agribank-vietnam-airlines

Định hướng nâng cao năng lực Kiểm toán nội bộ công nghệ thông tin trong ngân hàng

Hà Trung
Hà Trung  - 
Trong điều kiện rủi ro CNTT ngày càng cao thì số lượng kiểm toán viên CNTT cần tương xứng với quy mô và hoạt động của ngân hàng.
aa

Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển của mọi tổ chức và doanh nghiệp. Đặc biệt đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng, hệ thống CNTT ngày càng được tích hợp sâu rộng vào mọi hoạt động kinh doanh, vận hành, quản lý và quản trị, trở thành yếu tố cốt lõi của các tổ chức tài chính.

dinh huong nang cao nang luc kiem toan noi bo cong nghe thong tin trong ngan hang
Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 2655/QĐ-NHNN ban hành Chiến lược phát triển CNTT của ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thì ứng dụng CNTT phải trở thành yếu tố quan trọng trong hỗ trợ tích cực cho việc triển khai Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng; thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam và quản trị, kinh doanh của tổ chức tín dụng theo thông lệ quốc tế.

Do vậy, những rủi ro trong hoạt động CNTT sẽ ngày càng có tác động lớn tới việc vận hành cũng như mục tiêu phát triển của ngân hàng. Để kiểm soát và giảm thiểu được những rủi ro này thì ba tuyến bảo vệ (bộ phận kinh doanh, vận hành - tuyến bảo vệ số 1; bộ phận tuân thủ, quản lý rủi ro - tuyến bảo vệ số 2 và bộ phận kiểm toán nội bộ - tuyến bảo vệ số 3) cần nâng cao năng lực trong việc nhận diện, đánh giá, quản lý và ứng phó với những rủi ro.

Theo ông Tiến Thành, quản lý cấp cao Dịch vụ Tư vấn quản lý rủi ro CNTT, PwC Việt Nam, “Đối với bộ phận Kiểm toán nội bộ (KTNB), lá chắn bảo vệ cuối cùng của Ngân hàng, việc đánh giá rủi ro CNTT một cách độc lập và thực hiện kiểm tra, kiểm toán các lĩnh vực có rủi ro cao là một cấu phần quan trọng cần phải thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, bản chất chuyên biệt và các kỹ năng đặc thù để thực hiện các cuộc kiểm toán CNTT đang đặt ra yêu cầu đối với bộ phận Kiểm toán nội bộ CNTT của Ngân hàng như: cần chuẩn hóa các quy trình, nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực từ đó áp dụng hiệu quả các ứng dụng CNTT vào trong hoạt động KTNB CNTT.”

Về quy trình KTNB CNTT, bộ phận chuyên trách cần xây dựng các quy trình, hướng dẫn về kiểm toán CNTT phù hợp với đặc thù của ngân hàng và yêu cầu tuân thủ pháp luật. Các quy trình, hướng dẫn này cần áp dụng chung được để kiểm toán các hệ thống CNTT với các đặc điểm, quy mô khác nhau. Đối với các chuyên đề kiểm toán CNTT đặc thù, phức tạp (ví dụ kiểm toán về an ninh bảo mật, các hệ thống sử dụng điện toán đám mây…), nên cân nhắc xây dựng quy trình kiểm toán với sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngân hàng hoặc từ các đối tác tư vấn bên ngoài. Hệ thống quy trình đầy đủ sẽ hỗ trợ kiểm toán viên CNTT xuyên suốt quá trình thực hiện từ đánh giá rủi ro, lên kế hoạch, tiến hành kiểm toán, lập báo cáo và theo dõi vấn đề sau kiểm toán. Đồng thời chúng cũng rất hữu ích trong việc đào tạo nhân viên mới cũng như các nhân viên hỗ trợ đoàn kiểm toán.

Xét về mặt công nghệ, bà Nguyễn Phi Lan, Phó Tổng Giám Đốc, Lãnh đạo Bộ phận Quản trị Rủi ro tại PwC Việt Namchia sẻ: “Về áp dụng công nghệ, bộ phận Kiểm toán nội bộ Công nghệ thông tin cần được đầu tư và đào tạo để sử dụng các công cụ và kỹ thuật tự động (Automated Tools and Techniques - ATTs) một cách hiệu quả. Các công cụ và kỹ thuật tự động trong kiểm toán là các quy trình hỗ trợ kiểm toán thông qua việc tự động hóa các phương pháp và thủ tục, giúp bổ sung hoặc thay thế các công việc thủ công hoặc lặp đi lặp lại.”

Một số ví dụ điển hình của ATTs có thể kể đến: Sử dụng kỹ thuật kiểm toán có sự hỗ trợ của máy tính (Computer-assisted audit technique (CAAT); Phân tích dữ liệu; Tự động hóa quy trình bằng sử dụng robot (Robotics Process Automation – RPA). Các công cụ và kỹ thuật tự động cho phép kiểm toán viên CNTT tăng năng suất làm việc cá nhân cũng như năng suất của đoàn kiểm toán.

