agribank-vietnam-airlines

Để hạ nhiệt thị trường thịt heo

Bài và ảnh: Nghi Lộc
Bài và ảnh: Nghi Lộc  - 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt heo ở trong nước, các cơ quan chức năng đặc biệt là một số doanh nghiệp (DN) đã tích cực làm các thủ tục liên quan để nhập khẩu mặt hàng heo sống. Tại khu vực miền Trung, lực lượng chức năng ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đã tiếp nhận và làm thủ tục nhập khẩu cho 11 lô hàng với 4.816 con heo của 4 DN.
aa
Cần sớm ổn định thị trường thịt heo
'Trắng đêm' kiểm soát đảm bảo thịt heo sạch
Không “quay lưng” với thịt heo

Nhập khẩu heo ngoại

Mới đây, lô hàng 2.470 con heo thịt và giống từ Thái Lan đã được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm dịch và làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị). Trong số này có 640 con heo giống hậu bị để phục vụ cho việc tái đàn ở trong nước. Đây là lô heo sống lớn nhất được nhập vào Việt Nam sau khi các cơ quan chức năng cho phép nhập khẩu heo sống kể từ ngày 12/6/2020... Việc nhập heo sống từ nước ngoài đang được kỳ vọng sẽ góp phần giảm nhiệt thị trường thịt heo trong nước, vốn đang lên “cơn sốt” trong thời gian gần đây.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt heo ở trong nước, các cơ quan chức năng đặc biệt là một số doanh nghiệp (DN) đã tích cực làm các thủ tục liên quan để nhập khẩu mặt hàng heo sống. Tại khu vực miền Trung, lực lượng chức năng ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đã tiếp nhận và làm thủ tục nhập khẩu cho 11 lô hàng với 4.816 con heo của 4 DN.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại, dịch vụ quốc tế Đồng Lợi (Quảng Trị), chỉ trong một thời gian ngắn, DN đã làm thủ tục nhập khẩu gần 1.000 con heo. Ngày cao điểm nhập khẩu lên đến 330 con. Các lô hàng nhập khẩu được sự hỗ trợ tích cực của cơ quan chuyên môn thú y và hải quan tại cửa khẩu nên diễn ra rất thuận lợi. Cũng theo bà Vân, công ty sẽ cố gắng tiết giảm các loại chi phí như, vận chuyển, cách ly, chăm sóc… để giá heo bán ra thị trường thấp nhất có thể, góp phần tạo thuận lợi cho người tiêu dùng.

Để hạ nhiệt thị trường thịt heo
Để bình ổn thị trường thịt heo giải pháp căn cơ vẫn là tái đàn

Hiện, ở trong nước, số lượng tổng đàn heo đang giảm sâu, tái đàn gặp khó khăn... tuy nhiên việc nhập khẩu heo sống không thể tiến hành vội vã, mà vẫn phải tuân thủ nghiêm các quy định về công tác kiểm dịch. Đơn cử như tại cửa khẩu Lao Bảo, tất cả các lô hàng heo sống được lấy mẫu kiểm dịch. Sau khi hoàn tất các thủ tục, hàng hóa đủ điều kiện nhập khẩu mới được giải quyết thông quan. Tiêu chuẩn heo nhập khẩu phải khoẻ mạnh, ở vùng an toàn dịch, được xét nghiệm và chứng nhận không có các bệnh nguy hiểm và bệnh lây sang người. Sau đó, cơ quan sẽ tiến hành tiêu độc khử trùng, vận chuyển về khu cách ly. Trong thời gian 5 ngày, nếu kết quả xét nghiệm bệnh âm tính với các dịch bệnh heo mới được vận chuyển đến lò mổ, rồi đưa ra thị trường. Trong khi đó, đối với heo giống sẽ được cách ly đến 14 ngày và tiêm phòng các bệnh bắt buộc trước khi DN đưa về nuôi. Việc nhập khẩu heo nái, đang góp phần đáp ứng nhu cầu tái đàn, tăng đàn của các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi trong cả nước.

Thị trường có bình ổn?

