agribank-vietnam-airlines

DN vận tải “sốt vó” với xe dù

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh, hiện lượng xe dù, bến cóc biến tướng đang tăng chóng mặt. Ngày trước chỉ là những xe không đủ tiêu chuẩn, còn bây giờ là các xe Open tour, xe Limousine chủ động không vào bến để… đón khách bên ngoài.
aa
Tăng cường ngăn chặn xe dù, bến cóc
Vẫn nóng chuyện xe dù bến cóc

Lao đao với “xe dù, bến cóc”

Đây cũng chính là lo lắng của đơn vị quản lý bến khi ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết "Xe dù, bến cóc hoạt động ngày càng công khai nhưng ít bị xử phạt. Nhiều DN cho xe vào trung tâm thành phố đón khách gây cản trở giao thông, đậu ngay ngoài bến xe để đón khách, trả khách rất “vô tư” nhưng không bị cơ quan nào xử phạt. Chính vì xe dù hoạt động công khai, rầm rộ nên lượng khách vào bến ngày càng ít...".

DN vận tải “sốt vó” với xe dù
Các xe Open tour, xe Limousine chủ động không vào bến để… đón khách bên ngoài

Theo thống kê của Sở GT-VT TP.HCM, hiện thành phố còn 81 điểm có hoạt động đón trả khách, trong đó có 63 điểm trên đường, 27 điểm bảo đảm ATGT, 36 điểm không đảm bảo ATGT, 18 điểm trong khuôn viên, địa điểm kinh doanh… Và trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra GT-VT đã phát hiện và xử lý 2.672 vụ vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách, phạt tiền gần 3,7 tỷ đồng.

Đối với 2 bến cóc “mọc” cạnh bến xe Miền Đông hoạt động công khai không bị xử lý, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GT-VT cho rằng đây chỉ đơn thuần là hai bãi giữ xe nên cơ quan thanh tra đã nhiều lần xử phạt việc đón trả khách tại đây. “Tuy nhiên, đây là bãi giữ xe do UBND phường 26, Q. Bình Thạnh cấp phép nên thanh tra chỉ đề nghị rút giấy phép. Thế nhưng, địa phương không thực hiện và 2 bến cóc này vẫn hoạt động đến hôm nay...”, ông Việt cho biết.

Chấn chỉnh thanh tra để xử lý hiệu quả

Trước bức xúc của các DN về việc vì sao nhà xe Thành Bưởi và nhiều nhà xe khác cố tình lách luật, liên tục đón trả khách như xe khách tuyến cố định ngay trong nội đô mà chưa bị xử lý dứt điểm, đại diện Thanh tra Sở GT-VT cho rằng lực lượng này đã phối hợp với CSGT để xử lý rất nhiều trường hợp.

Ông Việt viện lý do “Xe lớn vào trung tâm là xe phù hiệu hợp đồng, cho nên khi kiểm tra các phương tiện này, nếu không có địa chỉ ghi trong hợp đồng thì mới xử lý được. Xe hợp đồng hiện nay rất phổ biến. Chúng tôi kiến nghị, đối với loại xe này, nếu có đủ điều kiện thì chuyển sang du lịch lữ hành, còn không thì nên vào bến. Còn về bến cóc, hiện nay UBND các quận, huyện phải xử lý việc thành lập bến bãi trái quy định”.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GT-VT TP.HCM đặt vấn đề, để chống xe dù, bến cóc có nên thiết lập vành đai để hạn chế xe trên 12 chỗ vào nội đô? Điều này được đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải thích là theo quy định, trước khi lăn bánh, xe chạy hợp đồng phải cung cấp cho Sở GT-VT lộ trình, số lượng khách trên xe. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, đối chiếu và nếu không khớp thì sở xử lý. Còn đại diện Vụ Vận tải cho biết, vụ đang dự thảo sửa đổi quy định về việc không được đón khách tại trụ sở của các hãng vận chuyển để dẹp xe dù, bến cóc.

Góp ý vấn đề này, ông Lê Trung Tính cho rằng: “Muốn chống “bến cóc, xe dù” thì phải có bộ ba Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương… Thêm nữa, cần thông báo rộng rãi cho người dân biết để khi thấy hiện tượng này thì thông báo về các cơ quan chức năng để xử lý”, ông Tính nói.

Ông Trần Quang Lâm nhấn mạnh, ngành giao thông sẽ sớm có những chấn chỉnh lực lượng thanh tra trong việc thực thi nhiệm vụ, cương quyết dẹp "xe dù, bến cóc" trên địa bàn thành phố.

Ngoài các vấn đề về “xe dù, bến cóc”, có ý kiến cho rằng việc đưa Grab, Uber… vào loại hình "taxi mới", đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống mà Sở GT-VT thành phố đề xuất là không phù hợp, sẽ đánh mất tính đặc thù của taxi công nghệ. Việc đánh đồng 2 loại hình này cũng làm mất tính đa dạng của các loại hình, trái quy luật của thị trường và thế độc quyền không bị xóa bỏ.

Ông Trần Quang Lâm khẳng định, không đánh đồng taxi công nghệ với taxi truyền thống, giữa 2 loại hình này cũng có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên do nhiều phương tiện tham gia chở khách sử dụng phần mềm nhưng không có dấu hiệu nhận diện khiến việc kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn…

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data