Cuộc đua marathon mang tên radial hóa lốp tải
Ngay cả Mỹ cũng chạy đua cùng radial hóa lốp tải
Thống kê từ The Market Records 2019 cho thấy, tỷ lệ sử dụng lốp radial tại Tây Âu đang là 100%, Bắc Mỹ là 96%, châu Phi và Trung Đông chiếm 72% và châu Á là 52%. Tuy đã chuyển đổi sang lốp radial nhiều năm, nhưng tiến trình này vẫn chưa hoàn tất tại một số công ty vận tải lớn của Mỹ.
Tại Mỹ, hầu hết các khung gầm container thuộc sở hữu của ba công ty cho thuê - DCLI, Flexi-Van Leasing và TRAC Intermodal - hoặc bởi NACPC. Báo cáo từ The Market Records cho thấy, Direct ChassisLink (DCLI), TRAC Intermodal, FlexiVan và North American Chassis Pool HTX (NACPC) đã dần chuyển đổi đội khung gầm của họ từ bias sang lốp radial. Với mục tiêu chung cho toàn vùng Bắc Mỹ là radial hóa hoàn toàn chậm nhất vào 2025 (Số liệu từ Freightwaves).
![]() |
The Market Records với số liệu về tỷ lệ sử dụng lốp radial dành cho xe tải và xe khách đường dài trên thế giới |
Theo đó, FlexiVan - một trong những nhà cung cấp container lớn nhất thế giới - bắt đầu chuyển đổi lốp khung xe vào năm 2014 và ngừng mua lốp bias hoàn toàn vào năm 2016. Công ty này cho biết sẽ có 80% khung xe sử dụng lốp radial vào cuối năm sau 2021 và 100% vào năm 2023.
Ron Joseph - Giám đốc Điều hành tại Direct Chassislink (DCLI) ước tính rằng DCLI đã chuyển đổi hàng năm từ 5.000 đến 6.000 khung gầm sang lốp radial trong bảy năm qua. Cho đến nay, công ty đã chuyển sang sử dụng lốp radial trên hơn 60% trong tổng số 243.000 khung xe container hàng hải và đa phương thức.
Tuy mục tiêu radial 100% lốp tải đường dài của DCLI nói riêng và Bắc Mỹ nói chung vẫn cần quyết liệt hơn nữa, và được dự đoán sẽ tốn chi phí, nhưng doanh nghiệp này nhận định, đó vẫn là một mục tiêu mang tính bền vững, dài hạn.
Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng “mở hầu bao” để đi xa hơn
Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một thị trường năng động với mức tăng trưởng riêng cho mảng lốp xe tải và xe khách đường dài vào khoảng 4,4%, tương đồng với cả những nước phát triển.
Tại Việt Nam, bài toán kinh tế giữa giá bán lốp bias và lốp radial, tìm kiếm nhà phân phối, lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp khiến nhiều doanh nghiệp còn phân vân khi lựa chọn chuyển đổi sang lốp radial.
Tuy nhiên khi những công ty về lắp ráp xe, vận tải đường dài, doanh nghiệp sản xuất, cảng mỏ như Công ty ôtô Trường Hải, Công ty ôtô Hyundai, Công ty TMT, Công ty ô tô Xuân Kiên,Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam hay nhiều công ty vận tải, xe khách cả nước nhận thấy những ưu điểm của dòng lốp radial này, họ đã sẵn sàng nhập cuộc.
Ưu điểm của lốp radial giờ đây không chỉ giới hạn ở chất lượng, bền bỉ, bảo vệ môi trường hơn mà còn ở tính quốc tế của sản phẩm Việt.
![]() |
Cụ thể với công ty Trường Hải THACO Việt Nam - là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực lắp ráp ôtô - đến nay THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa xe bus lên trên 60%, xe tải 40%. Tỉ lệ này có được là nhờ sự ưu tiên của doanh nghiệp đối với sản phẩm Việt, đơn cử là lốp xe và phụ kiện xe Việt.
Trao đổi với báo chí tại buổi lễ bàn giao xe buýt THACO thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines, tổ chức tại cảng Chu Lai, Quảng Nam, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO, cho biết từ năm 2017 đến nay, THACO đã thiết kế và phát triển sản phẩm xe buýt xuất khẩu sang Philippines. Với tỷ lệ nội địa hóa trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Và để đảm bảo tiêu chuẩn này, lốp radial sản xuất công nghệ cao là một bộ phận không thể thiếu.
Thương hiệu lốp radial Việt cần làm gì để cạnh tranh
Một số thương hiệu Việt nổi tiếng trong mảng sản xuất lốp radial như Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng DRC - đối tác lâu năm của những thương hiệu Việt lớn về lắp ráp xe, vận tải, hay cảng và mỏ - có nhiều tiềm lực để tăng trưởng và cạnh tranh hơn hẳn.
Bên cạnh đó, một số thương hiệu lốp radial mới cũng tỏ ra không kém cạnh khi tăng sức cạnh tranh bằng tính chuyên môn hóa và cá nhân hóa cho doanh nghiệp hay tài xế. Chẳng hạn với thương hiệu lốp radial tải đường dài DSTAR đã phát triển dây chuyền sản xuất riêng dành cho xe tải và xe khách đường dài. Cùng với công nghệ BDE từ Black Donuts Engineering - lốp radial của thương hiệu này đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất từ châu Âu.
![]() |
Lốp radial được nghiên cứu dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài không chỉ tăng khả năng chịu mài mòn và tăng tuổi thọ sản phẩm, mà còn đem lại các hiệu quả thực tế với kinh tế và môi trường.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về dây chuyền, công nghệ, chất lượng sản phẩm tốt, đa dạng lựa chọn, hệ thống phân phối hiệu quả và các chính sách phân phối bán hàng hấp dẫn, DSTAR hứa hẹn sẽ là một “ngôi sao” mới, nổi bật và mang đến nhiều màu sắc hơn không chỉ cho thị trường săm lốp Việt, mà còn với thị trường lốp radial thế giới.
Là một thương hiệu lốp xe Việt với định hướng các dòng sản phẩm dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài, DSTAR mang theo những cải tiến công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển, kết hợp với nhu cầu thực tế của thị trường Việt để tạo nên những sản phẩm chất lượng. Tìm hiểu về thương hiệu: www.dstartires.vn |
Tin liên quan
Tin khác

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Kawasaki ra mắt robot ngựa chạy bằng hydro với thiết kế đậm chất viễn tưởng

G7 mua 899 ô tô điện Vinfast từ xanh SM – triển khai dịch vụ taxi xanh

Lamborghini Urus SE độc bản: Lớp sơn thủ công tốn 230 giờ chế tác

Bentley Continental GTC Speed "hàng thửa" có giá tới 1,7 triệu USD

Mercedes-AMG CLE 53 Manufaktur Edition: Phiên bản đặc biệt dành cho tín đồ tốc độ
