Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam
![]() |
Các mặt hàng F&B đứng đầu trên Alibaba.com của Việt Nam và thị trường mua tiềm năng |
Với mục tiêu giới thiệu các giải pháp kỹ thuật số mới nhất cho các doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) để xuất khẩu sản phẩm ra toàn thế giới, sự kiện được tổ chức trực tuyến vào ngày 11 tháng 11 năm 2021 với tham dự của gần 10 nghìn người đến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên toàn quốc.
Đầu năm nay, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com đã ký biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường quan hệ đối tác với mục tiêu chung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến. Theo biên bản ghi nhớ, Alibaba.com cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các DNNVV Việt Nam trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Để thực hiện cam kết này, trong năm qua, Alibaba.com đã đưa ra hoàng loạt các sáng kiến và giải pháp để giúp các doanh nghiệp địa phương với các ngành nghề khác nhau vươn ra toàn cầu. Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam là nỗ lực chung mới nhất giữa hai tổ chức dành riêng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, “Trong năm 2021 Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã triển khai hơn 20 hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực TMĐT xuyên biến giới cho hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch của Cục Xúc tiến thương mại trong việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, tăng tốc độ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới, và đón đầu xu thế của thương mại quốc tế.
Chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng không còn là lựa chọn cho doanh nghiệp nữa, mà đây là những lĩnh vực doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhận thức rõ, và lên kế hoạch triển khai nghiêm túc để tăng cường năng lực cạnh tranh, khi các mô thức thương mại quốc tế đã và đang thay đổi theo hướng số hoá.
Cục Xúc Tiến thương mại đánh giá cao những giải pháp xúc tiến xuất khẩu, và ứng dụng công nghệ thông tin mà các đối tác công nghệ của Cục xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành cùng với Cục, trong đó có sàn TMĐT Alibaba.com, tập trung vào thực chất và hiệu quả cho các doanh nghiệp”.
Sự gia tăng xuất khẩu ngành F&B thông qua thương mại điện tử
Giao thương trong lĩnh vực F&B trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, chiếm 9% tổng giá trị giao dịch toàn cầu. Trên Alibaba.com, hoạt động B2B đã chuyển lên môi trường trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với các sản phẩm F&B trên nền tảng vào năm 2021 đã tăng vọt lên 40% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, nguồn cung hiện tại đang không đủ để đáp ứng nhu cầu, với tỷ lệ người mua so với người bán của ngành F&B ở mức 15:1. Điều này mang lại cơ hội vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam, để lấp đầy khoảng trống và tiếp cận người mua toàn cầu, đặc biệt đối với 30 triệu người mua đang đăng ký hiện nay trên Alibaba.com.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Stephen Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: Các sản phẩm mới lạ từ nhiều nền văn hóa độc đáo sẽ mang lại trải nghiệm kỳ thú và niềm vui cho mọi người. Tiến trình toàn cầu hóa đang tái cấu trúc thế giới, các ngành công nghiệp và cụ thể là mô hình kinh doanh F&B. Tất cả, không chỉ khách hàng cuối mà cả các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, đang tìm nguồn cung ứng F&B với chất lượng cao, và giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới.
Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên. Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam. Đây chính là thời điểm để các DNNVV tham gia và giành thắng lợi nhanh chóng.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
