agribank-vietnam-airlines

Chấm điểm khách vay nhờ Big Data như thế nào?

Chí Kiên
Chí Kiên  - 
Theo các chuyên gia về Quản trị rủi ro, nếu ngân hàng có rất nhiều khách hàng, nhiều dữ liệu, khi nhóm lại với nhau sẽ mang lại khả năng dự báo được hành vi trả nợ được ngân hàng hay không rất chuẩn xác.
aa
TIN LIÊN QUAN
Thực hiện chặt chẽ khâu thẩm định tài sản bảo đảm
Thẩm định khách hàng vay tiêu dùng
Chấm điểm khách vay nhờ Big Data như thế nào?
Ngân hàng có thể sử dụng nhiều phương thức để thẩm định, xác minh khách hàng

Triển khai theo Basel II bắt buộc ngân hàng phải thay đổi cơ sở dữ liệu. Đây là điểm mấu chốt mà không ít nhà băng đang quan tâm. Theo TS. LS Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân BizLight, nếu so với các trụ cột khác trong Basel II, trụ cột về minh bạch thông tin không phải là quá khó để thực hiện, nó chỉ khó khi cơ sở dữ liệu của chúng ta không đầy đủ.

Khi thẩm định cho vay một khách hàng nào đó thường chỉ chú ý khả năng trả nợ của họ tại thời điểm đó, mà bỏ qua lịch sử tín dụng vì cơ sở dữ liệu không có.

TS. LS Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân BizLight cho rằng, chính vì vậy không thể chỉ trông chờ vào dữ liệu quốc gia, mà bản thân mỗi ngân hàng cũng phải chủ động cập nhật thông tin về khách hàng. Cùng với dữ liệu Big Data (dữ liệu lớn) đi cùng với nó ngân hàng phải có bộ phận khai thác dữ liệu.

Nhưng để xây dựng một Big Data đòi hỏi sự đầu tư từ phía ngân hàng mà các chuyên gia về Quản trị rủi ro cho rằng đó là sử dụng các công cụ mang tính chất thống kê để tìm ra mối quan hệ giữa các trường thông tin mà vốn không liên quan tới nhau.

Nằm trong số 10 nhà băng triển khai Basel II, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang thực hiện “chấm điểm tín dụng” với khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu lớn bằng nhiều trường thông tin.

Theo ông Dmytro Kolechko – Giám đốc Khối Quản trị rủi ro của VPBank thì, khi khách hàng muốn có một khoản vay thì đầu tiên họ phải điền vào một tờ khai. Tùy vào từng sản phẩm, trong tờ khai có nhiều câu hỏi khác nhau. Có những thông tin cơ bản buộc khách hàng phải khai như tên, tuổi, ngày sinh, bên cạnh đó là những câu hỏi khác nữa. Và thông qua các câu trả lời của họ thì ngân hàng rút ra được đánh giá về hồ sơ tín dụng, sự phù hợp của khách hàng đó với sản phẩm mà họ đang mong muốn.

Có thể nhiều người nghi ngờ về dự báo hành vi khách hàng chỉ qua các thông tin nhưng nếu chúng ta nhìn vào số liệu, tệp mẫu đủ lớn với hàng nghìn khách hàng và khi tập hợp tất cả các tham số lại với nhau thì hoàn toàn lại có thể dự báo được.

Với mô hình kiểu như VPBank đang thực hiện, “nếu ngân hàng có rất nhiều khách hàng, nhiều dữ liệu, khi nhóm lại với nhau sẽ mang lại khả năng dự báo được hành vi trả nợ được ngân hàng hay không rất chuẩn xác.” – một chuyên gia ngân hàng phần tích, tuy nhiên trong thực tế cũng không phải lúc nào cũng có thể dự báo được 100% khả năng và ở đây đặt ra bài toán xác suất cao hay thấp.

Từ thực tế triển khai mô hình chấm điểm tín dụng, ông Dmytro Kolechko cho rằng, xây dựng mô hình không phải xong là thôi mà phải đánh giá hoạt động mô hình một cách thường xuyên và phải phân tích độ ổn định.

