agribank-vietnam-airlines

Đa dạng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Hà Thành
Hà Thành  - 
Đó là đề xuất của ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank khi chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng về những giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3.
aa
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 Điểm tựa vững chắc cho người dân, doanh nghiệp vươn lên sau bão
Đa dạng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

NHNN đang xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3. Theo ông, quy định về mốc thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ tại Dự thảo có đủ giúp cho ngân hàng hỗ trợ được khách hàng phục hồi và phát triển trong thời gian tới?

Có thể nói, việc có một Thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ tác động tích cực, giúp khách hàng được điều chỉnh lại kế hoạch trả nợ phù hợp với khả năng thu xếp các nguồn tiền trả nợ, đồng thời giúp khách hàng có dòng tiền để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.

TPBank cũng đã nhận được Dự thảo Thông tư quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3. Dự thảo Thông tư đã có những quy định nhiều vấn đề mà khách hàng chịu thiệt hại, ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 có thể gặp phải. Đơn cử, quy định xem xét và cơ cấu lại thời hạn trả nợ dành cho khách hàng phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 7/9/2024 đến hết ngày 31/12/2025 là hợp lý. Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 còn hơn 1 năm nữa. Trường hợp muộn nhất, kỳ hạn trả nợ của khách hàng đến cuối năm 2025 vẫn tiếp tục được gia hạn kéo dài đến năm 2026. Như vậy cũng đã đủ thời gian cho khách hàng hồi phục. Tuy nhiên, ngân hàng cũng đang băn khoăn về một điều kiện để khách hàng được hưởng chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ngân hàng đang băn khoăn về điều kiện khách hàng được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ của khoản nợ quá hạn trên 10 ngày tính từ ngày 7/9/2024 đến ngày Thông tư này có hiệu lực. Theo như dự kiến, Thông tư phải mất vài ngày nữa mới chính thức có hiệu lực, mà ngay sau khi bão diễn ra, khách hàng đã thiệt hại và mất nguồn thu nhập. Trong khi phần lớn các khoản vay của khách hàng thường trả vào ngày 25 hàng tháng, hoặc có thể sớm hơn tùy ngân hàng. Vì vậy họ có thể đã quá hạn hơn 10 ngày tính đến ngày Thông tư mới có hiệu lực, dẫn đến việc đa phần khách hàng không đáp ứng được điều kiện cơ cấu lại nợ kỳ đầu tiên.

Từ thực tế trên, ngân hàng kiến nghị NHNN có thể xem xét sửa đổi điều kiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ trong riêng kỳ đầu tiên, cho phép khách hàng quá hạn không quá 30 ngày kể từ ngày đến hạn trả nợ kỳ đầu tiên thay vì 10 ngày, các kỳ sau thì vẫn giữ nguyên điều kiện này. Như vậy, số khách hàng được áp dụng chính sách này nhiều hơn và phù hợp với thực tế.

Ông có đề xuất, kiến nghị gì để giúp các ngân hàng có thêm điều kiện hỗ trợ khách hàng sớm vượt qua khó khăn, phục hồi hiệu quả trong thời gian tới?

Mặc dù ngành Ngân hàng đang dành mọi nguồn lực, cơ chế để hỗ trợ khách hàng, thậm chí chủ động hy sinh lợi nhuận, giảm lãi suất cho khách hàng nhưng cơn bão gây thiệt hại lớn nên những hỗ trợ trên chưa đủ trợ giúp cho người dân, doanh nghiệp sớm hồi phục.

Để các chính sách hỗ trợ lan tỏa mạnh hơn, Chính phủ xem xét có cơ chế hỗ trợ nhiều hơn thông qua chính sách tài khóa như miễn, giảm thuế; có thêm một số chương trình hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp phục hồi sớm sản xuất dựa trên đặc thù riêng tại địa phương, nhất là những nơi bị ảnh hưởng nặng. Hiện tại dù ngân hàng đang nỗ lực giảm lãi suất từ 0,5%- 2%/năm nhưng nếu giảm thêm được sẽ hỗ trợ tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp. Như vậy, các ngân hàng cần nguồn vốn giá tốt hơn, có thể hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, người dân bớt áp lực tài chính, phục hồi nhanh hơn sau bão.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có nguồn lực lớn hơn để khắc phục thiệt hại do bão gây ra, sớm ổn định sản xuất- kinh doanh.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thành

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data