agribank-vietnam-airlines

Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu đau đầu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Chi phí logistics đã lấy đi phần lớn lợi nhuận của nhiều công ty và điều đáng nói, dù giá cước vận tải tăng cao, nhưng có những thời điểm không có cả container để vận chuyển hàng.
aa

Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, chi phí logistics bắt đầu tăng từ năm 2020. Nhất là, vào thời điểm từ đầu năm 2021 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chi phí logistics vẫn tiếp tục “leo thang”, đã và đang tạo áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK) thủy sản nói riêng. Cụ thể, trước đây cước phí vận chuyển là 2.000 USD/container nhưng nay đã tăng lên 9.000 - 10.000 USD/container, gây thiệt hại nặng nề cho nhà cung ứng, các DNXK và nền kinh tế.

Bàn về vấn đề này, Hiệp hội Xuất khẩu Hồ tiêu cũng đưa ra thông tin, ngay từ đầu năm, tình hình logistics đường biển khiến các DNXK rơi vào thế khó khi thiếu container rỗng trầm trọng và giá cước tăng cao gấp 2 - 3 lần. Nhất là từ cuối tháng 3/2021, sự cố kênh đào Suez đã khiến việc thuê container và giá cước tăng nóng trở lại. Chính chi phí logistics tăng cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, chế biến, xuất khẩu ngành hàng này.

chi phi logictics tang cao doanh nghiep xuat khau dau dau
Chi phí logistics tăng quá cao đã tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi phí logistics đã lấy đi phần lớn lợi nhuận của nhiều công ty và điều đáng nói, dù giá cước vận tải tăng cao, nhưng có những thời điểm không có cả container để vận chuyển hàng. Nếu như trước đây có DNXK hồ tiêu mỗi ngày có thể xuất đi 10 - 12 container hàng, thì hiện chỉ còn xuất khẩu được 2 - 3 container. Tình trạng thiếu container rỗng đã kéo dài, dẫn đến lượng hàng xuất khẩu của những doanh nghiệp trong ngành sụt giảm 30% - 40% sản lượng.

Không riêng gì mặt hàng thủy sản, hồ tiêu, nhiều mặt hàng xuất khẩu khác như đồ gỗ, điện tử, may mặc, da giầy… xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ, Nhật cũng chịu cảnh tương tự khi chi phí logistics cho đơn hàng tăng gấp 3 - 4 lần so với trước đó. Chính vì lý do chi phí phát sinh tăng cao ngoài dự kiến, khiến cho nhiều đơn hàng bị ngưng trệ, thậm chí phải đàm phán lại hoặc hủy đơn hàng vì không đạt được thỏa thuận, gây khó khăn rất lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Giám đốc một DNXK tại TP.HCM cho biết, chi phí logistics tăng quá cao đã tác động tiêu cực rõ ràng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tùy thuộc từng ngành hàng khác nhau, làm giảm lợi nhuận đáng kể. Với những lô hàng giá trị lớn, trong rất nhiều trường hợp, DNXK sẵn sàng trả giá cao để được ưu tiên đi hàng trước. Trong khi đó, một số ngành sản xuất, hàng hóa cồng kềnh, giá trị thấp thường khó mua cước, gây ảnh hưởng tiến độ xuất và giao hàng.

“Trung bình hiện nay, chi phí logistics đang chiếm từ 5% - 10% giá thành sản phẩm của hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với một số mặt hàng đặc thù, chi phí logistics tăng cao đã “ăn mòn” trực tiếp vào lợi nhuận doanh nghiệp. Đó là chưa kể thêm các khoản phí khác sẽ là gánh nặng lớn với DNXK trong bối cảnh khó khăn hiện nay” - vị Giám đốc chia sẻ thêm.

Hiện tình trạng thiếu container, thời gian vận chuyển dài, giá tăng cao nhưng vẫn không có sự lựa chọn là vấn đề chung của nhiều DNXK. Sau khi một số nước trên thế giới kiểm soát được tình hình dịch bệnh, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng cao nhưng nhiều doanh nghiệp phải từ chối đơn hàng do chi phí logistics tăng “chóng mặt”, hàng hóa không xuất được vì không thuê được tàu. Thực tế, giá cước vận tải, logistics tăng đang là bài toán khiến cho nhiều DNXK “đau đầu”. Trong đó, không loại trừ nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không chịu nổi áp lực đã phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

UBND TP.HCM đã có tờ trình về việc sửa đổi mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1/7/2021 thành ngày 1/10/2021. Vì lý do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn.

Do đó, việc điều chỉnh thời gian thu phí như trên sẽ tạo sự đồng thuận, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo tính toán, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7 thì số thu dự kiến trong 3 tháng là 723 tỷ đồng.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data