agribank-vietnam-airlines

Chè Việt loay hoay với thương hiệu

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Thương hiệu cho chè Việt luôn là yếu tố quan trọng để ngành hàng này từng bước nâng giá trị...
aa
Nâng chất lượng chè xuất khẩu

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), khối lượng chè xuất khẩu (XK) tháng 4/2018 ước đạt 34 nghìn tấn và trị giá 54 triệu USD, giảm 10,2% về khối lượng và giảm 3,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chè XK bình quân 3 tháng đầu năm 2018 đạt 1.546 USD/tấn, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Chè Việt loay hoay với thương hiệu
XK chè còn là câu chuyện quảng bá văn hóa

Trong 3 tháng đầu năm 2018, khối lượng chè XK sang Pakistan – thị trường lớn nhất của Việt Nam với 21,4% thị phần – giảm 28,6% về khối lượng và giảm 18,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường có giá trị XK chè trong 3 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh là Malaysia (50,1%), Hoa Kỳ (43,5%), Ả rập Xê út (35,3%) và Trung Quốc (27,9%).

Đáng chú ý, mặc dù là cường quốc XK chè nhưng ít người biết đến chè Việt. Nguyên nhân do chè Việt Nam chủ yếu xuất thô, thiên về số lượng hơn chất lượng, thiếu thương hiệu, dẫn đến giá XK thấp. Theo tính toán của các DN XK chè thì giá trị XK chè của Việt Nam hiện chỉ ở mức trung bình khoảng 1,6 - 2 USD/kg, trong khi nếu được chế biến thì giá trị là 7,9 - 8,8 USD/kg.

Là DN với hơn 20 năm làm chè XK sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng ông Đoàn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thế hệ mới (trà Cozy) cũng thừa nhận, hiện chè của Công ty mới chủ yếu là xuất thô hoặc dưới thương hiệu nước ngoài, chỉ khoảng 5% là dưới thương hiệu chè Cozy.

Bên cạnh đó, còn là do việc tổ chức phân phối ở thị trường nước ngoài không dễ dàng. Mặc dù, trên thế giới chỉ có một số ít quốc gia có thể sản xuất được trà nhưng có rất nhiều các hãng trà tồn tại lâu đời bằng cách nhập khẩu về và đóng gói với thương hiệu của riêng mình, được định vị trên thị trường.

Theo các chuyên gia, thương hiệu là yếu tố sống còn của nông sản Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, bởi đó là nền tảng để xác định rõ nguồn gốc và duy trì, mở rộng thị trường XK, đặc biệt là tạo dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng. Để nông sản Việt Nam nói chung và ngành chè Việt nói riêng ngày càng có uy tín trên thị trường thế giới, hiện Bộ NN&PTNT đang tập trung vào 5 mặt hàng có thế mạnh để đầu tư xây dựng thương hiệu trong giai đoạn từ nay tới năm 2020, gồm xoài, thanh long, chè, cà phê, cá tra.

Để phát triển thương hiệu chè Việt, ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho hay, cần đẩy mạnh sản xuất và chế biến theo hướng an toàn và hữu cơ hóa, trong đó an toàn thực phẩm là một trong những yếu tố quyết định. Bên cạnh việc đẩy mạnh XK, cần tận dụng chính thị trường trong nước để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Việc XK chè còn là câu chuyện “tiếp thị” văn hóa. Cụ thể, khi nói đến Việt Nam, người tiêu dùng nước ngoài biết ngay đến phở, nem…, nhưng ít ai biết rằng Việt Nam có các sản phẩm chè rất nổi tiếng hay cà phê rất ngon. Do đó, cần thay đổi cách tiếp cận việc quảng bá sản phẩm ra thế giới, và đây mới là hướng đi bền vững. Thay vì nhà nước hỗ trợ cho từng DN, thì cần phải xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu trà như là một sản phẩm, một đại sứ văn hóa của một đất nước, ông Đoàn Anh Tuấn chia sẻ.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data