agribank-vietnam-airlines

Đẩy mạnh kinh doanh thủy hải sản

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Đến thời điểm này, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, các siêu thị và chợ đã hoạt động bình thường trở lại, tuy sức mua còn thấp hơn ngày bình thường khoảng 30%. Các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng thủy hải sản (tươi sống, chế biến và đông lạnh) đã chuẩn bị tốt lượng hàng bán sau Tết.
aa

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Ủy ban Hải sản (thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam – Vasep) cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, mặc dù thời tiết chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, nhưng hoạt động khai thác thủy sản diễn ra thuận lợi, các tỉnh khu vực miền Trung (Bình Định, Phú Yên…) có khoảng 1.350 tàu cá vẫn hoạt động khai thác tại ngư trường thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn DK1 và các ngư trường Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Các tàu hiện đang hoạt động trên biển về bờ từ mùng 8 - 14 tháng Giêng (ngày 7/2/2020). Sản lượng khai thác trung bình tại mỗi tỉnh đạt khoảng 2.500 tấn thủy hải sản, tăng hơn cùng kỳ năm trước 48%. Bên cạnh đó, năm nay các doanh nghiệp chế biến thủy sản còn tăng lượng hàng tiêu thụ nội địa trên 30%. Trong đó, rất nhiều sản phẩm trước đây chỉ xuất khẩu như cá ngừ đại dương, bạch tuộc, tôm hùm, trứng cá thu… đến nay đã có bán vào hệ thống siêu thị, dành cho nguời tiêu dùng trong nước. Mức giá bán không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng (trung bình từ 65.000 đồng/gói sản phẩm thủy hải sản chế biến hay đông lạnh).

Đẩy mạnh kinh doanh thủy hải sản
Các doanh nghiệp chế biến thủy sản tăng lượng hàng tiêu thụ nội địa

Tại chợ đầu mối Bình Điền (là chợ thủy hải sản lớn nhất TP. Hồ Chí Minh) trong tuần này, lượng hàng về chợ đã giảm mạnh đến 50% so với trước Tết, khoảng 2,3 tấn/đêm, nhưng vẫn đủ nguồn cung cho thị trường thành phố. Và mặc dù số lượng về chợ giảm, nhưng chủng loại thủy hải sản vẫn rất phong phú với các nhóm hàng, cá tôm, mực, nhuyễn thể (nghêu, sò, ốc...) và cá đồng. Theo ông Tsàn A Sìn, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, hiện nay ngoài khu vực chung kinh doanh nhóm hàng thủy hải sản, chợ còn có hẳn khu vực kinh doanh thủy hải sản cao cấp là nhóm hàng nhập khẩu (cá tầm, cá hồi,..) và hàng xuất khẩu của Việt Nam (cá ngừ đại dương, cá đù vàng, cá thu…).

Trước đây những mặt hàng này chỉ để cung cấp cho hệ thống nhà hàng, khách sạn, nay đã bán rộng rải đến nhiều chợ lẻ, siêu thị, shop thực phẩm,… Các mặt hàng thủy hải sản sau Tết vẫn luôn hút hàng, do người tiêu dùng muốn thay đổi khẩu vị, vì ngán thịt gia súc gia cầm. Tại chợ hiện có trên 300 loại thủy hải sản tươi sống, chế biến, đông lạnh và khô. Trong đó, giá bán các loại cá (bạc má, thu, nục…), tôm, mực giảm hơn thời điểm trong Tết từ 15% – 20% nhưng vẫn cao hơn ngày thường trên 15%, do hàng ít.

Bên cạnh chợ đầu mối, còn có rất nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng tăng sản xuất nhóm thủy sản chế biến đông lạnh dành cho người tiêu dùng nội địa. Nhóm sản phẩm này ngày càng đa dạng và bắt đầu được người tiêu dùng thành phố chấp nhận do hàng sơ chế sẵn, tiện lợi. Doanh nghiệp chế biến thủy sản hiện nay vừa tập trung chế biến xuất khẩu vừa kết hợp dây chuyền sản xuất các mặt hàng tiêu thụ nội địa. Từ đó, cơ cấu giữa chế biến truyền thống và chế biến đông lạnh cũng thay đổi, để thích nghi với sự thay đổi nhu cầu thị trường nội địa. Số lượng cơ sở chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa cũng tăng nhanh, đưa đến thị trường bán lẻ nhóm hàng thủy hải sản ngày càng phong phú, đa dạng và chất lượng cao hơn.

Theo ông Furaoi Seo, Phó Tổng giám đốc Khối Thu mua, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, hiện nay lượng thủy hải sản (tươi sống và đông lạnh) kinh doanh tại hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam đã tăng hơn hai năm trước (2018, 2019) đến 30% và trên 90% là sản phẩm của Việt Nam. Nhóm hàng này cũng được người tiêu dùng ưa chuộng (nhất là hàng đã sơ chế như cá tẩm gia vị, lẩu hải sản…), lựa chọn vào giỏ hàng khi đến siêu thị ngày càng nhiều. Thời gian tới, Aeon Mall phối hợp với các doanh nghiệp tại nhiều địa phương có thế mạnh khai thác thủy sản, để tăng nguồn hàng đạt tiêu chuẩn vào siêu thị, với giá hợp lý hơn, cung cấp đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm thủy sản chất lượng cao hơn.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Sau đợt lao dốc trong tuần, giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi lớn rằng, liệu vàng có thể tìm điểm tựa ổn định quanh 3.050 USD/oz, hay áp lực bán tháo sẽ kéo kim loại quý này rơi tự do về ngưỡng thấp hơn? Các chuyên gia chia rẽ quan điểm, người kỳ vọng phục hồi, kẻ lo ngại điều chỉnh sâu, khiến tuần tới trở thành tâm điểm chú ý của thị trường kim loại quý này.

Triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời và bán vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác.
Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data