agribank-vietnam-airlines

Đâu là “điểm dừng” của xe buýt?

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Mặc dù, đã bị cấm đi vào nội thành xong những ngày gần đây một số xe buýt vẫn phớt lờ, vô tư đón trả khách theo lịch trình hoạt động cũ trong nội thành.
aa

Cấm xe buýt vào nội thành

Sau nhiều lần cân nhắc, cũng như trước các luồng trái chiều của dư luận kể từ đầu tháng 10/2020, TP. Đà Nẵng đã chính thức không cho 5 tuyến xe buýt xuất phát từ Quảng Nam vào khu vực nội thành.

Cụ thể, cơ quan chức năng ở địa phương điều chỉnh lộ trình xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng không được đi vào khu vực nội thành. Trong đó, tuyến số 1 (Đà Nẵng - Hội An), điểm dừng xe buýt ở khu vực Cao đẳng Việt Hàn, nằm trên đường Trần Đại Nghĩa. Tuyến số 3 (Đà Nẵng - Ái Nghĩa), điểm dừng tại trạm dừng xe buýt Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang. Tuyến số 4 (Đà Nẵng - Tam Kỳ), tuyến số 6 (Đà Nẵng - Phú Đa) và tuyến số 9 (Thọ Quang - Quế Sơn), khu vực dừng xe đều tập trung tại Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng.

Trước đó, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt phương án điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng. Lẽ ra, việc điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam theo hướng không đi vào khu vực nội thành, đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Song, do nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan nên chưa thực hiện được.

dau la diem dung cua xe buyt
Các tuyến xe buýt liền kề không còn được đi vào nội thành Đà Nẵng

Trên thực tế, trước đây các tuyến xe buýt Quảng Nam - Đà Nẵng đi vào khu vực trung tâm Đà Nẵng thường xuyên gặp phải phản ứng của dư luận. Ông Nguyễn Xuân Thâm, công tác tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), nhưng sinh sống tại Đà Nẵng chia sẻ, do công việc nên tôi thường xuyên đi xe buýt trên tuyến Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại. Cả chất lượng phương tiện cũng như thái độ phục vụ rất đáng phàn nàn. Trong đó, những chiếc xe buýt chạy trên các tuyến này hầu hết rất cũ kỹ. Chất lượng xe ngày càng xuống cấp trầm trọng do không được tu bổ. Nhiều xe có ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thành thùng xe bị rỉ, sơn bong tróc. Việc niêm yết thông tin bắt buộc trên xe buýt cũng không đầy đủ. Đặc biệt, những chiếc xe buýt to kềnh càng cũng là một trong những tác nhân góp phần gây ách tắc, mất an toàn giao thông ở khu vực nội thành Đà Nẵng trong thời gian qua... Trong khi đó, thái độ phục vụ hành khách lại không đúng mực. Tài xế thường xuyên bắt khách, đón trả khách không đúng nơi quy định. Đội ngũ phục vụ trên xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ khi làm nhiệm vụ, hoặc thu tiền của hành khách lại không xuất vé...

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã nhiều lần phải ra quân xử lý, song không giải quyết dứt điểm. Việc tồn tại các tuyến xe buýt liên tỉnh ngay trong khu vực nội thành gây ra nhiều bức xúc cho dư luận. Sau một thời gian dài, tìm tiếng nói chung giữa hai địa phương không được, Đà Nẵng đã quyết định cấm các xe buýt liền kề vào khu vực trung tâm như đã nói ở trên. Trước đó, thành phố cũng đã xây dựng 12 tuyến xe buýt nội thành. Các phương tiện này, hoạt động theo phương thức trợ giá với hàng trăm phương tiện mới, hiện đại, cùng với đó là thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Đến nay, mạng lưới xe buýt này bao phủ khắp mạng lưới giao thông khu vực nội thành Đà Nẵng, đảm bảo năng lực, chất lượng và đã dần hoàn chỉnh hạ tầng kết nối các tuyến xe buýt liền kề tại các khu vực ngoại thành.

Mong không “cấm cửa”

Mặc dù, đã bị cấm đi vào nội thành xong những ngày gần đây một số xe buýt vẫn phớt lờ, vô tư đón trả khách theo lịch trình hoạt động cũ trong nội thành. Trước thực trạng này, ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Thanh tra giao thông TP. Đà Nẵng, các cơ quan chức năng của địa phương đang tiến hành kiểm tra và nhắc nhở các phương tiện vi phạm yêu cầu chạy đúng tuyến. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải xe buýt ký cam kết chấp hành việc điều chỉnh tuyến của thành phố. Sau khi nhắc nhở, ký cam kết mà các xe tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Trước những chủ trương của Đà Nẵng, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam có công văn đề nghị thành phố xem xét, cho phép các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng đi theo ven nội đô và tập kết tại bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng đến hết quý I/2021. Cụ thể, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công văn gửi UBND TP. Đà Nẵng, đề nghị cho phép xe buýt liền kề tiếp tục vào khu vực trung tâm thành phố. Theo công văn, mỗi ngày các tuyến xe buýt liền kề giữa hai địa phương đã vận chuyển gần 10 nghìn lượt khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông... Theo ông Lê Trí Thanh, do đặc thù vị trí địa lý, điều kiện sinh hoạt của nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng, hàng ngày việc giao thương, đi lại của bà con nhân dân rất đông đúc. Việc dừng, đỗ xe buýt ở vùng ngoại vi, sau đó phải sang qua xe khác, trung chuyển vào nội thành sẽ gây nhiều bất tiện, tăng thêm thời gian và chi phí đi lại của người dân, nhất là đối với sinh viên, học sinh, người dân đi khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, nếu không cho xe buýt đi vào khu vực trung tâm sẽ có nhiều cá nhân lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, nhất là các địa phương gần Đà Nẵng như thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên hay từ phố cổ Hội An… Điều này, có thể làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Ngoài ra, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn, hàng trăm lái xe và nhân viên phục vụ của các đơn vị bị thất nghiệp, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa hoàn toàn khôi phục hoạt động...

Với những nguyên nhân trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải tạm dừng thực hiện việc điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng, cho phép xe buýt đi theo ven nội đô thành phố rồi tập kết tại bến xe trung tâm. Trước khi, có công văn của UBND tỉnh Quảng Nam, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải các tuyến xe buýt liền kề và người lao động cũng đã có gửi đơn “kêu cứu” đến tỉnh, lãnh đạo Trung ương đề nghị tiếp tục cho xe buýt vào trung tâm Đà Nẵng như trước đây. Đồng thời, cam kết đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện cũng như thái độ phục vụ...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data