agribank-vietnam-airlines

Đảm bảo không thiếu hàng hóa thiết yếu

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Sở Công thương TP.HCM cho biết đã làm việc với Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM và các doanh nghiệp bình ổn thị trường về chuẩn bị nguồn hàng hóa các mặt hàng thiết yếu và các giải pháp cân đối cung - cầu hàng hóa phục vụ người dân khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
aa

Lãnh đạo Sở này cho biết, các doanh nghiệp báo cáo đều đã có kế hoạch ứng phó, sẵn sàng cung ứng vượt 30 - 50% kế hoạch thành phố giao. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu để duy trì cung ứng, vượt kế hoạch đến hết năm 2020, trong đó một số doanh nghiệp cam kết cung ứng vượt kế hoạch đến hết năm 2021.

Đảm bảo không thiếu hàng hóa thiết yếu
Các DN đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, ngay khi có thông tin về khả năng xảy ra nguy cơ khan hiếm hàng hóa thiết yếu tại hệ thống siêu thị, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng, Sở đã làm việc nhanh với các hệ thống siêu thị phân phối trên địa bàn. Theo đó, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op, Lotte, Megamarket, Emart, Vincomex, Satra… khẳng định hoàn toàn không có tình trạng khan hiếm hàng hóa. Nguồn hàng hóa thiết yếu như gạo, thịt chế biến các loại, hàng khô, bún, gia cầm, trứng… tại các kho hàng được duy trì tương ứng khoảng 500 - 600 tỷ đồng, đủ để cung ứng cho thị trường tiêu dùng trong 3 - 4 tháng. Trong trường hợp cần thiết, các đơn vị có thể gia tăng lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ thêm 15% - 20%.

Riêng với mặt hàng đang được đánh giá là “sốt” trong những ngày qua là mì gói, Công ty Acecook Việt Nam khẳng định, hiện công ty đang sản xuất khoảng 3 tỷ gói mì/năm, trong khi công suất sản xuất tối đa là 4,5 tỷ gói mì/năm. Việc tăng công suất sản xuất chưa được tính đến vì sức mua chỉ tăng cục bộ trong một số ngày nhất định.

Cũng theo tính toán của Sở Công thương TP.HCM, hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu đang có lượng hàng tồn kho rất lớn từ trước Tết, rất cần sự hỗ trợ để kích cầu tiêu dùng. Đại diện Vissan thông tin, thực phẩm chế biến các loại của công ty đủ để cung ứng đến tháng 3/2021. Doanh nghiệp này thậm chí còn đang lo ngại tình trạng nghỉ học kéo dài của học sinh, sinh viên và người lao động chưa đổ về thành phố nhiều, các bếp ăn tập thể chưa hoạt động được… khiến lượng hàng tồn kho tăng.

Thống kê cho thấy, các doanh nghiệp bình ổn thị trường về lương thực đã chuẩn bị 3.319,9 tấn/tháng (ngắn hạn) và 9.959,8 tấn/3 tháng (dài hạn); Trứng gia cầm: 62,4 triệu quả/tháng (ngắn hạn) và 187,1 triệu quả/3 tháng; Đường: 1.748,5 tấn/tháng (ngắn hạn) và 5.245,5 tấn/3 tháng (dài hạn); Thực phẩm chế biến: 631,7 tấn/tháng (ngắn hạn) và 1.895,1 tấn/3 tháng (dài hạn); Dầu ăn: 929,5 tấn/tháng (ngắn hạn) và 2.788,5 tấn/3 tháng (dài hạn); Rau củ quả các doanh nghiệp chuẩn bị 6.409 tấn/tháng (ngắn hạn) và 19.227 tấn/3 tháng (dài hạn); Thịt gia súc 2.224,7 tấn/tháng (ngắn hạn) và 15.674,1 tấn/3 tháng (dài hạn); Thịt gia cầm đang chuẩn bị 11.780,6 tấn/tháng (ngắn hạn) và 35.341,8 tấn/3 tháng (dài hạn).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đồng tình triển khai ngay các chương trình khuyến mại, giảm giá đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, trứng, mì gói, bún khô, nước chấm... từ 10% đến 15% tùy theo mặt hàng. Riêng Acecook cam kết đồng hành cùng Sở Công thương TP.HCM hỗ trợ miễn phí mì, bún khô tại các điểm cách ly nếu có và có yêu cầu.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang cũng cho biết, riêng đối với mặt hàng khẩu trang, Sở Công thương TP.HCM đã phối hợp Sở Y tế, Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường TP.HCM tổ chức khảo sát và làm việc với 20 doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này trên địa bàn. Qua báo cáo, năng lực sản xuất khẩu trang của 20 doanh nghiệp là: 2.532.000 cái/ngày. Sở Công thương TP.HCM cũng đã làm việc với Hội Dệt May Thêu Đan thành phố về chuẩn bị nguồn khẩu trang vải kháng khuẩn nhằm bổ sung, đáp ứng nhu cầu sử dụng khẩu trang trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, Sở cũng đã làm việc với Tổng Công ty X28 (Bộ Quốc phòng), là doanh nghiệp có khả năng sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn. Theo đó, doanh nghiệp có khả năng cung cấp 200.000 khẩu trang vải kháng khuẩn/ngày. Sở Công thương đã đề nghị Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM liên hệ với Tổng Công ty X28 để ký hợp đồng phân phối, cung ứng sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn cho thị trường. Ngoài ra, Sở cũng đã đề nghị Liên Hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM đăng ký với Tập đoàn Dệt may Việt Nam 5.000.000 khẩu trang vải kháng khuẩn để đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Sau đợt lao dốc trong tuần, giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi lớn rằng, liệu vàng có thể tìm điểm tựa ổn định quanh 3.050 USD/oz, hay áp lực bán tháo sẽ kéo kim loại quý này rơi tự do về ngưỡng thấp hơn? Các chuyên gia chia rẽ quan điểm, người kỳ vọng phục hồi, kẻ lo ngại điều chỉnh sâu, khiến tuần tới trở thành tâm điểm chú ý của thị trường kim loại quý này.

Triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời và bán vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác.
Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm - Lời giải cho thị trường bán lẻ thế hệ mới

Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data