agribank-vietnam-airlines

Cơ hội để trái thanh long thâm nhập Nhật, Úc

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến nông sản thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm đến phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam
aa
co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc Sản xuất sạch để mở rộng thị trường
co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long
co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc Thanh long được giá, người trồng phấn khởi

Thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam, bên cạnh các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường khác như: Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Chilê... Tuy nhiên, những năm gần đây thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do là nguồn cung khác đang tăng từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia... Bởi vậy nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam đang cùng với Cục Xúc tiến thương mại và một số thương vụ đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài tăng cường tìm kiếm, kết nối các cơ hội kinh doanh rộng hơn ra thị trường quốc tế.

co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc
Ảnh minh họa

Cùng với việc nâng cao chất lượng canh tác, thời gian qua nhiều địa phương đã cho ra đời nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ thanh long. Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, với diện tích 12.000 ha, chiếm một phần tư diện tích trồng thanh long cả nước, sản lượng hàng năm khoảng 330 nghìn tấn, Long An cũng đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng và phát triển vùng thanh long bền vững theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ để đảm bảo sản phẩm sạch an toàn. Hiện nay, khu vực này đang khoảng 20% diện tích thanh long của Long An và đảm bảo sản lượng để cung cấp theo đơn hàng cho quanh năm.

Hiệp hội Thanh long của Long An với trên 100 thành viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn của tỉnh Long An và Tiền Giang, có đủ năng lực về kho sơ chế có thể xuất khẩu với số lượng lớn. Đặc biệt, Long An cũng có nhà máy xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng với công suất là 12.000 tấn/năm, đủ điều kiện để đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng...

Ông Biện Tấn Tài - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Thuận, cũng cho biết, trong tổng diện tích 33.750 ha, diện tích thanh long Vietgap có 11.936 ha và 517 ha diện tích thanh long được chứng nhận Global Gap với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm.

“Nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến nông sản thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm đến phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương cho biết.

Theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thanh long trái tươi là 5,5 triệu USD, tương đương với 3.323 tấn. Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch hiện nay có kim ngạch rất thấp và thanh long vẫn chủ yếu là xuất khẩu biên mậu qua cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hà Giang.

Nguyên nhân mà ông Tài chỉ ra, thanh long tươi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, tuy nhiên quy mô sản xuất của các đơn vị còn mang tính nhỏ lẻ, các sản phẩm chế biến hiện nay cũng chỉ mới thăm dò thị trường, thị hiếu người tiêu dùng của nước ngoài chứ chưa thể thúc đẩy xuất khẩu nhiều ở sản phẩm chế biến. Vì vậy, sự hỗ trợ về thị trường nhất là từ phía các tham tán thương mại tại nước ngoài là rất quan trọng để tìm đầu ra cho quả thanh long.

Ông Nguyễn Phú Hòa - Tham tán thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nhờ đẩy mạnh việc xúc tiến xây dựng thương hiệu quả thanh long Việt Nam nên kim ngạch xuất khẩu của thanh long Việt Nam vào nước này tăng trưởng “không ngờ đến”, với mức 84% so với cùng kỳ năm ngoái và kim ngạch đạt trên 3 triệu USD, bất chấp nước ta đang trải qua những điều kiện hết sức khó khăn do Covid mang lại, đặc biệt là việc vận chuyển đi Australia qua đường hàng không gần như tê liệt.

Từ kinh nghiệm của mình, ông Hòa cho biết, thị trường Australia rất tiềm năng, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu thanh long cần lưu ý các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. Bởi lẽ hiện nay ở Việt Nam là mùa mưa nên quả thanh long bị nhiễm nấm rất dễ xảy ra. Thứ hai là việc chọn quả đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu cũng khó khăn vì để đảm bảo điều kiện nhập khẩu khắt khe của Australia cũng không phải đơn giản. Cụ thể, trước khi nhập khẩu, doanh nghiệp cần có giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc cấp; thanh long phải được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học; có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan; Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật gốc phải được cấp bởi Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam...

Nhật Bản cũng là một thị trường tiềm năng khi thanh long Việt Nam chiếm 80% thị phần của Nhật Bản. Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, trong số các loại quả tươi của Việt Nam đã được đàm phán và đánh giá rủi ro dịch bệnh thì trái thanh long ruột trắng được vào Nhật Bản năm 2009, tiếp đó đến năm 2017, trái thanh long ruột đỏ được phép nhập khẩu vào Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Minh cũng lưu ý yêu cầu nhập khẩu thanh long khá khắt khe như: trọng lượng từ 350 gram đến 500 gram, quả thì phải đóng trong túi ni lông hoặc là phải có bao gói xốp, phải xử lý làm sạch, xử lý hơi nước nóng tối thiểu nhiệt độ 47,5 độ C trong vòng 40 phút, đảm bảo được độ tươi, chất lượng dinh dưỡng và phải được kiểm dịch theo tiêu chuẩn Nhật Bản...

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data