agribank-vietnam-airlines

Cửa hàng tiện lợi lên ngôi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Cuộc sống ngày càng phát triển thì xu hướng tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích trong một cửa hàng tiện lợi đang được người tiêu dùng quan tâm. Nhiều DN cũng nhận thấy tiềm năng này, vì vậy đã mạnh dạn phát triển cửa hàng tiện lợi, đặc biệt là ở các thành phố lớn. 
aa
Cửa hàng tiện lợi, hướng đi cho DN nội
Thời của siêu thị mini

Giờ đây, dù bạn chưa thể vào cửa hàng mua một cốc mỳ ăn liền, xin ít nước sôi và chờ mỳ chín ăn ngay tại cửa, nhưng tương lai như vậy sẽ không còn xa nữa. Rất nhiều siêu thị ở Việt Nam hiện nay đã bắt đầu đưa vào hệ thống bán các sản phẩm bánh giò, khoai luộc, trứng luộc… để người mua có thể ăn ngay.

Cửa hàng tiện lợi lên ngôi
Cửa hàng tiện lợi đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng

Cửa hàng tiện lợi ngày càng “lợi” và “tiện”. Đó là lời khẳng định của chị Trần Thị Thúy Hồng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Nếu như trước đây chị Hồng thường xuyên phải dậy sớm để đến chợ lựa chọn các loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ quả để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả nhà trong ngày.

Thời gian để đi lựa chọn tại các quầy này cũng chiếm mất hơn nửa tiếng buổi sáng. Nhưng từ khi có cửa hàng tiện lợi ở gần nhà chị đã không còn ngày nào cũng phải dậy sớm đi chợ nữa.

“Nếu như đi chợ muộn một chút chị sẽ không lựa chọn được các sản phẩm tươi ngon, nhưng tại cửa hàng tiện lợi thì bất cứ thời gian nào cũng mua được các sản phẩm chất lượng, nên rất tiện và lợi”, chị Hồng chia sẻ.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội các cửa hàng tiện lợi mọc lên khá nhiều, không chỉ tại các tuyến phố lớn mà các cửa hàng tiện lợi cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các tuyến phố nhỏ, các khu dân cư và tại các tòa nhà chung cư... Người dân cũng đang có xu hướng lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi bởi nhiều yếu tố như gần nhà, đa dạng hàng hóa, các sản phẩm có chất lượng tốt...

Bác Nguyễn Thị Thoa (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây bác hay đi các siêu thị lớn như BigC, khuân về rất nhiều hàng hóa như gạo, nước mắm, rau xanh, thịt lợn.... để tích trữ cho cả tuần. Nhưng hiện nay, có cửa hàng tiện lợi xuất hiện ngay khu dân cư, việc tích trữ hàng hóa của gia đình đã không còn. Bây giờ thiếu thứ gì thì ra ngay cửa hàng tiện lợi mua về kể cả những đồ tươi sống. Vì vậy nhiều gia đình tại đây đều có thói quen mua hàng tại cửa hàng tiện lợi.

Trong xã hội ngày càng phát triển, xu hướng người tiêu dùng hướng tới các dịch vụ tiện lợi ngày càng nhiều. Nắm bắt cơ hội này, nhiều DN đã nhanh chóng đẩy mạnh phát triển xây dựng các chuỗi cửa hàng tiện lợi để chiếm lĩnh thị trường. Cuộc đua giành thị phần của các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trở nên vô cùng gay gắt, các DN liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, nâng cấp tính tiện ích cũng như chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình cửa hàng tiện lợi đã phủ khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn. Có thể điểm qua rất nhiều thương hiệu nổi bật trong hình thức bán lẻ này như FamilyMart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+… Các chuỗi cửa hàng bán lẻ ngày càng phổ biến do đánh đúng tâm lý của người mua hàng như muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, dịch vụ khách hàng tốt và cơ sở vật chất tiện nghi.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, các đại siêu thị đang cho thấy hoạt động ngày càng kém hiệu quả, thay vào đó các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi lại vô cùng tiện lợi và năng động. Đây là lý do người tiêu dùng ngày càng chọn mua sắm ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.

Có thể nhận thấy, mặc dù mảnh đất phát triển các cửa hàng tiện lợi còn khá nhiều nhưng các DN trong nước lại đang bị lép vế trước các DN nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Theo thống kê, riêng các DN Thái Lan đã mở hơn 140 cửa hàng tiện ích ở Việt Nam. Nếu như các DN nước ngoài bán đa dạng các loại sản phẩm không chỉ các hàng hóa mà còn kinh doanh luôn các dịch vụ như thức ăn nhanh, cà phê... phục vụ giới trẻ.

Trong khi đó, các cửa hàng tiện lợi của các DN trong nước thường tập trung bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Đây là những mặt hàng phục vụ chủ yếu cho các gia đình và các bà nội trợ.

Với lợi thế như hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp trên kệ, giá cả được niêm yết rõ ràng, hàng hóa được bảo quản trong không gian sạch sẽ, mua bán văn minh hơn không phải mặc cả, có hóa đơn mua hàng... các cửa hàng tiện lợi đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Tuy nhiên để cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống thì DN vẫn còn phải có những chiến lược mới để tăng trưởng nhanh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data