DN vận tải “sốt vó” với xe dù
![]() | Tăng cường ngăn chặn xe dù, bến cóc |
![]() | Vẫn nóng chuyện xe dù bến cóc |
Lao đao với “xe dù, bến cóc”
Đây cũng chính là lo lắng của đơn vị quản lý bến khi ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết "Xe dù, bến cóc hoạt động ngày càng công khai nhưng ít bị xử phạt. Nhiều DN cho xe vào trung tâm thành phố đón khách gây cản trở giao thông, đậu ngay ngoài bến xe để đón khách, trả khách rất “vô tư” nhưng không bị cơ quan nào xử phạt. Chính vì xe dù hoạt động công khai, rầm rộ nên lượng khách vào bến ngày càng ít...".
![]() |
Các xe Open tour, xe Limousine chủ động không vào bến để… đón khách bên ngoài |
Theo thống kê của Sở GT-VT TP.HCM, hiện thành phố còn 81 điểm có hoạt động đón trả khách, trong đó có 63 điểm trên đường, 27 điểm bảo đảm ATGT, 36 điểm không đảm bảo ATGT, 18 điểm trong khuôn viên, địa điểm kinh doanh… Và trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra GT-VT đã phát hiện và xử lý 2.672 vụ vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách, phạt tiền gần 3,7 tỷ đồng.
Đối với 2 bến cóc “mọc” cạnh bến xe Miền Đông hoạt động công khai không bị xử lý, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GT-VT cho rằng đây chỉ đơn thuần là hai bãi giữ xe nên cơ quan thanh tra đã nhiều lần xử phạt việc đón trả khách tại đây. “Tuy nhiên, đây là bãi giữ xe do UBND phường 26, Q. Bình Thạnh cấp phép nên thanh tra chỉ đề nghị rút giấy phép. Thế nhưng, địa phương không thực hiện và 2 bến cóc này vẫn hoạt động đến hôm nay...”, ông Việt cho biết.
Chấn chỉnh thanh tra để xử lý hiệu quả
Trước bức xúc của các DN về việc vì sao nhà xe Thành Bưởi và nhiều nhà xe khác cố tình lách luật, liên tục đón trả khách như xe khách tuyến cố định ngay trong nội đô mà chưa bị xử lý dứt điểm, đại diện Thanh tra Sở GT-VT cho rằng lực lượng này đã phối hợp với CSGT để xử lý rất nhiều trường hợp.
Ông Việt viện lý do “Xe lớn vào trung tâm là xe phù hiệu hợp đồng, cho nên khi kiểm tra các phương tiện này, nếu không có địa chỉ ghi trong hợp đồng thì mới xử lý được. Xe hợp đồng hiện nay rất phổ biến. Chúng tôi kiến nghị, đối với loại xe này, nếu có đủ điều kiện thì chuyển sang du lịch lữ hành, còn không thì nên vào bến. Còn về bến cóc, hiện nay UBND các quận, huyện phải xử lý việc thành lập bến bãi trái quy định”.
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GT-VT TP.HCM đặt vấn đề, để chống xe dù, bến cóc có nên thiết lập vành đai để hạn chế xe trên 12 chỗ vào nội đô? Điều này được đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải thích là theo quy định, trước khi lăn bánh, xe chạy hợp đồng phải cung cấp cho Sở GT-VT lộ trình, số lượng khách trên xe. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, đối chiếu và nếu không khớp thì sở xử lý. Còn đại diện Vụ Vận tải cho biết, vụ đang dự thảo sửa đổi quy định về việc không được đón khách tại trụ sở của các hãng vận chuyển để dẹp xe dù, bến cóc.
Góp ý vấn đề này, ông Lê Trung Tính cho rằng: “Muốn chống “bến cóc, xe dù” thì phải có bộ ba Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương… Thêm nữa, cần thông báo rộng rãi cho người dân biết để khi thấy hiện tượng này thì thông báo về các cơ quan chức năng để xử lý”, ông Tính nói.
Ông Trần Quang Lâm nhấn mạnh, ngành giao thông sẽ sớm có những chấn chỉnh lực lượng thanh tra trong việc thực thi nhiệm vụ, cương quyết dẹp "xe dù, bến cóc" trên địa bàn thành phố.
Ngoài các vấn đề về “xe dù, bến cóc”, có ý kiến cho rằng việc đưa Grab, Uber… vào loại hình "taxi mới", đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống mà Sở GT-VT thành phố đề xuất là không phù hợp, sẽ đánh mất tính đặc thù của taxi công nghệ. Việc đánh đồng 2 loại hình này cũng làm mất tính đa dạng của các loại hình, trái quy luật của thị trường và thế độc quyền không bị xóa bỏ. Ông Trần Quang Lâm khẳng định, không đánh đồng taxi công nghệ với taxi truyền thống, giữa 2 loại hình này cũng có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên do nhiều phương tiện tham gia chở khách sử dụng phần mềm nhưng không có dấu hiệu nhận diện khiến việc kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn… |
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
