agribank-vietnam-airlines

Để Quảng Ninh trở thành bệ phóng cho ngành công nghiệp cơ khí

Quốc Tuấn
Quốc Tuấn  - 
Với Khu công nghiệp Việt Hưng và các dự án đường sắt chiến lược như Yên Viên - Cái Lân, Quảng Ninh đang nổi lên như “ngôi sao” trong bản đồ công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam năm 2025. Nhưng khi công nghệ cao còn thiếu, nội địa hóa chưa mạnh, và hệ sinh thái doanh nghiệp chưa bền vững, liệu Quảng Ninh có thể trở thành bệ phóng lâu dài cho ngành cơ khí?
aa
Quảng bá kinh tế, môi trường biển qua cuộc thi sắc đẹp Tuyến đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến đầu tư sau năm 2030 Quảng Ninh sẽ có từ 27-30 bến cảng, hàng hóa thông qua gần 160 triệu tấn

Tiềm năng và thách thức của một “ngôi sao” công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ cơ khí, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô và đường sắt, không chỉ là xương sống của sản xuất mà còn là chìa khóa để tăng nội địa hóa, giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng cao giá trị gia tăng. Quảng Ninh đang sở hữu những lợi thế hiếm có để vươn mình trong lĩnh vực này. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng cho biết, quy mô nền kinh tế tỉnh đạt khoảng 350.000 tỷ đồng, đứng thứ 7 cả nước; GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt trên 10.200 USD; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn luôn đứng nhóm đầu. Đây là những con số ấn tượng, minh chứng cho sức mạnh kinh tế của một địa phương đang chuyển mình mạnh mẽ sang công nghiệp chế biến, chế tạo.

Hạ tầng giao thông chiến lược là một điểm cộng lớn cho Quảng Ninh với hệ thống đường cao tốc, cảng biển, sân bay được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng. Thêm vào đó, nguồn tài nguyên phong phú, lao động dồi dào và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn tạo nên một nền tảng phát triển vững chắc. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, với vị trí chiến lược và hạ tầng khá đồng bộ, Quảng Ninh có nhiều lợi thế trong phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo. Những yếu tố này không chỉ là bệ đỡ mà còn là lời mời gọi hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với ngành ô tô, sự kiện khánh thành Nhà máy ô tô Thành Công tại Khu công nghiệp Việt Hưng là một cột mốc đáng chú ý. Ông Vũ Đại Thắng cho rằng, nhà máy này sẽ tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, nhất là công nghiệp cơ khí chế tạo phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô. Đây là bước đi cụ thể để tăng tỷ lệ nội địa hóa, vốn đang là điểm yếu của ngành ô tô Việt Nam, và đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm sản xuất linh kiện quan trọng. Trong lĩnh vực đường sắt, tỉnh đang báo cáo Trung ương khởi động lại Dự án đầu tư tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, hoàn thành trước năm 2030; đồng thời đẩy sớm lộ trình đầu tư đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Ông Thắng nhấn mạnh, những tuyến đường sắt này, cùng với các dự án quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang mở ra triển vọng lớn. Chúng không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ mà còn thúc đẩy phát triển ngành sản xuất linh kiện, thiết bị đầu máy, toa xe, hệ thống điện, ray, cảm biến điều khiển ngay tại địa phương, giúp Quảng Ninh tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, làm mới động lực tăng trưởng kinh tế.

Nhìn rộng ra, công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam, mà Quảng Ninh là một phần, đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, số lượng doanh nghiệp trong ngành ngày càng tăng; một số sản phẩm linh kiện ô tô, xe máy, thiết bị công nghiệp và sản phẩm gia công cơ khí không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều nước. Tại Quảng Ninh, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng bình quân trên 21% giai đoạn 2021-2024, với tổng vốn đầu tư 8,6 tỷ USD, trong đó FDI chiếm 6,1 tỷ USD, theo ông Vũ Đại Thắng.

Gia công chi tiết sản phẩm tại Phân xưởng cơ khí của Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin
Gia công chi tiết sản phẩm tại Phân xưởng cơ khí của Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin

Hành trình trở thành bệ phóng lâu dài

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ ra rằng, tỷ lệ nội địa hóa ô tô hiện chỉ đạt khoảng 7-10%, còn khoảng cách rất xa so với mục tiêu 60% đặt ra từ năm 2010; ngành đường sắt chủ yếu đáp ứng bảo dưỡng, sửa chữa với công nghệ cũ, hầu hết thiết bị phải nhập khẩu. Ông Diên cũng cho biết, Quảng Ninh vẫn thiếu các dự án có hàm lượng công nghệ cao và các doanh nghiệp dẫn đầu tầm cỡ khu vực để tạo hệ sinh thái phát triển bền vững. Sự thiếu hụt này khiến tỉnh chưa thể tận dụng hết lợi thế, dù đã có những bước tiến đáng kể.

Để vượt qua thách thức và phát huy tiềm năng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần có đột phá về cơ chế, chính sách, ưu đãi thuế, đất đai, tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; cần nâng cao năng lực doanh nghiệp, xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh, khuyến khích hợp tác quốc tế về chuyển giao công nghệ. Đây cũng là “kim chỉ nam” để Quảng Ninh phát huy vai trò, thế mạnh của mình.

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 111 và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045, theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Tại Quảng Ninh, ông Vũ Đại Thắng khẳng định, khu công nghiệp Việt Hưng được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ trọng điểm, với Nhà máy ô tô Thành Công là đầu tàu dẫn dắt. Sự kết hợp giữa chính sách quốc gia và chiến lược địa phương đang tạo nên một động lực mạnh mẽ cho Quảng Ninh. Nhưng địa phương vẫn đang thiếu các doanh nghiệp dẫn đầu và hệ sinh thái chưa bền vững, đây là những hạn chế cần khắc phục.

Quảng Ninh đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành bệ phóng cho công nghiệp cơ khí Việt Nam với tiềm năng, lợi thế từ hạ tầng, các dự án chiến lược và chính sách đồng hành.

Quốc Tuấn

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data