agribank-vietnam-airlines

Điểm sáng OCOP

Công Thái
Công Thái  - 
Trong những năm qua, nhờ có sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo của bà con nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, cùng với sự đồng hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), chính quyền các địa phương đã giúp ngành nông nghiệp gặt hái nhiều thành công, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.
aa
Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn và sản phẩm OCOP Biến sản phẩm OCOP thành tài nguyên du lịch nông thôn

Theo Bộ NN&PTNT, trong năm 2022, ngành có sự tăng trưởng vượt bậc, GDP toàn ngành đạt 3,36%, xuất khẩu 53,22 tỷ USD (Chính phủ giao 50 tỷ USD) thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD, chiếm tới 75% xuất siêu của cả nền kinh tế. Tiếp đà thành công của năm 2022, trong 8 tháng đầu năm 2023, GDP toàn ngành nông nghiệp đạt 3,2%; xuất khẩu hàng hoá nông nghiệp tiếp tục đạt ở mức cao, với kim ngạch 33,21 tỷ USD (mục tiêu cả năm đạt 54-55 tỷ USD), nhập khẩu 26,48 tỷ USD, thặng dư thương mại 6,72 tỷ USD.

Đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời chú trọng phát triển thị trường thụ nội địa
Đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời chú trọng phát triển thị trường thụ nội địa

Một trong những nhân tố mang lại điểm sáng trong bức tranh phát triển nông nghiệp là hiệu quả tích cực từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Sau 5 năm triển khai, đến nay đã có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.361 chủ thể; có 51 sản phẩm 5 sao. Những con số này vượt khá xa kế hoạch được giao là đến 2025 đạt 10.000 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Thực tế cho thấy, 60,7% chủ thể OCOP có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm OCOP tăng bình quân 12,2%.

Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã tăng doanh thu từ 20 - 30%. Nhiều sản phẩm OCOP được lựa chọn là quà tặng cho các nguyên thủ và khách quốc tế; được xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch quốc tế.

Ngành nông nghiệp tiếp tục giữ vững vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Song, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Agritrade) - Bộ NN&PTNT nhận định, năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn do biến động thị trường, những biến động bất lợi của kinh tế thế giới, sức mua giảm và hệ lụy của biến đổi khí hậu. Những thị trường xuất khẩu truyền thống của nông sản Việt Nam như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU đều suy giảm...

Tuy nhiên, trên lĩnh vực thủy sản, thị trường xuất khẩu thủy sản quý III/2023 bắt đầu có sự khởi sắc, tạo động lực cho người nuôi thả nuôi mới; khai thác biển cơ bản ổn định do thời tiết thuận lợi. Sản lượng thủy sản tháng 9 đạt 857,7 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đạt 6.796,7 nghìn tấn, tăng 2,1%.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng đạt 38,48 tỷ USD; giá trị xuất siêu đạt 8,04 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ NN&PTNT cũng cho biết, trong năm 2023, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt từ 3 - 3,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản khoảng 53 - 54 tỷ USD.

Từ thực tế trên, Bộ NN&PTNT có nhiều giải pháp hiệu quả, tiếp tục nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản. Trong đó, chú trọng khai thác thị trường nội địa gần 100 triệu dân và du khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, chú trọng nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, hoạt động hội nghị, hội thảo, kết nối cung cầu, điểm tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Theo Agritrade, bên cạnh những kênh truyền thống quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm… Agritrade quan tâm đến hoạt động quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản Việt Nam trên sàn thương mại điện tử. Đầu năm 2023, Agritrade ký biên bản hợp tác với tiktok Việt Nam, Tập đoàn Sunwah, Hiệp hội xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc), Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt Nam.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại thông qua việc mở các gian hàng nông sản Việt Nam trên các trang thương mại trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba, Taobao, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…và triển khai mạnh mẽ hình thức livestream quảng bá bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội… Đặc biệt, mời nhà sáng tạo nội dung, người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội hàng tuần tổ chức các buổi livestream các đặc sản trên tiktok, youtube…

Những giải pháp đó nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Đồng thời, nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam đối với khách du lịch trong nước, quốc tế. Qua đó, góp phần khơi dậy các tiềm năng, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm; góp phần tuyên truyền, quảng bá văn hóa bản địa đặc sắc tới khách du lịch về các sản phẩm OCOP và nâng cao hình ảnh du lịch của các địa phương.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Thủ đô.
Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Trên những triền đồi ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, những vựa cam chín vàng óng ánh dưới nắng sớm, tỏa hương thơm dịu ngọt hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu. Cũng từ nơi đây, cam Cao Phong đã theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi.

Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) đã giới thiệu và ra mắt dịch vụ HDBank Nông thôn và chính thức triển khai chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn với lãi suất 0% (trong thời gian ưu đãi) trên toàn hệ thống.

Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường trong xu hướng xanh hóa của nền kinh tế.

“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, đang dần trở thành điểm sáng thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Có được kết quả khả quan đó, chính nhờ sự nỗ lực của địa phương trong việc tập trung khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn có 295 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với diện tích lên tới gần 3.500 ha.

Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Nhân lực chất lượng cao chính là “chìa khóa” để nâng tầm chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bắc Trung Bộ cũng như ở các khu vực khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

QTDND Thọ Nghiệp: Điểm tựa giảm nghèo, phát triển nông thôn mới

30 năm hình thành và phát triển (1994-2024), Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định đã phát huy làm tròn được sứ mệnh và nhiệm vụ mà Đảng và Nhà Nước giao cho đó là kênh tín dụng ngân hàng của dân, hoạt động vì lợi ích của các thành viên, góp phần xóa bỏ và ngăn chặn tệ nạn hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi trong quần chúng nhân dân địa phương.

Vinh danh nhiều dự án khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp

Hàng chục dự án khởi nghiệp của thanh niên liên quan đến các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi xanh nền kinh tế nông nghiệp sẽ được vinh danh và hỗ trợ kết nối đầu tư nhân rộng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data