agribank-vietnam-airlines

Có nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường?

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Bộ Tài chính đang xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó đề xuất nghiên cứu bổ sung áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường. Tuy nhiên, tại Hội thảo góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các doanh nghiệp và hiệp hội cho rằng việc áp thuế không giải quyết được mục tiêu mà Bộ Tài chính đưa ra là nhằm hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì; tăng thu ngân sách. Đặc biệt, các doanh nghiệp, hiệp hội cho rằng thời điểm này không nên tăng những áp lực về thuế khi doanh nghiệp đang khó khăn, sản xuất sụt giảm.
aa

TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết nền kinh tế mất dần đà tăng trưởng khi tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3,72%. Trong đó, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 0,44% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2011-2023; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo còn thấp hơn chỉ 0,37%. Đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho thấy để tăng trưởng GDP 2023 đạt mục tiêu 6,5%, bình quân mỗi quý còn lại phải tăng khoảng 7,5%.

Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp nước giải khát sẽ càng thêm khó nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tính tới cuối 2020, Việt Nam có khoảng 1.800 cơ sở sản xuất nước giải khát, cung cấp việc làm cho 300.000 lao động, cung cấp việc làm gián tiếp cho hàng triệu lao động. Kể từ năm 2015 tới nay, ngành đồ uống chiếm 4,5% tỷ trọng nhóm ngành sản xuất, kinh doanh dịch vụ, đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 50 tỷ đồng.

Có nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường?
Nước giải khát có đường không phải là nguồn cung cấp đường và calories duy nhất cao nhất

Nghiên cứu của CIEM cho thấy, năm 2017, khi Bộ Tài chính đề xuất chính sách thuế mới đối với nước giải khát có đường, trong đó thuế giá trị gia tăng tăng từ 10% lên 12%, thuế tiêu thụ đặc biệt áp mới 10%, cho thấy kỳ vọng điều chỉnh hành vi người tiêu dùng với nước ngọt có đường và mục tiên tăng thu ngân sách không như mong muốn. Nghiên cứu chỉ ra áp thuế sẽ làm giảm giá trị sản xuất 21 ngành hàng, khoảng 0,08%, khi giá thành tăng khiến nhu cầu sụt giảm dẫn tới lợi nhuận ngành giảm, sản lượng và doanh thu của các doanh nghiệp trong chuỗi cũng giảm.

Đối với Nhà nước, mục tiêu nuôi dưỡng nguồn thu không đạt được. CIEM tính ra thu ngân sách dự kiến khi tăng thuế giá trị gia tăng từ 10% lên 12% sẽ thu thêm 443,2 tỷ đồng nhưng phần thu do ảnh hưởng sụt giảm sản lượng lên tới 631,9 tỷ đồng, vì vậy tổng ảnh hưởng tới ngân sách không phải là tăng lên mà giảm 188,7 tỷ đồng. Tương tự với tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 0% lên 10% dự kiến thu ngân sách tăng 2.279,1 tỷ đồng, tuy nhiên do ảnh hưởng giảm sản lượng thu ngân sách giảm khoảng 3.159,5 tỷ đồng và kết quả là ngân sách giảm thu 880,4 tỷ đồng.

Quan trong hơn là lợi thế kinh tế quy mô giảm, giá trị tăng thêm của nền kinh tế giảm, chỉ số giá tiêu dùng tăng, tăng trưởng GDP giảm. CIEM tính ra tổng giá trị tăng thêm (GVA) nền kinh tế giảm 0,135%; GDP giảm 0,115%; thu nhập người lao động giảm 0,155%; thặng dư sản xuất giảm 0,083%; lao động giảm 0,092%; thu ngân sách qua thuế gián thu giảm 0,065-0,085%. Đặc biệt, chính sách này không chỉ tác động tới chuỗi doanh nghiệp ngành nước giải khát mà còn ảnh hưởng tới ngành mía đường nội địa, trong đó có kế sinh nhai của hơn 300 ngàn hộ gia đình trồng mía.

Từ những phân tích này, bà Thảo kiến nghị cần tiếp cận cẩn trọng trong việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời đánh giá sâu xem việc điều chỉnh chính sách thuế có đảm bảo thực hiện được những mục tiêu đề ra hay không.

Bà cũng cho rằng thời gian áp dụng Luật cũng không phù hợp với hiện tại vì trong bối cảnh doanh nghiệp đang khó khăn, việc áp dụng thêm thuế sẽ vô hình trung làm tổn thương thêm doanh nghiệp.

Bà cũng cùng quan điểm với ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI rằng việc mở rộng thêm các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vô hình trung đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng cả chính sách và tài chính trong thời gian qua.

Việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có ga càng thêm không hợp lý, thậm chí có doanh nghiệp cho rằng sẽ gây ra bất bình đẳng khi nước ngọt chỉ là một trong các nguyên nhân gây béo phì.