Như đã nói ở trên, kể từ ngày 12/6/2020 các cơ quan chức năng trong nước đã chính thức cho phép nhập khẩu heo sống từ nước ngoài với số lượng không hạn chế. Động thái này theo nhiều người, sẽ giúp bổ sung nguồn cung thịt heo giúp hạ nhiệt giá lợn trong nước, đồng thời góp phần đẩy mạnh việc tái đàn ở các địa phương trong cả nước. Đến nay, đã có nhiều DN ở nhiều địa phương đăng ký nhập khẩu mặt hàng heo sống từ nước ngoài, trong đó chủ yếu là ở Thái Lan với một số lượng hàng không hề nhỏ. Trong khi đó, các cơ quan chức năng mà trực tiếp là ngành hải quan, thú y, quản lý thị trường... cũng đang nỗ lực thực hiện các giải pháp, đặc biệt là công tác kiểm dịch, để hỗ trợ cho các DN trong việc nhập khẩu mặt hàng heo sống. Những nỗ lực này đang góp phần để tăng nguồn cung cũng như ổn định giá thịt heo trên thị trường, vốn đang tăng “phi mã” trong thời gian gần đây.

Trên thực tế, việc nhập khẩu heo sống từ nước ngoài về đã khiến cho giá heo hơi ở trong nước cũng đã giảm xuống. Cụ thể, ngay sau khi heo sống nhập khẩu về đến các cửa khẩu, giá heo hơi ở trong nước đã giảm khoảng 10 nghìn đồng/kg. Ở lúc cao điểm giá heo hơi, lên đến gần 100 nghìn đồng/kg thì nay giảm xuống ở mức 85 - 86 đồng/kg. Tuy trên thị trường giá đã giảm chút ít, nhưng theo nhiều chuyên gia chăn nuôi về lâu dài đây không phải là giải pháp căn cơ. Nhập khẩu heo hơi chỉ là giải pháp trong ngắn hạn giúp hạ nhiệt giá trong nước. Giải pháp căn cơ, dài hạn và ổn định nhất vẫn là tập trung cho việc tái đàn, bảo đảm nguồn cung từ trong nước.

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là giá thành, bài toán lời lỗ. Theo đại diện một số DN, sau khi cộng hết tất cả các chi phí, giá thành nhập heo sống từ Thái Lan về nước cũng đã rơi vào khoảng 75 nghìn đồng/kg, tức là chỉ chênh lệch với giá ở trong nước 10 nghìn đồng/kg. Trong khi, mặt hàng heo sống vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh, hao hụt về số lượng trên đường vận chuyển. Đây cũng được xem là một trong những rủi ro tiềm ẩn đối với các DN nhập khẩu. Bên cạnh đó, khi nghe thông tin Việt Nam cần nhập khẩu heo sống với số lượng lớn, các trang trại chăn nuôi ở Thái Lan đã nâng giá bán. Bởi vậy, khoảng cách về giá giữa nhập khẩu và trong nước lại càng thu hẹp, khiến các DN thêm chần chừ.

Bên cạnh đó là vấn đề dịch bệnh, mặc dù các cơ quan chức năng đang ra sức kiểm soát, song khó để đảm bảo một cách an toàn tuyệt đối. Ông Trần Xuân Lương - chủ một trang trại chăn nuôi heo ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho rằng, trong điều kiện thiếu hụt lượng thịt heo trong nước như hiện nay, việc nhập khẩu heo hơi sẽ tạo thêm nguồn cung, góp phần giảm áp lực thịt heo trên thị trường. Song, heo hơi nhập khẩu mang nhiều rủi ro lớn về lây lan dịch bệnh nếu không được giám sát nghiêm ngặt, càng khó khăn hơn khi đặt trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi hiện vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn ở nhiều địa phương trong nước... Có những khó khăn như kể trên, rõ ràng việc nhập khẩu heo sống không phải là giải pháp căn cơ lâu dài. Muốn ổn định, hạ nhiệt được thị trường thịt heo rõ ràng việc bảo đảm nguồn cung từ trong nước là bền vững nhất. Việc một số địa phương đang hỗ trợ kinh phí để người chăn nuôi mua con giống, tăng cường tái đàn vẫn đang là giải pháp căn cơ, để bình ổn thị trường.

Bài và ảnh: Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Sau đợt lao dốc trong tuần, giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi lớn rằng, liệu vàng có thể tìm điểm tựa ổn định quanh 3.050 USD/oz, hay áp lực bán tháo sẽ kéo kim loại quý này rơi tự do về ngưỡng thấp hơn? Các chuyên gia chia rẽ quan điểm, người kỳ vọng phục hồi, kẻ lo ngại điều chỉnh sâu, khiến tuần tới trở thành tâm điểm chú ý của thị trường kim loại quý này.

Triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời và bán vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác.
Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data