agribank-vietnam-airlines

Đẩy mạnh cấp thư tín dụng trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp

Hương Giang
Hương Giang  - 
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây, nhiều ngân hàng đã tiên phong trong việc cấp thư tín dụng (L/C) trực tuyến.
aa
day manh cap thu tin dung truc tuyen de ho tro doanh nghiep
Tăng cường dịch vụ cấp thư tín dụng trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng nhập cuộc cấp L/C trực tuyến

Trước đây, các giao dịch L/C truyền thống được các ngân hàng thực hiện trong khoảng 5 - 10 ngày. Lý do chính khiến thời gian xử lý kéo dài trong các giao dịch L/C truyền thống là vì nhu cầu trao đổi chứng từ vật lý, bao gồm cả việc thay đổi quyền sở hữu hàng hóa và giao tiếp riêng lẻ giữa các bên tham gia, các công ty vận tải, ngân hàng... Nhưng giờ đây, những bước này có thể được chuyển đổi hoàn toàn thông qua công nghệ ngân hàng, cấp L/C chỉ còn trong vòng 24h.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã cho ra mắt gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp, trong đó có cấp L/C trên nền tảng internet. Theo đó, ngân hàng này đã đưa ra cam kết tổng thời gian xử lý hồ sơ tối đa trong 8 giờ làm việc, thời gian được tính kể từ khi tiếp nhận đề nghị và có đầy đủ thông tin/hồ sơ cần thiết của khách hàng đến khi hoàn thiện việc thẩm định và quyết định cấp.

Hay tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), dịch vụ cấp L/C trực tuyến cho phép khách hàng đã có tài khoản doanh nghiệp chỉ cần thực hiện theo 4 bước đơn giản, gồm: Đăng nhập vào đường trang web, gửi đề nghị phát hành thư tín dụng, đăng tải hồ sơ đính kèm và ký chữ ký số. Ngay lập tức, ngân hàng sẽ tiếp nhận yêu cầu và tiến hành xử lý giao dịch phát hành thư tín dụng trực tuyến.

Trong trường hợp đơn đề nghị của doanh nghiệp chưa phù hợp với yêu cầu của ngân hàng, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí. Sau khi khách hàng hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu thì ngân hàng sẽ phát hành thư tín dụng theo đề nghị và gửi thông báo kết quả cho khách hàng qua email và hệ thống ngân hàng trực tuyến.

Trước đó, Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC (Việt Nam) và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) công bố đã đồng thực hiện thành công giao dịch L/C nội địa bằng tiền đồng trên nền tảng chuỗi khối (blockchain) đầu tiên tại Việt Nam. Giao dịch này được thực hiện trên nền tảng Contour, trên cơ sở công nghệ chuỗi khối Corda của R3, thuộc giai đoạn thí điểm Beta của Contour.

Việc các ngân hàng đẩy nhanh thời gian và quy trình cấp L/C trực tuyến tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Ông Dirk Arhelger, Giám đốc Quản lý dòng vốn và Quan hệ đầu tư của Tập đoàn INEOS Styrolution, cho biết ứng dụng công nghệ nhằm đơn giản hóa quy trình tài trợ thương mại là bước đi hợp lý. Tính minh bạch của giao dịch này có khả năng khiến các quy trình, vốn nặng về sử dụng giấy tờ L/C như trước đây, trở nên rõ ràng và đơn giản.

Bảo vệ quyền lợi cho khách hàng

Không chỉ tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, theo các chuyên gia, dịch vụ phát hành L/C trực tuyến sẽ giúp bảo vệ người mua và người bán trong giao dịch xuất nhập khẩu; bởi đây là phương thức thanh toán hiện đại, tiên tiến, an toàn, đồng thời còn tối ưu hóa thời gian để khách hàng tập trung cho các hoạt động kinh doanh.

Đơn cử, lần sử dụng L/C trực tuyến giữa Công ty TNHH Kirby Đông Nam Á (bên mua) và Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (bên bán) đã có sự khác biệt rõ nét. Cụ thể, thời gian phát hành và thông báo tín dụng thư bằng tiền đồng này được thực hiện thành công trong vòng 27 phút. Các bên đã hoàn thành việc xuất trình bộ chứng từ trên nền tảng số thay cho việc phải gửi chứng từ giấy qua đường chuyển phát với nhiều công đoạn thủ công, phát sinh nhiều chi phí.

Với dịch vụ cấp L/C trực tuyến của mình, đại diện VPBank chia sẻ, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, khách hàng sẽ không phải mất thời gian, công sức đi lại nộp chứng từ gốc theo phương thức truyền thống, do đó tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Khách hàng có thể chủ động tạo bản nháp thư tín dụng trên hệ thống để trao đổi thống nhất nội dung thư tín dụng với đối tác trước khi thực hiện giao dịch chính thức.

“Khách hàng sẽ được cán bộ chuyên sâu về nghiệp vụ tài trợ thương mại của ngân hàng tư vấn, hoàn thiện nội dung thư tín dụng để phù hợp với hợp đồng kinh tế, qua đó bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong giao dịch ngoại thương”, đại diện VPBank nói.

Dù thuận tiện và giảm thiểu chi phí nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn đắn đo với việc đăng ký cấp L/C trực tuyến nói riêng và dịch vụ L/C nói chung, khi Tổng cục Thuế có văn bản yêu cầu các khoản thu liên quan nghiệp vụ này phải chịu thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1/1/2011.

Để hài hòa lợi ích các bên, tại nhiều hội thảo, tọa đàm lên quan đến L/C gần đây, đại diện các ngân hàng đề nghị cần nhìn nhận L/C là nghiệp vụ lưỡng tính, vừa là hình thức cấp tín dụng, vừa là hoạt động thanh toán. Do đó, nếu phải nộp thuế cho tất cả các khoản thu liên quan đến nghiệp vụ L/C thì không đúng với bản chất của L/C, trái với thông lệ quốc tế và ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng, qua đó ảnh hưởng tới việc hỗ trợ nguồn lực cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data