng. Để sẵn sàng cho những thay đổi đó, doanh nghiệp ngành bảo hiểm hoạt động tại thị trường Việt Nam luôn sẵn sàng tuân thủ theo quy định của pháp luật, chủ động xây dựng chiến lược mới của công ty để phục vụ khách hàng tốt nhất, giữ vững niềm tin của thị trường.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data