ATTs giúp nâng cao chất lượng của kết quả các cuộc kiểm toán và điều tra gian lận. ATTs cũng có thể hỗ trợ các thủ tục kiểm tra thiết kế hoặc kiểm tra vận hành ở những chốt kiểm soát không lưu vết kiểm toán rõ ràng, hoặc có tập dữ liệu và số lượng mẫu chọn quá lớn.

Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng nhân sự kiểm toán CNTT đang là một vấn đề mà ngân hàng quan tâm. Theo yêu cầu của Thông tư 13/2018/TT-NHNN - Quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đa số các ngân hàng Việt Nam đều có ít nhất một nhân sự chuyên trách về KTNB CNTT. Tuy nhiên, trong điều kiện rủi ro CNTT ngày càng cao thì số lượng kiểm toán viên CNTT cần tương xứng với quy mô và hoạt động của ngân hàng.

Để nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng nguồn nhân lực KTNB CNTT, các ngân hàng cần lưu ý đến vai trò và trách nhiệm của Kiểm toán viên CNTT; Quy mô và cấu trúc bộ phận KTNB CNTT; Kiến thức và kỹ năng của Kiểm toán viên CNTT. Cùng với đó, việc xây dựng đội ngũ KTNB CNTT cần có lộ trình phù hợp đối với việc tìm kiếm, đào tạo và duy trì nguồn lực trong điều kiện thị trường đang thiếu hụt về nguồn nhân lực này.

“Trong môi trường ngành Ngân hàng ngày càng có các quy định chặt chẽ về phòng ngừa và ứng phó rủi ro CNTT và kỳ vọng của cổ đông, ban lãnh đạo đối với KTNB cũng ngày càng cao, vai trò của bộ phận KTNB CNTT sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong tuyến bảo vệ thứ 3. Chính vì vậy, việc đầu tư phù hợp vào quy trình, công nghệ và con người cho CNTT của KTNB là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay đối với các Ngân hàng Việt Nam.” ông Tiến Thành kết luận.

Hà Trung

Tin liên quan

Tin khác

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
PwC đồng hành cùng sinh viên bắt nhịp xu hướng ngành Thuế

PwC đồng hành cùng sinh viên bắt nhịp xu hướng ngành Thuế

Bà Giang Bảo Châu, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế, PwC Thuế và Tư vấn Việt Nam chia sẻ: PwC Thuế và Tư vấn Việt Nam có thể trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết để họ có thể dẫn dắt sự thay đổi và kiến tạo ngành thuế minh bạch, hiệu quả và bền vững.
Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?

Báo cáo về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã làm rõ những thay đổi mang tính bước ngoặt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời bảo vệ quyền đánh thuế của quốc gia. Từ việc thu hẹp ưu đãi thuế đến chính sách ưu tiên nghiên cứu phát triển (R&D), dự thảo không chỉ phản ánh xu hướng cải cách thuế quốc tế mà còn đặt ra câu hỏi: Liệu Việt Nam có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?
Các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh cam kết phát thải ròng bằng 0

Các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh cam kết phát thải ròng bằng 0

Đa số doanh nghiệp đang chuyển hướng sang các mục tiêu được khoa học xác thực để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình chuyển đổi xanh.
Y tế và giáo dục sẽ là tâm điểm các thương vụ M&A khủng năm 2025

Y tế và giáo dục sẽ là tâm điểm các thương vụ M&A khủng năm 2025

Báo cáo "Xu hướng M&A Toàn cầu của PwC: Triển vọng năm 2025" cho thấy, ba yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động M&A trong năm 2025 và những động lực thúc đẩy nhu cầu thực hiện thương vụ ngày càng tăng. Hoạt động M&A tại Việt Nam không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này, với những hoạt động thương vụ sôi động trong một số ngành cụ thể.
Thị trường M&A năm 2025: Thương vụ "khủng", chiến lược thắng lợi và những yếu tố bất ngờ

Thị trường M&A năm 2025: Thương vụ "khủng", chiến lược thắng lợi và những yếu tố bất ngờ

Thị trường đang chứng kiến sự sôi động trở lại của các thương vụ “khủng”, đòi hỏi các nhà đầu tư phải có sự linh hoạt để thích ứng với những thay đổi bất ngờ.
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và minh bạch hơn trong ngành bảo hiểm

Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và minh bạch hơn trong ngành bảo hiểm

Ngày 14/2, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 174/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương bước vào năm 2025 với sự lạc quan và thận trọng

CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương bước vào năm 2025 với sự lạc quan và thận trọng

Khảo sát CEO Toàn cầu thường niên lần thứ 28 Khu vực châu Á Thái Bình Dương của PwC với chủ đề “Không ngừng đổi mới”, 1.520 CEO trong khu vực tham gia khảo sát đã thể hiện sự tự tin về nền kinh tế toàn cầu, tăng trưởng doanh thu và tính khả thi lâu dài của doanh nghiệp. Một số đã gặt hái được lợi ích từ AI và các hành động về khí hậu. Mặc dù đã có những bước tiến trong chuyển đổi kinh doanh, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới và sáng tạo.
Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển vượt bậc, khẳng định vị trí ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data