agribank-vietnam-airlines

Định danh khách hàng để “dẹp” tài khoản rác

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Tại Tọa đàm Giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư vào định danh và xác thực điện tử trong ngành Ngân hàng được tổ chức ngày 19/9, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, để triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg về Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), NHNN đã ban hành kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06
aa
Ngân hàng đấu tranh với tài khoản rác

Đồng thời, thống nhất ký kết Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNN với Bộ Công an về việc phối hợp triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06 trong ngành Ngân hàng. Theo Phó Thống đốc, Đề án 06 cho phép được khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác thông tin trên căn cước công dân gắp chíp và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do Bộ Công an cung cấp có vai trò rất quan trọng đối với ngành Ngân hàng. NHNN đã cho phép các TCTD có thể mở tài khoản từ xa bằng e-KYC. Gần đây nhất NHNN ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN cho phép các ngân hàng cho vay theo phương thức điện tử với hạn mức là 100 triệu đồng. Như vậy, đến thời điểm này, ba hoạt động chính của ngân hàng là tiền gửi, tiền vay và thanh toán đều đã được phép thực hiện trên môi trường điện tử. Chính vì thế, Phó Thống đốc nhấn mạnh, việc xác thực khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Nguồn dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là nguồn thông tin tốt để các TCTD xác thực khách hàng chính xác, ngăn ngừa tội phạm gian lận hồ sơ giấy tờ, mở/sử dụng tài khoản mạo danh hoặc lừa đảo khách hàng chiếm quyền truy cập các dịch vụ ngân hàng số; tra cứu các thông tin để đánh giá khả năng trả nợ, từ đó có thể đẩy nhanh thủ tục cho vay, góp phần giảm tín dụng đen...

Khai thác VNeID - một trong những cơ sở để ngân hàng xác minh khách hàng
Khai thác VNeID - một trong những cơ sở để ngân hàng xác minh khách hàng

Trình bày kết quả thực hiện Đề án 06 của ngành Ngân hàng thời gian qua, ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN cho biết, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và C06 – Bộ Công an đã thống nhất phương án kết nối offline để làm sạch 54 triệu hồ sơ khách hàng trong kho dữ liệu của CIC và phương án online qua API để làm sạch các hồ sơ khách hàng phát sinh hàng tháng. CIC đã phối hợp với C06 thực hiện 4 đợt rà soát, hoàn thành đối chiếu dữ liệu 42/54 triệu hồ sơ khách hàng. Nhiều TCTD đang phối hợp với Bộ Công an triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VNeID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án 06, ông Quang cho biết vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các giải pháp kỹ thuật triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, VNeID chủ yếu mới hoàn thành công tác triển khai thử nghiệm, hiện đang bước đầu cung cấp dịch vụ thông qua một số tổ chức, doanh nghiệp được Bộ Công an (C06) cấp phép. Nhiều TCTD chưa được tiếp cận, hướng dẫn đầy đủ về quy trình, thủ tục và các giải pháp kỹ thuật để triển khai.

Chia sẻ kết quả một thống kê về vấn đề tài khoản ảo, ông Đặng Thành Tuân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Epay cho biết, trung bình cứ 10 hồ sơ danh tính từ Việt Nam thì sẽ có 1 hồ sơ giả mạo, trong đó gần một nửa số vụ lừa đảo trên toàn thế giới được thực hiện bằng cách làm giả giấy tờ tuỳ thân có quốc tịch của người Việt Nam, Bangladesh, Pakistan… Năm 2022, Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng về số vụ làm giả danh tính và lừa đảo dựa trên thông tin cá nhân bị đánh cắp. Theo thống kê, chứng minh nhân dân chiếm tỷ lệ là 10,1%, cứ 10 chứng minh nhân dân thì sẽ có 1 giấy tờ bị làm giả. Điều này đặt ra câu chuyện xác thực khách hàng của các nhà băng.

Đại diện Epay cho biết, hiện tại, quy trình xác thực khách hàng đó là sử dụng công nghệ OCR đọc thông tin trên bề mặt giấy tờ, nhận diện khách hàng phụ thuộc vào cảm quan bằng mắt của nhân viên ngân hàng… Với quy trình này có hai kịch bản giả mạo danh tính, đó là làm giả giấy tờ với ID không tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia; và lấy thông tin có thực, đã tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia để thuê thông tin, thực hiện cắt dán ảnh…

Là một trong những đơn vị đầu tiên được cho phép kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và cung cấp sản phẩm, dịch vụ xác thực căn cước công dân gắn chip, Epay cho biết hiện đang cung cấp trọn bộ giải pháp để hỗ trợ các ngân hàng trong việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào định danh và xác thực điện tử. Đơn cử như giải pháp xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch bằng thiết bị chuyên dụng được chứng nhận bởi Bộ Công an; giải pháp xác thực, định danh khách hàng trực tuyến bằng thiết bị di động của khách hàng đầu cuối để thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử, ngân hàng số. Theo đại diện Epay, thông qua các giải pháp này sẽ tiết kiệm thời gian xác thực thông tin của khách hàng; giảm thiểu rủi ro giấy tờ bị sao chép, chỉnh sửa làm giả cho ngân hàng.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Kiến thức tài chính – hành trang không thể thiếu trong học đường

Kiến thức tài chính – hành trang không thể thiếu trong học đường

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai. Trong đó nêu rõ cần chú trọng công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao kiến thức, hiểu biết về tài chính và kỹ năng sử dụng dịch vụ tài chính, quản lý tài chính cá nhân cho người dân.
Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Hà Nội bố trí 6.000 tỷ đồng uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Hà Nội bố trí 6.000 tỷ đồng uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội dự kiến bố trí khoảng 6.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của các nhóm đối tượng chính sách.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai.
Lan tỏa tri thức tài chính từ trường học đến cộng đồng

Lan tỏa tri thức tài chính từ trường học đến cộng đồng

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi giáo dục tài chính dành cho học sinh phổ thông chính thức được ra mắt. Tại buổi lễ ký kết hợp tác triển khai "Tài chính thông minh" - sân chơi giáo dục tài chính trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam giữa Thời báo Ngân hàng và Tập đoàn FPT, nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui và kỳ vọng sân chơi này sẽ mang đến những bài học bổ ích, gần gũi, giúp các bạn trẻ tiếp cận kiến thức tài chính một cách dễ dàng và hiệu quả.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data