Chúng ta phải xem và quan sát khách hàng trong thời gian một năm xem trường hợp gì xảy ra khi khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Ví dụ như nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn thì không thể dựa vào mô hình đã xây dựng để dự đoán ra hành vi của khách hàng được. Vì hành vi của khách hàng sẽ thay đổi cùng với sự trưởng thành của khách hàng.

Chia sẻ với thoibaonganhang.vn, ông Dmytro Kolechko cho rằng, ngoài chấm điểm nội bộ trên cơ sở dữ liệu lớn, ngân hàng có thể sử dụng thông tin dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), Công ty cổ phần thông tin tín dụng Việt Nam (PCB), và có các phương thức khác nhau để thẩm định, xác minh khách hàng.

“Thực ra đây là một phần của quá trình đánh giá, tất nhiên nếu khách hàng bị nợ quá hạn của ngân hàng khác thì tại sao VPBank có thể cho vay được. Tuy nhiên, nếu khách hàng không có thông tin nợ xấu ở CIC thì chúng tôi sử dụng mô hình chấm điểm tín dụng để đánh giá và cho vay.”- Giám đốc Khối Quản trị rủi ro của VPBank chia sẻ thêm.

Chí Kiên

Tin liên quan

Tin khác

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online

Để dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng không chỉ sinh lời tối đa, mà còn thuận tiện khi gửi, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) ra mắt Chứng chỉ tiền gửi trên ngân hàng số Digimi với lãi suất hấp dẫn tương ứng hai kỳ hạn 15 tháng, 18 tháng, đồng thời có thể chuyển nhượng linh hoạt khi khách hàng có nhu cầu.
VietinBank “tung” giải pháp đột phá, tạo đà cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

VietinBank “tung” giải pháp đột phá, tạo đà cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

Sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm, giải pháp dành cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp từ VietinBank hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc, giúp doanh nghiệp dễ dàng hiện thực hóa các kế hoạch đầu tư.
ABBANK hỗ trợ các mục tiêu ESG tại Việt Nam qua gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện

ABBANK hỗ trợ các mục tiêu ESG tại Việt Nam qua gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
VietinBank thông báo chấm dứt hoạt động một số Phòng giao dịch

VietinBank thông báo chấm dứt hoạt động một số Phòng giao dịch

VietinBank Chi nhánh Tây Thăng Long thông báo:  Chấm dứt hoạt động Phòng Giao dịch Vạn Phúc

VietinBank Chi nhánh Tây Thăng Long thông báo: Chấm dứt hoạt động Phòng Giao dịch Vạn Phúc

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Với quy mô lên đến 60.000 tỷ đồng và mức lãi suất vay đặc biệt hấp dẫn, gói Lãi suất vàng hứa hẹn sẽ là bệ đỡ chắp cánh cho thành công doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong năm 2025.
Sở hữu nhà dễ dàng hơn với gói vay "Dream Home" cho khách hàng trẻ từ MB

Sở hữu nhà dễ dàng hơn với gói vay "Dream Home" cho khách hàng trẻ từ MB

Ngày 26/3/2025, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​
BVBank ưu đãi lãi suất vay, cùng doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển kinh doanh

BVBank ưu đãi lãi suất vay, cùng doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển kinh doanh

Nhằm kề vai sát cánh cùng các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng với lãi suất cạnh tranh, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất "Vay nhanh - Lãi cạnh tranh" với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 6,95%/năm. Đây là một trong các nỗ lực của BVBank đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nắm bắt cơ hội khởi sắc kinh doanh.
SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Sacombank tung gói vay 20.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4%

Sacombank tung gói vay 20.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4%

Nhằm đồng hành cùng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi giai đoạn đầu năm, từ nay đến hết 30/6/2025 (hoặc đến khi hết hạn mức), Sacombank triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, mua, xây/sửa nhà, tiêu dùng phục vụ đời sống với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4%/năm.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data