agribank-vietnam-airlines

Chặn thanh toán chui… cách nào?

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Gần đây, theo phản ánh của lực lượng chức năng tại nhiều địa phương, tình hình thanh toán chui của du khách nước ngoài tiếp tục gia tăng.
aa
Chặn thanh toán chui… cách nào?

Tại Quảng Ninh, cơ quan quản lý thị trường cho biết đã phát hiện nhiều trường hợp khách nước ngoài thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại thông minh với mạng thanh toán của nước họ. Tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng cũng phát giác các trường hợp thanh toán chui qua máy POS và tiền thanh toán cũng “chạy thẳng” ra nước ngoài. Tình hình tương tự cũng xuất hiện ở nhiều địa phương khác.

Theo các chuyên gia thì hình thức thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), được thực hiện thông qua điện thoại di động của bên bán và bên mua. Do vậy, việc kiểm tra, bắt quả tang đối với các trường hợp này là rất khó khăn, không có chứng cứ (không có hóa đơn, chứng từ...).

Đơn cử như với các app (ứng dụng) cài trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, du khách Trung Quốc đến Việt Nam chỉ cần cầm điện thoại di động, quét mã bằng ứng dụng thì tiền mua hàng lập tức được trừ vào tài khoản mở tại ngân hàng của họ ở Trung Quốc.

Như vậy, nhờ có phần mềm này mà chiếc máy điện thoại trở thành một thẻ thanh toán di động trực tuyến của du khách Trung Quốc tại Việt Nam. Tiền mua bán chảy thẳng về Trung Quốc mà không phải thông qua bất cứ một ngân hàng nào, không phải chịu bất cứ một khoản thuế nào của Việt Nam. Đáng nói là các app này có thể hoạt động mọi nơi, mọi lúc trên môi trường Internet.

Một điểm đáng chú ý, để app này sử dụng được ở Việt Nam thì bắt buộc chủ cửa hàng phải có tài khoản ngân hàng bên Trung Quốc. Thế nhưng, vì lợi nhuận, một số đơn vị lữ hành, một số chủ cửa hàng vả cả hướng dẫn viên đã lén lút đăng ký và sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến chưa được chấp nhận này tại Việt Nam.

Chị Minh Hằng, chủ một cửa hàng đồ lưu niệm thẳng thắn cho biết không muốn làm trái luật, thế nhưng nếu cửa hàng không làm vậy thì khách đi sang cửa hàng khác thanh toán bình thường, như thế vừa không bán được hàng, vừa mất khách.

“Tôi mong nhà nước sớm siết chặt lại các hình thức thanh toán như vậy để đảm bảo công bằng trong kinh doanh. Các đơn vị cố ý làm trái cần bị xử phạt thật nặng, thậm chí thu hồi giấy phép, cấm kinh doanh. Có tạo ra một mặt bằng bình đẳng trong kinh doanh thì các hình thức thanh toán chui mới chấm dứt được và nếu có tồn tại thì chính chúng tôi sẽ là người đứng lên phản đối và tố cáo những cửa hàng cho thanh toán chui ấy”, chị Hằng chia sẻ.

Bên cạnh thanh toán bằng quét mã qua điện thoại di động, có một hình thức thanh toán khác nữa của khách Trung Quốc, đó là trả hóa đơn bằng thẻ tín dụng, quét bằng máy thanh toán POS…

Các loại máy POS này được nhập lậu về Việt Nam, không đăng ký thanh toán với các ngân hàng, trung tâm thanh toán trong nước mà đăng ký với ngân hàng nước ngoài. Tất cả các thanh toán trên POS này được chuyển thẳng ra nước ngoài mà không chịu sự kiểm soát nào của hệ thống thanh toán trong nước.

Mới đây, vào tháng 5/2018, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang một cửa hàng đang dùng 3 máy POS trái phép để giao dịch hơn 200 nghìn nhân dân tệ, tương đương 700 triệu đồng tiền hàng với khách Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận định, chuỗi thanh toán trái phép xuyên biên giới gồm 3 mắt xích là khách du lịch nước ngoài, công ty lữ hành và các cửa hàng chấp nhận thanh toán kiểu này. Để ngăn chặn các hình thức thanh toán chui, việc đầu tiên cần phải làm là tăng cường công tác quản lý các cửa hàng và các công ty du lịch.

Anh Trần Minh Phong, một hướng dẫn viên du lịch, cho rằng rất khó để chặn các thanh toán chui của du khách, nếu doanh nghiệp, cửa hàng không chủ động ngăn chặn từ đầu. Bởi thực tế các cửa hàng, doanh nghiệp chỉ mất chưa đầy 1 phút để thao tác thanh toán hàng hóa cho khách du lịch qua mã QR trên điện thoại, với các app tải sẵn. Vì thế muốn chặn thanh toán chui phải chặn ngay từ những người bán hàng, doanh nghiệp lữ hành.

Để làm điều này thì cơ quan quản lý thuế, ngân hàng phải có “ưu đãi” đối với những doanh nghiệp không cho phép thanh toán chui, đồng thời xử phạt nghiêm những cửa hàng, doanh nghiệp cố tình để du khách thanh toán chui. Chỉ có như thế thì tình trạng thanh toán chui của khách du lịch mới có thể chấm dứt được.

Tiếp đến là xiết chặt hơn nữa các hoạt động thanh toán trực tuyến kèm theo đó sẽ là chế tài mạnh để xử phạt đối với các doanh nghiệp, cửa hàng vi phạm các quy định trong thanh toán.

Các chuyên gia cũng cho rằng một mình Ngân hàng Nhà nước quản lý, giám sát… đối với vấn đề này là không đủ, cần phải có sự phối hợp vào cuộc của nhiều ngành khác nhau, như công an, thuế, hải quan… Có như vậy thì việc ngăn chặn thanh toán chui mới mang lại hiệu quả rõ rệt.

Trước việc du khách Trung Quốc mua sắm quẹt thẻ qua các máy POS, ví điện tử của Trung Quốc, thay vì qua hệ thống ngân hàng Việt Nam, gây thất thu thuế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các bộ, ngành cùng rà soát, chấn chỉnh.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính được giao nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về tiền tệ, viễn thông và thuế để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thanh toán điện tử với du khách cũng như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thuế.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data