Công khai hơn 300 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%
![]() |
Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước có 316 dự án có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công 0% |
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng số kế hoạch vốn ngân sách Trung ương theo ngành, lĩnh vực do địa phương quản lý trong năm nay là 82.243 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết ngày 31/3, các dự án mới giải ngân được 8.634 tỷ đồng, đạt 10,5% kế hoạch vốn được giao, thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của cả nước (12,16%). Đặc biệt, tới ngày 30/4, còn nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân là 0% so kế hoạch Thủ tướng giao.
Cụ thể, Điện Biên là tỉnh có số lượng dự án chưa giải ngân nhiều nhất lên tới 105 dự án, với tổng vốn được giao gần 344 tỷ đồng. Tiếp đó là các tỉnh Sơn La (22 dự án); Hòa Bình (18 dự án); Quảng Bình (13 dự án); Bắc Kạn (9 dự án); các tỉnh Đắk Nông, Nghệ An, Hà Tĩnh (mỗi tỉnh 8 dự án); Bắc Giang, Quảng Trị, Bình Thuận, Hà Giang (mỗi tỉnh 7 dự án)…
Hà Nội hiện có 2 dự án là dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai (450 tỷ đồng) và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (4.190 tỷ đồng).
Tỉnh Lâm Đồng dù chỉ có 6 dự án nằm trong danh sách giải ngân 0% nhưng số vốn đầu tư địa phương triển khai năm 2024 chưa giải ngân đến ngày 30/4 lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) có kế hoạch vốn đầu tư 800 tỷ đồng.
Nhằm đạt mục tiêu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 trên 95%, Bộ Tài chính đề nghị UBND cấp tỉnh, thành phố nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tất cả nguồn vốn.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo chủ đầu tư, sở, ngành và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công; đẩy nhanh thủ tục giải ngân vốn đầu tư công các dự án chưa giải ngân và có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân của cả nước Bộ Tài chính đã công khai hàng tháng.
Cùng với đó, Bộ Tài chính yêu cầu chủ động rà soát và điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án không có khả năng giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn; trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị gửi các bộ có liên quan để tổng hợp theo quy định.
Ngoài ra, thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; việc tạm ứng, mức vốn tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng theo đúng quy định của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước được giao.
Tin liên quan
Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
