agribank-vietnam-airlines

Đà Nẵng tăng cường kết nối giao thương với Nhật Bản

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Trong bức tranh phát triển kinh tế của Việt Nam, Đà Nẵng nổi lên như một điểm sáng về thu hút đầu tư và kết nối quốc tế. Một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của thành phố chính là Nhật Bản - quốc gia không chỉ dẫn đầu về số vốn đầu tư mà còn có mối quan hệ sâu sắc trong nhiều lĩnh vực với Đà Nẵng.
aa
Khu Công nghệ cao Đà Nẵng thu hút thêm dự án FDI 177 triệu USD Đà Nẵng lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thành phố thông minh
Nhật Bản - nhà đầu tư chiến lược

Trên thực tế, Nhật Bản đang là một trong những thị trường tiềm năng và TP. Đà Nẵng không ngừng mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp của xứ sở hoa anh đào… Hiện nay, Nhật Bản đang là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư tại Đà Nẵng với tổng số vốn hơn 1,14 tỷ USD cho 261 dự án. Các dự án từ Nhật Bản không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển bền vững. Ngoài các dự án đã được đầu tư, trong những năm gần đây, doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung đầu tư mới vào lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin. Điều này góp phần vào việc đạt được mục tiêu phát triển dài hạn của Đà Nẵng là trở thành trung tâm ở Đông Nam Á không chỉ về du lịch mà còn về lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin.

Một ví dụ tiêu biểu là Tập đoàn Pasona đã thành lập Trung tâm chuyển đổi số tại Đà Nẵng với mục tiêu đào tạo kỹ sư trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI). Trong khi đó, Công ty Lhotse đã đầu tư 15 tỷ yên vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng để sản xuất robot phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn. Đây là dự án có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố, minh chứng cho tiềm năng hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Ngoài các dự án đầu tư, Đà Nẵng còn thiết lập quan hệ hợp tác chính thức với 4 thành phố của Nhật Bản gồm Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu, cùng 20 tỉnh, thành phố khác. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường, mối quan hệ hữu nghị này là nền tảng để mở rộng hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực như công nghệ xanh, công nghệ số, công nghệ thông tin, điện tử, vi mạch và bán dẫn.

Nhìn về tương lai, năm 2024 đánh dấu giai đoạn mới trong mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản sau chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển. Đây cũng là cơ hội để Đà Nẵng cụ thể hóa các chương trình hợp tác, hướng tới phát triển bền vững và hiện đại hóa kinh tế - xã hội.

Thủy sản một trong những mặt hàng chủ lực của Đà Nẵng xuất khẩu sang Nhật Bản
Thủy sản một trong những mặt hàng chủ lực của Đà Nẵng xuất khẩu sang Nhật Bản

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ tập trung thu hút đầu tư, Đà Nẵng còn nỗ lực khai thác tiềm năng thương mại với Nhật Bản. Trong 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố đạt 2,8 tỷ USD, trong đó Nhật Bản chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Đà Nẵng sang Nhật Bản gồm thủy sản, dệt may, thiết bị điện tử, đồ chơi trẻ em, thủ công mỹ nghệ và dăm gỗ…

Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Đà Nẵng và Nhật Bản ước đạt 1 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố. Điều này cho thấy, Nhật Bản không chỉ là nhà đầu tư lớn mà còn là thị trường tiêu thụ hàng hóa chiến lược đối với Đà Nẵng.

Tuy nhiên, để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, các doanh nghiệp Đà Nẵng phải đối mặt với nhiều thách thức, từ các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe đến yêu cầu về mẫu mã bao bì và trách nhiệm xã hội. Trên thực tế đặc trưng nhu cầu thị trường Nhật Bản quy định khắt khe, tiêu chuẩn cao, tập quán thương mại, xu hướng ưu tiên mục tiêu phát triển bền vững… Bởi vậy, để có thể vào được thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp ở địa phương phải đáp ứng các yêu cầu của thị trường Nhật Bản như: các quy định và tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm; yếu tố về thẩm mỹ, tính tiện dụng trong bao bì mẫu mã; mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện môi trường đòi hỏi trách nhiệm xã hội cao của nhà sản xuất.

Theo ông Shuichi Gomi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam (JVBA), nhu cầu đối với sản phẩm Việt Nam tại Nhật Bản là rất lớn, nhưng các doanh nghiệp cần đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế để tăng tính cạnh tranh… Mới đây, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã tổ chức buổi gặp gỡ với JVBA nhằm kết nối doanh nghiệp địa phương với thị trường Nhật Bản. Tại đây, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó giám đốc Sở Công Thương thành phố đã cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Trong khi đó, đại diện phía Nhật Bản, ông Shuichi Gomi, cũng nhấn mạnh vai trò của JVBA trong việc hỗ trợ xúc tiến thương mại và kết nối sản phẩm Đà Nẵng với các nhà bán lẻ lớn tại Nhật Bản trong thời gian đến.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Nhật Bản không chỉ là đối tác đầu tư mà còn là cầu nối quan trọng giúp Đà Nẵng vươn tầm quốc tế. Những dự án đầu tư công nghệ cao, cùng với kim ngạch thương mại tăng trưởng đều đặn, là bằng chứng cho thấy sự hợp tác này đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chiến lược phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương. Đây không chỉ là chìa khóa để mở rộng hợp tác với Nhật Bản mà còn giúp thành phố đạt được mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế và công nghệ hàng đầu khu vực.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data