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, chỉ ra có rất nhiều loại thực phẩm có chứa đường và hàm lượng calories cao tồn tại trên thị trường, như bánh kẹo đều trên 300-400 kcal/100 g và kem trung bình lần lượt là trên 200 kcal trong khi nước giải khát có đường là 44 kcal/100 g). Nước giải khát có đường không phải là nguồn cung cấp đường và calories duy nhất cao nhất nên nếu đánh thuế là các sản phẩm này thì người tiêu dùng vẫn có thể tiêu thụ đường và calories với hàm lượng cao hơn từ các sản phẩm khác.

Các doanh nghiệp cũng phản biện lại quan điểm mà Bộ Tài chính đưa ra là hiện có 80 quốc gia áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước uống có đường. Bởi theo họ số các quốc gia áp dụng đang giảm dần vì đã không đạt hiệu quả trong việc làm giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Cụ thể tỷ lệ thừa cân béo phì vẫn tiếp tục gia tăng đều qua các năm như Chi-lê, Mexico, Ấn Độ, Bỉ, Phần Lan, Latvia và Brunei. Chi-lê áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường từ năm 2014 nhưng đến năm 2016-2017, tỷ lệ thừa cân béo phì tại nước này vẫn gia tăng liên tục từ 19,2% lên 30,3% đối với nam giới và từ 30,7% lên 38,4% đối với nữ giới. Tương tự, tại Mexico sau 2 năm áp thuế, lượng tiêu thụ đồ uống có đường ở Mexico có xu hướng tăng trở lại ở mức 1,6% so với trước thời điểm áp thuế, cho thấy đây là sản phẩm có độ co giãn của cầu thấp, dẫn tới lượng tiêu thụ ít bị tác động bởi yếu tố tăng giá.

Một số nước đã bãi bỏ chính sách thuế này như Đan Mạch, Nauy vì không có tác động đáng kể đến sức khỏe của người dùng trong khi gây ra các tác động tiêu cực đến kinh tế và xã hội. Tháng 6/2018, bang California (Mỹ) thậm chí đã thông qua dự luật ngăn chặn bất cứ thành phố trực thuộc nào thông qua việc áp thuế đối với đồ uống hay thực phẩm trong vòng 12 năm tới.

Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, cho biết nước giải khát có đường không phải là sản phẩm cứ sử dụng là có hại cho sức khỏe như thuốc lá mà phải sử dụng thường xuyên mới gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn thế trong một số điều kiện các nước uống có đường được xem là một loại mặt hàng thiết yếu như thức uống bổ sung cho vận động viên sau vận động, người cần tăng đường huyết như vậy việc tăng thuế hạn chế sử dụng còn có thể vi phạm nhân quyền.

Cũng từ phân tích đường, chỉ là một trong những yếu tố gây béo phì, ông Thành cho rằng để chống xu hướng thừa cân béo phì thì phải có chiến lược tổng thể quốc gia cùng những công cụ chính sách, tuyên truyền giáo dục để giảm tiêu thụ đường.

"Kinh nghiệm từ quốc tế cho thấy thuế tiêu thụ đặc biệt không phải là phép màu, vũ khí tối thượng để bảo vệ sức khỏe. Chính sách cũng không thể chạy theo xu hướng quốc tế, bởi nhiều khi nó đi theo sự thay đổi về quan điểm của người đứng đầu hay các phong trào xã hội dân sự. Sự phập phù như thế không phải là thông lệ tốt”, ông Thành phân tích.

Chủ tịch Hiệp hội Rượu, Bia và Nước giải khát, ông Nguyễn Văn Việt cho biết 6 tháng đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ ngành đồ uống đã giảm 15% và có xu hướng tiếp tục giảm. Chưa kể ngành đồ uống đang chịu nhiều cú sốc, nghĩa vụ tài chính những năm gần đây như Covid-19, Nghị định 100, tới đây là thực hiện trách nhiệm nhà thu thuế tái chế trong bối cảnh cầu giảm, chi phí tăng.

“Vì vậy, nếu không có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thì cũng cần khoan tăng thuế áp dụng biện pháp tài chính mới”, ông Việt đề xuất.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.

Có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường?

Ngày 11/7, tại hội thảo góp phần hoàn thiện Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện doanh nghiệp đều cho rằng việc bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) không đủ để giải quyết thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam, nhưng lại làm giảm khả năng tiếp cận sản phẩm có đường đối với một số đối tượng, giảm việc làm và thu nhập của nhiều người dân và các DN trong hệ sinh thái sản xuất.

Triệt phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Thông tin từ Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá chuyên án ma túy từ Đức về Việt Nam. Chuyên án HP524 do Cục chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04-Công an TP Hà Nội, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp MDMA, lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data